Những lưu ý khi triển khai các công nghệ xây dựng CPĐT

Chủ nhật, 11/09/2022 17:49

Các mạng không dây truyền thống không phải lúc nào cũng đáp ứng được nhu cầu về độ trễ, tính bảo mật hoặc các yêu cầu khác của chính phủ điện tử (CPĐT). Tuy nhiên, khi triển khai công nghệ mới, các chính phủ cũng cần lưu ý một số vấn đề.

 Khi các chính phủ tiến hành chuyển đổi số, xây dựng CPĐT nhằm cải tiến luồng công việc, cung cấp dịch vụ công nhanh hơn, thuận tiện hơn cho người dân, thực hiện Internet vạn vật công nghiệp (IIoT), các dự án thành phố thông minh (TPTM) và nhiều tầm nhìn khác, họ nhận thấy mạng không dây truyền thống không phải lúc nào cũng đáp ứng được nhu cầu về độ trễ, tính bảo mật hoặc các yêu cầu khác.

Theo nghiên cứu của Gartner, đến năm 2023, hơn 80% công việc triển khai kỹ thuật số của các chính phủ sẽ không đạt được mục tiêu nếu không xây dựng trên nền tảng công nghệ mới. Các chính phủ phải giải quyết cơ sở hạ tầng công nghệ đang xuống cấp của họ và trở thành thành viên hiệu quả trong hệ sinh thái số. Chính vì vậy, Gartner đã có nghiên cứu về các nền tảng số đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu rủi ro và đạt được các mục tiêu chuyển đổi số, xây dựng CPĐT.

May mắn là các cơ sở hạ tầng và mạng lưới băng thông rộng gần đây đã được cải thiện giúp đơn giản hóa việc cung cấp và bảo mật các dịch vụ và công nghệ mạng của chính phủ. Các tổ chức đang áp dụng các giải pháp kết nối cuối tới cuối (end-to-end) như mạng không dây riêng để đơn giản hóa, nâng cao và mở rộng khả năng mạng. Những chiến lược này rất cần thiết để bắt kịp với những thay đổi công nghệ ngày nay và các nhu cầu mới, giảm bớt gánh nặng quản lý nội bộ bằng các giải pháp như NOCaaS (trung tâm điều hành mạng như một dịch vụ) và cho phép các tổ chức đổi mới và cung cấp của các dịch vụ mới.

Những thách thức công nghệ khi xây dựng CPĐT

Các chính phủ cần đánh giá và giải quyết một loạt thách thức khi triển khai, quản lý và bảo mật mạng lưới. Sau đây là một số thách thức về mặt công nghệ mà các chính phủ có thể gặp phải khi triển khai CPĐT.

Mạng lưới phân tán

Để làm việc từ xa, triển khai các dịch vụ số, tự động hóa thông minh, xây dựng TPTM và nhiều dự án khác, ngoài cơ sở hạ tầng mạng tại chỗ các chính phủ đang dựa vào IoT, điện toán biên, mạng đám mây kết hợp và phân tán. Mỗi loại giải pháp mạng lại yêu cầu tài chính, hiệu suất, quyền truy cập, tuân thủ bảo mật và các tác động khác, vì vậy đã làm tăng độ phức tạp của mạng lưới và công tác quản trị. Ngoài ra, khi có vô số điểm cuối kết nối với mạng phân tán, bề mặt tấn công sẽ rộng hơn và phức tạp hơn.

Giải pháp chắp vá

Khi các chính quyền địa phương làm việc với nhiều nhà cung cấp để xây dựng mạng lưới hoặc bổ sung các thành phần mạng để phù hợp với sự phát triển và các nhu cầu sử dụng mới, họ thường gặp phải những lỗ hổng trong giải pháp của mình. Ví dụ, các thành phố có thể làm việc với một nhà cung cấp dịch vụ truyền thông (CSP) để triển khai một giải pháp mạng, sau đó lại tìm một nhà cung cấp khác để quản lý và một nhà cung cấp khác để bổ sung các ứng dụng cụ thể. Quá trình lắp đặt và quản lý các thành phần chắp vá như vậy làm tăng gánh nặng CNTT; tăng chi phí; và làm tăng nguy cơ lỗi, hiệu suất kém.

Thiếu hụt nhân sự và kỹ năng

Các chính quyền địa phương luôn phải chạy đua để tuyển dụng và giữ chân đủ nhân tài CNTT để đáp ứng nhu cầu mạng cơ bản của họ. Chuỗi giá trị mạng yêu cầu các bộ kiến thức và kỹ năng khác nhau liên quan đến thiết bị và công cụ mạng; thiết kế, triển khai và quản lý mạng. Nếu một tổ chức muốn triển khai mạng không dây riêng hoặc các giải pháp mạng mới để đáp ứng các nhu cầu sử dụng hiện đại, trình độ chuyên môn của đội ngũ CNTT thậm chí còn hạn chế hơn.

Sử dụng giải pháp mạng không dây riêng

Nhiều chính phủ đang chuyển sang sử dụng mạng không dây riêng (private wireless network) để đáp ứng các thách thức công việc mới.

Mạng không dây riêng là các giải pháp kết nối không dây được xây dựng tùy chỉnh nhằm “hỗ trợ” mạng hiện có, giúp các tổ chức đáp ứng nhu cầu kết nối chuyên biệt mà nếu chỉ có phương tiện mạng truyền thống sẽ không đáp ứng đủ. Các mạng không đồng nhất này thường kết hợp nhiều tùy chọn phổ không dây để tăng cường hoặc mở rộng - thay vì thay thế - các mạng hiện có. 

Thành phố Las Vegas đã triển khai mạng không dây riêng khi cần mở rộng kết nối trong một công viên công cộng lớn, cho phép chính quyền thành phố phân tích các video về an ninh và quản lý bãi đậu xe. Giải pháp phân tích video yêu cầu kết nối băng thông cao để tải lên khối lượng dữ liệu khổng lồ đến từ 4 camera đặt tại các khu vực chiến lược. Tuy nhiên, chi phí xây dựng hệ thống cáp quang trong toàn bộ công viên là một rào cản. Hợp tác với Cox Communications, trong vòng 3 tuần, thành phố có thể thiết kế và triển khai một giải pháp mạng không dây riêng để tải lên dữ liệu video với độ trễ tối thiểu. Giải pháp mô-đun chi phí thấp có độ tin cậy cao và khả năng mở rộng, cho phép thành phố đáp ứng sự phát triển và các nhu cầu sử dụng mới theo thời gian.

Không chỉ thành phố Las Vegas, nhiều chính quyền địa phương cũng sử dụng mạng không dây tư nhân nhằm đáp ứng một số mục đích như:

Mở rộng kết nối mạng Wi-Fi

Mở rộng phạm vi phủ sóng cho các khu vực rộng lớn mà mạng lưới có dây không thể bao phủ, ví dụ trong các môi trường hoang dã nơi cảnh quay bằng máy bay không người lái giúp giám sát hoạt động cháy rừng hoặc phân tích video để đảm bảo an toàn cho khách tham quan.

Tiết kiệm băng thông cho các trường hợp sử dụng quan trọng đòi hỏi độ tin cậy cao

Hỗ trợ tính toán biên độ trễ thấp

Mở rộng kết nối cho các thiết bị IoT

Duy trì kết nối liền mạch cho các trường hợp sử dụng di động, như cho phép khách truy cập vào tòa nhà chính phủ tiếp tục sử dụng thiết bị di động của họ mà không gây rủi ro cho mạng lưới.

Đạt được hiệu quả về chi phí khi xây dựng mạng cáp quang quá đắt.

NOCaaS (xem trung tâm điều hành mạng như một dịch vụ)

Giống như bất kỳ mạng nào khác, một khi mạng không dây riêng được triển khai và hoạt động, chính quyền phải giám sát và quản lý để giảm thiểu thời gian ngừng hoạt động và đảm bảo tính liên tục của mạng lưới. Thời gian mạng gặp sự cố và ngừng hoạt động có thể gây tốn kém lớn khi khôi phục mạng, mất năng suất, mất niềm tin vào mạng hoặc tổ chức chính phủ và trong các tình huống xấu nhất, có thể xảy ra thiệt hại về người hoặc tài sản, chẳng hạn như khi cảm biến y tế mất kết nối hoặc màn hình giao thông thời gian thực không truyền được thông tin về một tai nạn lớn.

Các chính phủ có thể tốn nhiều tiền để duy trì mạng lưới, nhưng đó là việc làm cần thiết để duy trì nhiều thành phần khác nhau của hệ thống. NOCaaS, hoặc Trung tâm điều hành mạng như một dịch vụ, không chỉ có thể đo lường, phân tích và bảo mật mạng lưới mà còn có thể tăng hiệu quả của hoạt động tổng thể. 

NOCaaS là giải pháp tương đối mới, xem trung tâm điều hành mạng như một dịch vụ, phù hợp với giải pháp mạng không dây riêng end-to-end và giúp các chính quyền đạt được hiệu suất mạng và thời gian hoạt động tối ưu dễ dàng và tin cậy hơn. NOCaaS đặc biệt hữu ích khi quản lý các mạng phức tạp, cho phép các tổ chức giảm bớt gánh nặng công nghệ và nhân sự quản lý mạng, giải phóng các nhóm CNTT khỏi các nhiệm vụ NOC tốn nhiều thời gian để họ có thể chuyển sự chú ý sang đổi mới và các hoạt động có giá trị cao hơn. NOCaaS cũng đảm bảo các tổ chức có hướng dẫn thích hợp để sắp xếp thứ tự ưu tiên và giải quyết các vấn đề mạng một cách hiệu quả.

20221107-pg7.jpg

Các nhiệm vụ chính của NOCaaS giống như trong NOC (Trung tâm điều hành mạng lưới) truyền thống: giám sát các mạch mạng, cảm biến và các thiết bị khác và quản lý khi sự cố xảy ra. Tùy thuộc vào các dịch vụ cụ thể, NOCaaS có thể cung cấp hỗ trợ liên tục cho quản trị viên mạng của tổ chức, đảm nhận toàn bộ chức năng quản trị hoặc tham gia nếu cần.

Dịch vụ cốt lõi của nhà cung cấp NOCaaS là hoạt động mạng. Nhân sự NOCaaS tập trung vào các hoạt động mạng và xử lý các sự cố thường xuyên. Các phương pháp tốt nhất và kế hoạch ứng phó sự cố được phát triển và được ghi chép đầy đủ, cho phép họ xác định và giảm thiểu các vấn đề nhanh chóng hơn. Họ cũng có thể phát hiện các khu vực tiềm ẩn rủi ro, đề xuất cách tốt hơn để định cấu hình các thành phần, cung cấp thông tin chi tiết sau sự cố và giúp tổ chức theo dõi các thay đổi mạng lưới trong quá trình mở rộng quy mô.

Lưu ý khi triển khai các giải pháp công nghệ

Hãy bắt đầu với mục tiêu cuối cùng, chứ không phải là câu chuyện công nghệ. Một trong những sai lầm lớn nhất mà các tổ chức mắc phải là lựa chọn công nghệ trước khi hiểu những vấn đề mà họ đang cố gắng giải quyết. Để tận dụng tốt nhất các khoản đầu tư và đạt được các mục tiêu công nghệ dài hạn, các chính phủ có thể bắt đầu bằng cách làm rõ những thách thức, khó khăn đang gặp phải, ưu tiên những thách thức muốn giải quyết và sau đó tìm kiếm công nghệ tốt nhất để giải quyết những thách thức đó.

Cân nhắc bảo mật ngay từ đầu. Khi mạng lưới mở rộng, công việc bảo vệ an toàn thông tin nhiều thành phần, hệ thống và người dùng khác nhau càng trở nên phức tạp hơn. Để kiểm soát tốt hơn mức độ phức tạp, các chính phủ cần chủ động đánh giá việc bổ sung và thay đổi mạng sẽ tác động như thế nào đến tình hình bảo mật của tổ chức, lập kế hoạch giải quyết các rủi ro và sau đó xây dựng giải pháp bảo mật càng sớm càng tốt.

Tìm kiếm nhà cung cấp chuyên nghiệp. Giống với bất kỳ lĩnh vực phát triển nhanh chóng nào, lĩnh vực truyền thông mạng cũng chứa đầy thông tin sai lệch và quan niệm sai lầm. Điều quan trọng các chính phủ phải đảm bảo hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ có chuyên môn trong việc vận hành các giải pháp mới nổi như mạng không dây riêng và NOCaaS. Nhà cung cấp phù hợp cũng sẽ có thể đáp ứng nhu cầu dịch vụ về tính khả dụng và hiệu suất, xác định rõ các sự cố và thời gian phản hồi cũng như cam kết có thể nghiên cứu và đổi mới liên tục./.

theo ictvietnam.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top