Dịch vụ V-WAN và xu hướng triển khai kết nối mạng diện rộng

Thứ hai, 12/09/2022 19:34

Xu thế chuyển dịch sang SD-WAN là tất yếu đối với các doanh nghiệp có nhu cầu chuyển dịch hệ thống CNTT lên môi trường đám mây, nhất là trong giai đoạn bình thường mới. Nắm bắt xu thế này, Viettel đã ra mắt dịch vụ V-WAN với công nghệ SD-WAN để triển khai cho một số đơn vị có chuỗi điểm kết nối lớn trên toàn quốc.

 4 xu hướng phát triển SD-WAN sau dịch COVID-19

SD-WAN (Software-defined networking in a wide area network) là một kiến trúc mạng diện rộng được quản trị bằng phần mềm cho phép các tổ chức hiện đại hóa mạng WAN để đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số ngày càng tăng. SD-WAN còn được gọi là "mạng" thông minh khi doanh nghiệp có thể dễ dàng cấu hình từng loại lưu lượng, tự động nhận diện, ưu tiên kênh truyền và hoàn toàn tự động theo chính sách người quản trị cấu hình. 

20221102-pg9.png

Xu thế chuyển dịch sang SD-WAN dường như là tất yếu đối với các doanh nghiệp có nhu cầu chuyển dịch hệ thống CNTT lên môi trường đám mây (cloud), multi-cloud, đồng thời rút ngắn thời gian triển khai. Nhưng một số thống kê cho thấy, chính đại dịch COVID-19 đã khiến nhiều tổ chức trì hoãn việc triển khai SD-WAN của họ. Sự thay đổi công nghệ và sự gia tăng kết nối làm việc từ xa đã làm phức tạp môi trường mạng đến mức một số tổ chức phải hủy bỏ SD-WAN sau khi đã triển khai xong hệ thống. Hiện nay, thế giới dần hồi phục sau đại dịch đã mở ra 4 xu hướng phát triển SD-WAN mới. 

Đầu tiên là SD-WAN phát triển thành các dạng dịch vụ (service), do các nhà cung cấp dịch  vụ (ISP) cung cấp với đội ngũ chuyên nghiệp và hệ thống đầy đủ năng lực. Hình thức này giúp các doanh nghiệp tổ chức hoạt động hiệu quả và giảm bớt gánh nặng quản lý.

Tiếp theo là xu hướng SD-WAN kết hợp với mạng WAN không dây (Wireless WAN) trên hạ tầng 4G và 5G giúp thay thế giải pháp kết nối có dây truyền thống, nằm trong tiến trình chuyển đổi sang đám mây của rất nhiều doanh nghiệp. Trong các tình huống chỉ tồn tại Wireless WAN, SD-WAN có thể cân bằng lưu lượng qua nhiều nhà cung cấp, chuyển lưu lượng từ dịch vụ quá tải sang dịch vụ ít tải hơn và thực hiện cân bằng lưu lượng để cải thiện chất lượng dịch vụ.

Một xu hướng khác là SD-WAN được phát triển với khả năng tích hợp ngày càng nhiều công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Ngoài việc tối ưu hóa lựa chọn lưu lượng kết nối, AI có thể cung cấp các định nghĩa chính sách tốt hơn, hỗ trợ khắc phục sự cố, hiệu suất thông minh hơn và giám sát bảo mật.

Cuối cùng là xu hướng SD-WAN và truy cập từ xa an toàn. Thay vì các doanh nghiệp quản lý một số thiết bị VPN tại các trung tâm dữ liệu để cho phép truy cập từ xa an toàn vào các dịch vụ. Các doanh nghiệp kết hợp SD-WAN với công nghệ truy cập từ xa an toàn được mua dưới dạng dịch vụ để cung cấp các kết nối an toàn từ người dùng trên môi trường Internet vào các hệ thống ứng dụng tập trung, dữ liệu trên cloud,…

Viettel phát triển V-WAN trên nền công nghệ SD-WAN

Viettel phát triển SD-WAN với tên gọi V-WAN nhằm mục tiêu đáp ứng nhu cầu dịch chuyển trên nền đám mây, tăng cường bảo mật kết nối trên mạng WAN.

Trong giai đoạn đại dịch COVID-19, Viettel cũng là nhà cung cấp giải pháp truy cập từ xa an toàn M-suite. Thay vì các doanh nghiệp quản lý một số thiết bị VPN tại các trung tâm dữ liệu để cho phép truy cập từ xa an toàn vào các dịch vụ, họ sẽ mua kết nối an toàn như một dịch vụ. Thông tin liên lạc sẽ trao đổi trên một kết nối được bảo mật. V-WAN và M-suite sẽ là những xu hướng kết nối rõ ràng hơn trong các năm tới

Sở hữu lợi thế là một nhà mạng, Viettel triển khai V-WAN cho các doanh nghiệp/tổ chức. Trong trường hợp mất kết nối kênh truyền truyền thống, dữ liệu sẽ ngay lập tức được truyền trên các kết nối khác như FTTH, 3G, 4G, LTE… đảm bảo việc truyền dữ liệu không bị ngắt quãng. V-WAN giúp linh hoạt trong việc sử dụng các kiểu kết nối: có dây, không dây, linh hoạt trong việc lựa chọn nhà cung cấp.

Hiện Tổng Công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions) đã cung cấp các gói dich vụ V-WAN cho một số đơn vị có chuỗi điểm kết nối lớn trên toàn quốc như điện lực, ngân hàng…

theo ictvietnam.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top