Đắk Lắk quyết tâm “phủ sóng” vắc xin phòng COVID-19 (Kỳ cuối): Cần sự vào cuộc từ nhiều phía

Chủ nhật, 23/10/2022 21:05

T rước diễn biễn phức tạp của dịch bệnh, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có những chỉ đạo quyết liệt, mạnh mẽ, huy động sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị trong việc triển khai thực hiện tiêm vắc xin phòng COVID-19, chủ động ngăn ngừa nguy cơ “dịch chồng dịch” trên địa bàn.

20221101-m34-ncovi.jpg

Ảnh minh họa

“Sớm một bước, cao hơn một bước”

Trong chuyến thăm và làm việc vừa qua tại Đắk Lắk, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã đánh giá cao sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đối với công tác y tế, dù đối diện không ít khó khăn nhưng tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp để làm tốt công tác phòng, chống dịch và công tác y tế dự phòng, góp phần kiểm soát kịp thời dịch bệnh COVID-19 trong 2 năm qua.

Thực tế cho thấy, tỷ lệ tiêm vắc xin phòng COVID-19 của Đắk Lắk về cơ bản đã đạt tiến độ, tuy nhiên về các mũi cơ bản, mũi nhắc lại còn thấp hơn so với tỷ lệ chung của cả nước. Trong khi biến chủng mới của vi rút SARS-CoV-2 liên tục xuất hiện với tốc độ lây lan được đánh giá cao hơn mức bình thường. Không những thế, thời gian gần đây, số người mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh đang gia tăng, trong đó ghi nhận nhiều trường hợp chuyển biến nặng. Đây là nguy cơ cảnh báo dịch COVID-19 có thể bùng phát trở lại.

 

Xuất phát từ thực tiễn đó, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh xem xét hỗ trợ kinh phí để ngành y tế triển khai tiêm chủng, bảo đảm chất lượng vắc xin dựa trên tình hình thực tiễn để có giải pháp tiêm phù hợp, hiệu quả. Trước mắt, cần có sự hỗ trợ thêm cho y tế tuyến dưới, tránh tình trạng hô hào chung nhưng không bảo đảm các nguồn lực để triển khai thực hiện. Sở Y tế cũng cần có phương án kiện toàn sớm nhân lực, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, ngoài COVID-19 còn có các bệnh sốt xuất huyết, bạch hầu, đậu mùa khỉ, nhất là khi tỉnh Đắk Lắk có biên giới với Campuchia thì việc chủ động “sớm một bước, cao hơn một bước” trong việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 là hết sức cần thiết.

 

Xác định mục tiêu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân là ưu tiên hàng đầu, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các địa phương vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, xem vắc xin là vũ khí chiến lược, triển khai có hiệu quả chiến dịch tiêm chủng nhằm gia tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng COVID-19 trong cộng đồng”- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Nguyễn Đình Trung.

“Thời điểm này, hệ thống y tế vừa trải qua hàng loạt “cơn lốc”, “cơn lốc COVID-19” của chặng đường vừa qua và những “cơn lốc” liên quan nhiều vấn đề khác, nếu làm không tốt sẽ gây áp lực rất lớn đến vấn đề ổn định kinh tế, an sinh xã hội. Việc chủ động đi trước một bước và có giải pháp cụ thể, quyết liệt trong công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 là yêu cầu chung của Chính phủ. Đối với tỉnh Đắk Lắk, nhiệm vụ này càng cấp bách hơn khi dịch sốt xuất huyết bùng phát với số ca mắc bệnh và ca bệnh nặng tăng cao hơn so với cùng kỳ” - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhấn mạnh.

Vào cuộc quyết liệt, đồng bộ

Ngay sau buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã quán triệt các văn bản, chỉ đạo của Trung ương, yêu cầu các cơ quan, đơn vị cụ thể hóa và triển khai có hiệu quả. Trước đó, đối với các địa phương có tỷ lệ tiêm vắc xin phòng COVID-19 thấp, tỉnh đã phê bình, yêu cầu nghiêm túc rút kinh nghiệm và khẩn trương có biện pháp khắc phục. Đồng thời, UBND tỉnh cũng đã giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, chính quyền các địa phương có giải pháp đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19; phối hợp với Ban Chỉ đạo, Trung tâm Chỉ huy các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tập trung chỉ đạo các lực lượng “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” vận động người dân tiêm chủng; khẩn trương tổ chức tiêm chủng lưu động để đảm bảo thực hiện đạt các mục tiêu đề ra.

Trước sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các địa phương đã đồng lòng vào cuộc, tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động của người dân trong thực hiện tiêm chủng.

Đơn cử như huyện Cư Kuin, là một trong những địa phương từng có tỷ lệ tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 4 cho người từ 18 tuổi trở lên thấp nhất tỉnh với tỷ lệ 14,5% đã có bước chuyển tích cực.

Theo đó, Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo quyết liệt và yêu cầu cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở phải vào cuộc đồng bộ, không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện cũng thường xuyên trao đổi với các đơn vị, địa phương để nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai tiêm vắc xin từ đó lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời để triển khai các biện pháp phù hợp thực tiễn.

Cùng với đó, các lực lượng, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế và hệ thống chính trị cơ sở đã đồng lòng vào cuộc để “chạy nước rút”, triển khai các điểm tiêm lưu động hoạt động ngoài giờ với quyết tâm tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng COVID-19 cho người dân. Từ địa phương có kết quả tiêm thấp, đến nay, tỷ lệ người dân từ 18 tuổi trở lên tiêm mũi 4 vắc xin phòng COVID-19 của huyện Cư Kuin đạt 99%, số vắc xin phân bổ về được triển khai kịp thời theo thời gian quy định, không có tình trạng tồn đọng vắc xin, phải tiêu hủy gây lãng phí.

 

Theo Bác sĩ Lê Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, để hoàn thành mục tiêu tiêm chủng vắc xin đề ra, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp triển khai các đợt chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 năm 2022 đảm bảo an toàn, hiệu quả. Đồng thời, đề nghị Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố chủ động điều tra các nhóm đối tượng theo độ tuổi trong diện được tiêm chủng; xác định số đối tượng mắc COVID-19 (F0), đi khỏi nơi cư trú, số đối tượng không đồng ý tiêm chủng, số đối tượng đã đến lịch tiêm chủng cần tiêm; lập danh sách các nhóm đối tượng tại cộng đồng, trường học, các cơ quan, đoàn thể... báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch địa phương để triển khai thực hiện tiêm vắc xin phòng COVID-19. Cùng với đó, tăng cường phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể liên quan, đặc biệt là Sở GD-ĐT và các phòng GD-ĐT đẩy mạnh tuyên truyền và tổ chức tiêm chủng cho nhóm trẻ từ 5 đến dưới 18 tuổi.

Mới đây, UBND tỉnh cũng đã tổ chức Lễ phát động Chiến dịch truyền thông phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới với chủ đề “Vì một Việt Nam vững vàng, khỏe mạnh” và tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 18 tuổi trên địa bàn tỉnh thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia và hưởng ứng. “Với sự vào cuộc đồng bộ của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự chung tay của các cấp, ngành cùng sự đồng thuận của nhân dân, chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 sẽ là chiến dịch của sự đoàn kết, đồng lòng, đồng thuận của toàn xã hội, tạo chuyển biến trong nhận thức của người dân để hiện thực hóa mục tiêu “phủ sóng” vắc xin phòng COVID-19 trong cộng đồng”- Bác sĩ Lê Phúc nhấn mạnh.

Hồng Chuyên
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top