Thực hiện nghiêm thông điệp ''2K+''

Chủ nhật, 18/09/2022 14:44

Trong thông điệp phòng, chống dịch Covid-19 mới nhất của Bộ Y tế, “5K” (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế) giảm còn “2K” (khẩu trang - khử khuẩn). Cùng với đó, Bộ Y tế kêu gọi người dân tiêm vắc xin phòng Covid-19 đầy đủ và đúng lịch, kết hợp “thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân” và các biện pháp khác (còn gọi là “2K+”).

20221028-m40.jpeg

Ảnh minh họa

Thông điệp “5K” được Bộ Y tế đưa ra từ tháng 8-2020, giữa lúc dịch Covid-19 bùng phát. Trong quá trình triển khai, thông điệp này đã trở thành chiến lược quan trọng góp phần đưa nước ta bước vào giai đoạn mới “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, các hoạt động kinh tế - xã hội đã trở lại trạng thái bình thường mới.

Thời gian gần đây, trên phạm vi toàn cầu ghi nhận số ca mắc mới Covid-19 giảm liên tục, số ca nhiễm nặng và tử vong cũng giảm, trong khi tỷ lệ bao phủ vắc xin tiếp tục tăng. Tại Việt Nam, việc kiểm soát dịch bệnh đang diễn ra khá tốt. Đáng chú ý, đến nay, tổng số liều vắc xin phòng Covid-19 được tiêm cho người dân trong độ tuổi theo quy định là gần 260 triệu liều.

Trong bối cảnh đó, các biện pháp “khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế” đã không còn phù hợp và việc giữ lại “2K” (khẩu trang - khử khuẩn) và các biện pháp khác là cần thiết, nhằm quản lý bền vững, thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh, tạo điều kiện mở cửa đất nước, phục hồi kinh tế - xã hội và trên hết là bảo đảm ổn định đời sống của người dân.

Mặc dù đã kiểm soát được đại dịch Covid-19 nhưng tại nước ta vẫn đang hiện hữu nhiều biến thể mới, nguy hiểm của vi rút SARS-CoV-2. Mùa đông sắp đến, nguy cơ các bệnh đường hô hấp bùng phát là rất lớn. Do đó, dù các biện pháp phòng, chống dịch đã được nới lỏng nhưng yêu cầu là không được phép chủ quan, lơ là; trong bất cứ hoàn cảnh nào vẫn phải thực hiện nghiêm thông điệp “2K+”. Mỗi người dân tuân thủ nghiêm túc việc đeo khẩu trang, khử khuẩn mà ngành Y tế khuyến cáo không chỉ góp phần phòng, chống dịch Covid-19 mà còn giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp khác.

Cùng với thực hiện “2K+”, các địa phương cần nỗ lực triển khai những biện pháp đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, người dân cần tiếp tục đi tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi tăng cường, mũi nhắc lại theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đặc biệt, cha mẹ, người giám hộ cần đưa con em mình trong độ tuổi đi tiêm vắc xin đủ 2 liều cơ bản để trẻ đến trường vui chơi và học tập an toàn.

Cùng với đó, ngành Y tế cũng như các địa phương cần xây dựng các kịch bản ứng phó với những tình huống có thể xảy ra trong thực tế theo các cấp độ dịch từ 1 đến 4 đã được Bộ Y tế ban hành. Đây là cơ sở giúp các cấp, ngành, địa phương và mỗi người dân có căn cứ triển khai thực hiện những biện pháp phù hợp để thích ứng với bối cảnh tiếp tục kiểm soát được dịch Covid-19 như hiện nay hoặc dịch có thể bùng phát trở lại trên diện rộng… Đặc biệt, ngành Y tế - với vai trò “đầu tàu” cần tiếp tục chủ động, sẵn sàng về nhân lực, thuốc men, trang thiết bị y tế, cơ sở khám, chữa bệnh…, chủ động ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.

Việc tiếp tục chuyển trạng thái phòng, chống dịch là một chỉ dấu tích cực, cho thấy nước ta đang tiến tới kiểm soát đại dịch Covid-19 một cách bền vững. Trong đó, việc tuân thủ nghiêm thông điệp “2K+” không chỉ bảo vệ sức khỏe của bản thân, mà còn bảo vệ sức khỏe của gia đình và cả cộng đồng.

Bắc Vũ (Báo Hà Nội mới)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top