Đi khám bệnh thời công nghệ số tại Bệnh viện Bãi Cháy

Thứ bảy, 29/10/2022 10:21

Bệnh viện Bãi Cháy tỉnh Quảng Ninh đã triển khai hệ thống đồng bộ từ đặt lịch khám đến trả kết quả trực tuyến và thanh toán không dùng tiền mặt mang lại nhiều dịch vụ y tế tiện ích, rút ngắn quy trình khám chữa bệnh và gia tăng sự hài lòng của bệnh nhân.

1981358-nhan-vien-khoa-chan-doan-hinh-anh-benh-vien-bai-chay-nhap-ket-qua-chup-chieu-cho-benh-nhan-vao-he-thong-phan-mem-quan-ly-chan-doan-hinh-anh-pacs-de-ch-11100120.jpg

Chuyển đổi số ở Bệnh viện Bãi Cháy

Bệnh viện Bãi Cháy là bệnh viện đa khoa hạng I trực thuộc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh. Với 42 khoa phòng, ban chức năng, trung bình mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận 1.200-1.500 lượt bệnh nhân đến khám và khoảng 1.000 lượt bệnh nhân điều trị nội trú. Đây là một áp lực lớn đối với Ban Giám đốc và đội ngũ y, bác sĩ của bệnh viện trong việc cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cho cộng đồng.

Được sự chỉ đạo và đầu tư của tỉnh khi là một trong ba bệnh viện thuộc Dự án “Bệnh viện thông minh hướng tới tiêu chuẩn quốc tế”, Bệnh viện Bãi Cháy đã chủ động thực hiện chuyển đổi số khi thường xuyên ứng dụng công nghệ mới, công nghệ thông tin vào quản lý khám, chữa bệnh tại bệnh viện để đổi mới và cải tiến chất lượng các dịch vụ y tế.

Trực tiếp tham gia công tác chuyển đổi số tại bệnh viện, Thầy thuốc Nhân dân, Bác sĩ CKII Lê Ngọc Dũng, Giám đốc bệnh viện đã cùng toàn thể đội ngũ y, bác sĩ quyết liệt áp dụng triển khai bệnh án điện tử, hướng tới bệnh viện không giấy tờ, đạt tiêu chí xây dựng bệnh viện thông minh. Bên cạnh việc đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị công nghệ thông tin hiện đại, bệnh viện còn chú trọng tập huấn, đào tạo sử dụng phần mềm, ứng dụng cho lãnh đạo bệnh viện, y bác sĩ, nhân viên y tế. Nhờ đó nâng cao năng lực quản lý, chỉ đạo, điều hành hoạt động khám chữa bệnh, người dân nhận được tính minh bạch trong sử dụng các dịch vụ y tế, giảm thủ tục hành chính phiền hà, tiết kiệm thời gian, chi phí.

Bệnh viện đã triển khai đặt hẹn khám bệnh trực tuyến để khắc phục tình trạng quá tải bệnh nhân đến khám bệnh, đặc biệt là vào khung giờ cao điểm.

Người bệnh có thể đăng ký khám qua web của bệnh viện, qua kênh zalo hoặc đăng ký qua số điện thoại rất thuận tiện cho đối tượng là người cao tuổi. Sau khi đăng ký, tổng đài sẽ gửi tin nhắn nhắc lịch hẹn, người dân chỉ cần vào thẳng phòng khám theo giờ đã đăng ký mà không phải xếp hàng chờ đợi. Việc thực hiện đặt lịch tại bệnh viện Bãi Cháy được thực hiện thường xuyên, với tỷ lệ đặt lịch khám trực tuyến đạt khoảng 40%, giúp dần thay đổi thói quen khám chữa bệnh truyền thống của người dân.

Bên cạnh đó, bệnh viện cũng triển khai giải pháp thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt QR động để giúp người dân thanh toán các chi phí dịch vụ y tế, viện phí nhanh chóng, chính xác ngay tại phòng khám thông qua dịch vụ Mobile Banking của ngân hàng trên smartphone mà không cần qua quầy thu ngân của bệnh viện.

Đặc biệt, Bệnh viện triển khai liên thông khám chữa bệnh qua các ứng dụng phần mềm quản lý tổng thể bệnh viện HIS, phần mềm lưu trữ, truyền tải hình ảnh y khoa PACS phần mềm lữu trữ kết quả xét nghiệm LIS… Tất cả các thông tin, kết quả khám của bệnh nhân ở các chuyên khoa được tự động đẩy lên hệ thống. Nhờ giải pháp này, bệnh nhân không phải tập trung đông ở khu vực lấy kết quả rồi lại phải mang vào phòng khám mà kết quả được trả trực tuyến bằng hình ảnh điện tử, tráng phim điện tử. Bác sĩ thực hiện đọc kết quả và chẩn đoán bệnh ngay khi dữ liệu của bệnh nhân được đẩy lên hệ thống. Khi bệnh nhân quay trở lại phòng khám ban đầu thì đã có kết quả.

Hồ sơ bệnh án điện tử là bước đột phá quan trọng trong công tác quản lý hồ sơ bệnh án, tăng tính chính xác, công khai, minh bạch trong quá trình khám chữa bệnh, đem lại lợi ích cho người bệnh và cơ sở y tế. Mỗi bệnh nhân đã từng khám chữa bệnh tại bệnh viện Bãi Cháy sẽ được cấp tài khoản là mã bệnh nhân để truy cập vào hồ sơ bệnh án điện tử cá nhân. Thông qua một chiếc smartphone, bệnh nhân có thể cung cấp cho các bác sĩ ở bệnh viện khác kết quả thăm khám bệnh trước đây để hỗ trợ cho quá trình khám chữa bệnh tiếp theo.

Là một trong 10 bệnh viện tiêu biểu tiên phong trong công tác chuyển đổi số của cả nước, bệnh viện Bãi Cháy với sự đoàn kết của Ban Giám đốc và đội ngũ cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế sẽ tiếp tục hoàn thiện nâng cấp cơ sở hạ tầng, sẵn sàng cho công cuộc cách mạng hóa, chuyển đổi số trong khám chữa bệnh, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, tạo dựng hình ảnh bệnh viện hiện đại, chuyên nghiệp, là địa chỉ khám chữa bệnh uy tín, chất lượng cho nhân dân.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top