Học viện Kỹ thuật mật mã dành giải Nhất Sơ khảo Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2022

Thứ bảy, 15/10/2022 20:46

Sau 8 tiếng thi đấu liên tục trong cả ngày 15/10, lễ bế mạc và trao giải vòng thi sơ khảo cuộc thi sinh viên với an toàn thông tin ASEAN 2022 đã được tổ chức chiều tối ngày 15/10. Học viện Kỹ thuật mật mã xuất sắc dành giải Nhất Sơ khảo Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2022, chính thức dự thi Cyber SEA Game do Nhật Bản tổ chức tại Thái Lan.

20221017-ta1.jpg

Ông Khổng Huy Hùng, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi và PGS. TS Lương Thế Dũng, Phó Giám đốc Học viện Kỹ thuật Mật mã trao giải Nhất cho đội KMA.L3N0V0.

Cuộc thi do Hiệp hội An toàn thông tin (VNISA) chủ trì trực tuyến, với điểm cầu chính tại Hà Nội, TP. HCM và các đội ASEAN ngoài Việt Nam thi trực tuyến. Các trường dự thi lần đầu là ĐH Việt Hàn (Đà Nẵng) với 1 đội, Học viện Phụ nữ với 3 đội.

Các đội thi Sơ khảo được chia thành 3 bảng VN1 gồm 34 đội Việt Nam đến từ các trường khu vực phía Bắc, VN2 gồm 38 đội Việt Nam đến từ các trường khu vực phía Nam và bảng ASEAN có 40 đội của các nước ASEAN khác.

Các đội thi của bảng VN1 thi tập trung tại Học viện Kỹ thuật Mật mã (Hà Nội), bảng VN2 thi tập trung tại Đại học Công nghệ TP.HCM (TP.HCM). Thí sinh các nước ASEAN khác dự thi hoàn toàn online dưới sự giám sát của Ban tổ chức và Ban giám khảo qua hệ thống camera kết nối vào nền tảng hội nghị truyền hình. 

Đề thi vòng sơ khảo gồm các thử thách (các bài tập) thuộc các lĩnh vực: Web application: Khai thác các lỗ hổng ứng dụng web (SQL injection, XSS, Session Hijacking…); Reverse engineering: Dịch ngược mã nguồn phần mềm, unpack các packer bảo vệ mã nguồn; Pwnable: Tìm lỗi, khai thác các lỗ hổng trong các ứng dụng server, phần mềm, hoặc đoạn mã (ví dụ: buffer overflow, viết shellcode, format string…) và Crypto/ACM: Giải mã string, giải thuật, phân tích thuật toán, lập trình thuật toán…

20221017-ta5_1.jpg

Bà Trần Kim Phượng, Trưởng Ban giám khảo đánh giá về vòng thi Sơ khảo.

Theo bà Trần Kim Phượng, Chánh văn phòng VNISA, Trưởng Ban giám khảo vòng thi sơ khảo, tỷ lệ các câu hỏi dựa trên kiến thức cơ bản về ATTT chiếm 30%, ngoài ra là các câu hỏi có mức độ khó khác nhau nhằm phân loại đội thi. Đề thi năm 2022 có mức độ khó cao hơn năm 2021 và có một số câu hỏi bám sát các vấn đề mới về ATTT.

Về diễn biến vòng thi, thời gian bắt đầu mở hệ thống thi online là 9h15, thời gian đóng hệ thống thi là 17h15. Ngay sau 1 phút bắt đầu cuộc thi đội Singapwner của ĐH Quốc gia Singapore đã giải bài đầu tiên. Trước khi đóng băng hệ thống hiển thị điểm thi vào cuối ngày, đội UIT.pawf3ct của ĐH Công nghệ thông tin, ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh bứt phá, thành độ cao điểm nhất của 03 mảng tại thời điểm đó. Tuy nhiên, 45 phút cuối còn nhiều diễn biến bất ngờ.

Đánh giá chung về vòng thi, bà Phượng cho biết các đội thi có sự chuẩn bị chu đáo về trang thiết bị tham gia thi, quá trình làm bài thi nghiêm túc, tập trung. Trong quá trình là bài thi, các vướng mắc, khó khăn của thí sinh đều được Ban giám khảo giúp đỡ, hỗ trợ.

20221017-ta4.jpg

Ban Tổ chức trao giải Nhì cho 2 đội

Kết quả vòng thi phía Bắc là đội KMA.L3N0V0 - Học viện Kỹ thuật mật mã, đạt giải Nhất, cũng là đội được Ban Tổ chức công bố sẽ tham dự cuộc thi Cyber SEA Game 2022 tại Thái Lan vào ngày 10/11.

Hai đội giải Nhì là đội SecGang - ĐH Bách khoa Hà Nội; Ph4nt0m_tr0up3 - ĐH Công nghệ - ĐHQG Hà Nội.

20221017-ta3.jpg

BTC trao giải Ba cho 5 đội thi 

5 đội đạt giải Ba gồm: KMA.lostQ - Học viện Kỹ thuật mật mã; PTIT.Invisible - Học viện Công nghệ BCVT; KMA.B1Qu4M@n - Học viện Kỹ thuật mật mã; MSEC_ADC - Học viện Kỹ thuật Quân sự; BKDN_SSW - Đại học Bách khoa Đà Nẵng. Ban Tổ chức cũng trao giải 10 giải khuyến khích cho 10 đội thi.

Cũng tại lễ bế mạc vòng Sơ khảo khu vực phía Bắc, đại diện Ban Tổ chức đã công bố 20 đội thi giành quyền thi Chung khảo vào ngày 5/11, gồm 10 đội Việt Nam và 10 đội của các nước ASEAN khác. Các đội Việt Nam sẽ thi tập trung tại Hà Nội, còn các đội ASEAN thi online.

20221017-ta2.jpg

10 đội thi đạt giải Khuyến khích

Với việc đạt tổng điểm cao nhất ở vòng Sơ khảo, ngoài việc giành quyền vào vòng thi Chung khảo, đội KMA.L3N0V0 của Học viện Kỹ thuật Mật mã còn được chọn đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi Cyber SEA GAME 2022 tổ chức tại Thái Lan vào ngày 10/11.

Cyber SEA Game là cuộc thi về kỹ năng đảm bảo an toàn thông tin dành cho các đối tượng trẻ (gồm sinh viên và kỹ sư) từ 15 - 29 tuổi của các nước ASEAN, với sự hợp tác tài trợ của Nhật Bản. Cuộc thi được Trung tâm nâng cao năng lực an toàn thông tin ASEAN - Nhật Bản tổ chức với mục đích tạo cơ hội cho các sinh viên, kỹ sư trẻ hoạt động trong lĩnh vực an toàn thông tin của các nước trong khu vực ASEAN được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm. Năm 2021, Việt Nam đã giành ngôi Á quân cuộc thi này.

Kết quả cụ thể của các đội thi Vòng sơ khảo có thể xem tại https://quals.ascis.vn/scoreboard./.

 

Đức Huy
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top