Lai Châu: Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Thứ tư, 05/10/2022 18:04

Việc đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện từ vừa mở rộng thị trường tiêu thụ, vừa từng bước khắc phục những khó khăn trong khâu tiêu thụ do ảnh hưởng của dịch COVID-19 gây ra.

510h2.jpeg

Để Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” OCOP được thực hiện có hiệu quả, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã và đang nỗ lực ứng dụng công nghệ số để đưa các sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). 

Gạo Dâu là loại gạo tẻ được trồng nhiều ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh Lai Châu. Đây là loại gạo được nhiều người tin tưởng lựa chọn bởi hạt gạo nhỏ, thon dài, cơm nấu lên dẻo và có mùi thơm tự nhiên. Từ tiềm năng và giá trị kinh tế cao của loại gạo đặc sản này, sau khi gạo Dâu được UBND tỉnh Lai Châu chứng nhận đạt OCOP 3 sao, tháng 5/2020, anh Đỗ Mạnh Tuân ở phường Tân Phong, thành phố Lai Châu cùng 8 người khác thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp Quyết Tâm, vốn điều lệ 800 triệu đồng.

Cùng với việc thu mua gạo dâu của bà con nông dân, Hợp tác xã Nông nghiệp Quyết Tâm đặc biệt chú trọng khâu quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Nhờ đó, tính riêng năm 2020, Hợp tác xã bán ra thị trường 40 tấn gạo. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19 kéo dài, một số tuyến xe chở hàng phải tạm dừng hoạt động nên số lượng gạo bán ngoài tỉnh có giảm sút. Để khắc phục tình trạng này, Hợp tác xã Nông nghiệp Quyết Tâm đã đưa sản phẩm lên một số sàn thương mại điện tử (TMĐT), như: Lazada và website thuonghieuvietnoitieng.com. Đặc biệt, khi Bưu điện tỉnh Lai Châu triển khai giới thiệu miễn phí sản phẩm lên sàn TMĐT Postmart.vn, anh Tuân đã nhanh chóng tham gia để chủ động hơn trong tìm kiếm, thu hút khách hàng. “Ban đầu việc đưa các sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử cũng gặp nhiều khó khăn. Song, nhờ tích cực tìm hiểu nên mọi người trong hợp tác xã cũng dần quen với hoạt động này. Việc chọn đưa sản phẩm lên trang, chốt đơn, đóng hàng và vận chuyển đã được thực hiện bài bản. Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh, hạn chế mua bán trực tiếp thì kênh bán hàng trên không gian mạng, điện tử sẽ là sự lựa chọn phù hợp để sản phẩm đến tay người tiêu dùng thuận tiện nhất….”, anh Tuân chia sẻ thêm.

Được biết, gạo dâu chỉ là một trong số hàng chục sản phẩm OCOP của Lai Châu đã được đưa lên các sàn TMĐT trong thời gian qua. Riêng với sàn TMĐT Postmart.vn, trong 5 tháng gần đây, toàn tỉnh Lai Châu đã có 13 hộ kinh doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp đăng ký đưa 22 sản phẩm OCOP lên giao dịch. Để tạo điều kiện cho các đơn vị sản xuất, cung cấp, khi giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên sàn TMĐT Postmart.vn, các doanh nghiệp, hợp tác xã không chỉ được ưu đãi miễn phí thuê gian hàng mà còn được hỗ trợ truyền thông, quảng bá nhằm thúc đẩy tăng doanh số bán hàng. Thay vì phương thức bán hàng truyền thống như: mang ra chợ, bán cho thương lái… hiện nay, người sản xuất chỉ cần có một chiếc điện thoại thông minh kết nối với internet có thể đưa sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Để cung cấp sản phẩm OCOP trên các sàn TMĐT, đơn vị sản xuất chỉ cần có giấy chứng nhận, đăng ký sản phẩm; số tài khoản ngân hàng, địa chỉ, số điện thoại và các thông tin liên quan đến sản phẩm như: hình ảnh, giá bán... Tính đến nay, nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh Lai Châu được đưa lên các sàn đã thu hút được một lượng khách hàng nhất định. Trong đó, một số sản phẩm được khách hàng trong, ngoài tỉnh tin tưởng lựa chọn và đặt mua nhiều như: gạo tẻ tròn, ổi Hua Nà, miến dong Bình Lư, hồng trà, trà shan Mồ Sì San, gạo dâu Lai Châu, táo mèo khô Mý Dao…. 

 

Để có những kết quả khả quan bước đầu nói trên, ngoài việc các chủ thể chủ động tự tìm trang để bán sản phẩm lên các sàn TMĐT, UBND tỉnh Lai Châu đã quan tâm chỉ đạo các đơn vị liên quan đưa các sản phẩm thuộc Chương trình OCOP lên các sàn giao dịch TMĐT; tăng cường phối hợp với các địa phương tổ chức các lớp tập huấn về công nghệ thông tin cho các chủ thể OCOP; mời đại diện các sàn TMĐT lớn về trao đổi, hướng dẫn cách thức để đưa sản phẩm lên sàn thuận tiện nhất; thường xuyên hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã phát triển các sản phẩm OCOP theo hướng an toàn, hiệu quả, chất lượng...

Thực tế giai đoạn hiện nay cho thấy, dịch bệnh COVID-19 diễn biến ngày càng phức tạp và khó lường, việc triển khai những hoạt động bán hàng tiếp thị thông qua các sàn TMĐT đang là xu hướng tất yếu, đảm bảo duy trì tốt chuỗi sản xuất, cung ứng sản phẩm; hạn chế tối đa những ảnh hưởng tiêu cực do dịch bệnh gây ra. Theo đó, để tăng cường đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử, phát huy những kết quả đã làm được, thời gian tới, tỉnh Lai Châu sẽ có tiếp tục nghiên cứu đổi mới cơ chế, chính sách hỗ trợ việc quảng bá, tiếp thị theo hướng xúc tiến thương mại. Đẩy mạnh tuyên truyền, truyền thông nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp, hợp tác xã, người sản xuất; tăng cường hỗ trợ để đưa những sản phẩm OCOP tham gia các sàn TMĐT lớn như Postmart.vn, Lazada, Shopee, Tiki...

dangcongsan.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top