Nghệ An mục tiêu đưa 80% nông sản xuất khẩu

Thứ hai, 19/09/2022 10:02

Triển khai Quyết định Quyết định số 1034/QĐ-BTTTT ngày 21/7/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc phê duyệt Kế hoạch hỗ trợ đưa sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn, UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Kế hoạch số 536/KH-UBND truyền thông hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử tỉnh Nghệ An nhằm thúc đẩy kinh tế số nông nghiệp, nông thôn, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An.

nhut-thanh-chuong---Copy_1.jpeg

Nhút Thanh Chương được lên sàn TMĐT

Trên cơ sở đó, Phóng viên Cổng TTĐT đã có phỏng vấn Phó giám đốc Sở TT&TT Nghệ An Nguyễn Bá Hảo về kết quả của việc hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT trong thời gian qua.

*PV: Nghệ An đất rộng, người đông, sản xuất chủ yếu nông nghiệp và cũng là tỉnh có nhiều loại sản phẩm nông sản nổi tiếng được nhiều người tiêu dùng trong ngoài nước biết đến, như: Nhút Thanh Chương, tương Nam Đàn, cam Vinh (cam xã Đoài), chè gay Anh Sơn, xoài Tương Dương, sen làng Sen quê Bác, bánh đa vừng và kẹo lạc Đô Lương, bột sắn dây Nam Đàn, nước mắm Vạn Phần (Diễn Châu), lạc sen Nghệ An, rau, củ, quả Quỳnh Minh, Quỳnh Lưu v.v…

Xin ông cho biết kết quả thực hiện đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử trong thời gian qua của tỉnh?

*Ông Nguyễn Bá Hảo: Theo số liệu thống kê từ Cổng thông tin điện tử 1034 của Bộ TTTT, đến tháng 9/2022, tại Nghệ An: Số hộ sản xuất nông nghiệp được đào tạo kỹ năng số là 265.217 hộ, đứng thứ 5/63 tỉnh, thành phố. Số tài khoản Active trên sàn TMĐT là 87.761 tài khoản, xếp thứ 11/63 tỉnh, thành phố. Số sản phẩm được đưa lên sàn TMĐT là 6.914 sản phẩm. Số lượng giao dịch trên sàn TMĐT đạt 30.290 lượt, xếp thứ 8/63 tỉnh, thành phố.

*PV: Theo ông, đâu là những khó khăn lớn nhất trong thời gian tới khi đẩy mạnh đưa các hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT? Sẽ có những giải pháp, hướng nào để hóa giải khó khăn đấy?

*Ông Nguyễn Bá Hảo: Sản xuất từ các hộ SXNN nhỏ lẻ; chất lượng, mẫu mã sản phẩm thiếu đồng nhất, không huy động được nguồn hàng đủ, ổn định cho cung ứng trên sàn TMĐT, nhất là các loại hàng hóa có hạn sử dụng ngắn.

Mặc dù đã được tập huấn, đào tạo kỹ năng số, tuy nhiên việc áp dụng các kỹ năng này vào thực tiễn đối với các hộ sản xuất nông nghiệp còn hạn chế, nhất là các hộ SXNN nhỏ lẻ.

Về giải pháp: Tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp tiếp tục truyền thông, tập huấn, đào tạo kỹ năng số phục vụ phát triển kinh tế số địa phương. Khuyến khích, hỗ trợ các hộ SXNN áp dụng các mô hình sản xuất phù hợp nhằm duy trì nguồn cung ứng hàng hóa ổn định; chất lượng, số lượng đồng đều; áp dụng các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế trong sản xuất.

*PV: Nghệ An có mục tiêu gì về việc hỗ trợ xuất khẩu nông sản tới các nước như Nhật Bản, Châu Âu qua sàn TMĐT không?

*Ông Nguyễn Bá Hảo: Theo Kế hoạch số 400/KH-UBND ngày 21/7/2021 của UBND tỉnh Nghệ An về phát triển TMĐT tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2025, mục tiêu của kế hoạch nhằm xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể về phát triển TMĐT phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương nhằm khẳng định vai trò quan trọng của TMĐT trong phát triển KT-XH của tỉnh, góp phần đa dạng hóa hình thức kinh doanh, phát triển thị trường mua sắm trực tuyến, tạo thói quen tiêu dùng, mua sắm hiện đại theo xu thế phát triển của thế giới, đẩy mạnh tiêu chị sản phẩm hàng hóa, nâng cao hiệu quả SXKD, đặc biệt trong bối cảnh hộ nhập quốc tế, cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Về hỗ trợ xuất khẩu các mặt hàng, tỉnh Nghệ An đặt mục tiêu 80% các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của Nghệ An tham gia các sàn giao dịch TMĐT trong và ngoài nước, trong đó có các mặt hàng nông sản.

Để đạt được mục tiêu trên, nhiệm vụ một trong các nhiệm vụ trọng tâm là tham gia các hoạt động hợp tác trong nước và quốc tế về TMĐT (Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa trực tuyến; Mở gian hàng các sản phẩm đặc trưng, chủ lực, OCOP, xuất khẩu chủ yếu của Nghệ An trên các sản uy tín trên thế giới. Tham gia xây dựng và triển khai các đề án TMĐT quốc gia phù hợp với điều kiện, nhu cầu hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp thực tế tại địa phương.

Bên cạnh đó, đề nghị Trung ương, tỉnh, huyện cần có chương trình hoặc đề án tập huấn rộng rãi cho các cơ sở sản xuất và bà con nông dân biết cách sử dụng các phương tiện thiết bị kỹ thuật số, như: máy tính để bàn, máy tính xách tay, Ipad, mạng Internet, điện thoại thông minh, wifi… để ứng dụng vào việc phục vụ sản xuất nông nghiệp, như: sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn v.v… và kỹ thuật giao dịch trong kinh doanh trên mạng lưới kỹ thuật số. Đồng thời tập huấn hướng dẫn cho người sản xuất biết cách thu hoạch, chế biến thô, bảo quản, đóng gói… để không làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, đến kết quả sản xuất kinh doanh sao cho sản phẩm đạt tiêu chuẩn tốt nhất để xuất khẩu

 

 

Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top