Thâm Quyến, thành phố đầu tiên của Trung Quốc ban hành quy định về xe tự lái

Thứ bảy, 03/09/2022 18:37

Quy định mới của Thâm Quyến về ô tô kết nối thông minh có hiệu lực từ ngày 1/8/2022. Theo đó, các xe ô tô tự hành đã đăng ký hoạt động có thể tự đi trên một số con đường nhất định do cơ quan giao thông địa phương chỉ định mà không cần người lái xe.

Những chiếc xe hoàn toàn tự động, không người lái có thể trở thành cảnh tượng thường xuyên xuất hiện tại một số con đường ở Thâm Quyến, trung tâm công nghệ của Trung Quốc ở phía nam tỉnh Quảng Đông, sau khi thành phố này công bố các quy định đầu tiên cho những xe tự lái tại Trung Quốc.

autonomous-driving-shanghai1.jpg

Ảnh minh hoạ

Theo quy định của Thâm Quyến về ô tô kết nối thông minh có hiệu lực từ ngày 1/8, các phương tiện tự hành đã đăng ký hoạt động có thể đi trên một số con đường nhất định và các khu vực khác do cơ quan giao thông địa phương chỉ định mà không cần người lái. Tuy nhiên, cần phải có một người vận hành để đảm bảo an toàn trong trường hợp bất trắc.

"Đây là quy định đầu tiên được ban hành dành riêng cho việc quản lý phương tiện thông minh và kết nối", Maxwell Zhou, Giám đốc điều hành tại DeepRoute.ai, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Thâm Quyến cho biết. Deeproute.ai là một trong những công ty lái xe tự lái đầu tiên triển khai những chiếc xe tự lái hoàn toàn trên các con đường của thành phố. Quy định này đã góp phần lấp đầy khoảng trống pháp lý cho các phương tiện kết nối thông minh trong nước và làm rõ trách nhiệm pháp lý. Theo quy định mới, xe tự hành được phân thành ba cấp độ: Tự lái có điều kiện, cấp cao và lái xe hoàn toàn tự động.

Theo quy định mới ban hành, khi xe tự hành có người điều khiển, người này có trách nhiệm bồi thường trong trường hợp xảy ra tai nạn. Khi chiếc xe hoàn toàn tự vận hành, chủ sở hữu hoặc người quản lý của chiếc xe có thể phải chịu trách nhiệm bồi thường khi có thiệt hại xảy ra.

Đầu năm 2022, Bắc Kinh đã cho phép những chiếc xe hoàn toàn không người lái hoạt động trong một khu vực thí điểm ở quận Yizhuang, phía đông nam thủ đô, thì Thâm Quyến là thành phố đầu tiên ban hành những quy định đối với xe tự hành. Mô hình phát triển xe tự hành của Thâm Quyến cho thấy sự lạc quan ngày càng tăng về việc đi tiên phong cho các thành phố khác ở Trung Quốc, thị trường xe hơi lớn nhất thế giới.

GG
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top