Bộ TT&TT gặp mặt cán bộ hưu trí và các cán bộ Ban An toàn khu khu vực phía Bắc

Thứ sáu, 19/08/2022 17:53

Ngày 19/8/2022, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức gặp mặt cán bộ hưu trí khu vực phía Bắc nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Truyền thống ngành TT&TT, 30 năm Ngày tái lập Tổng cục Bưu điện, 20 năm Ngày thành lập Bộ Bưu chính, Viễn thông (BCVT), 15 năm Ngày thành lập Bộ TT&TT. Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng và các Thứ trưởng đã tham dự buổi gặp mặt.

20220819-ta5.jpg

Toàn cảnh buổi gặp mặt

Tham dự buổi gặp mặt có nguyên Bộ trưởng Bộ BCVT Đỗ Trung Tá, nguyên Thứ trưởng Bộ BCVT Đặng Đình Lâm, nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thông tin Phan Khắc Hải, các nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT Trần Đức Lai, Nguyễn Minh Hồng, Phạm Hồng Hải, Nguyễn Thành Hưng; các nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Bưu điện: Nguyễn Huy Luận và Nguyễn Quế Hương, cùng đông đảo cán bộ hưu trí ngành TT&TT qua các thời kì khu vực phía Bắc.

Kế thừa quá khứ, mở ra tương lai cho ngành TT&TT

Trong không khí vui tươi, đầm ấm, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng gửi tới các cụ, các bác đã nghỉ hưu lời thăm hỏi chân thành và bày tỏ vui mừng khi được đón các cụ tới tham dự buổi gặp mặt truyền thống, đồng thời, mong muốn các cụ, các bác, các anh, các chị tiếp tục theo dõi, ủng hộ và đóng góp những ý kiến quý báu góp phần xây dựng ngành TT&TT ngày càng phát triển hơn.

20220819-ta6.jpg

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ tại buổi gặp mặt

Chia sẻ tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Bộ TT&TT nhấn mạnh: Xuyên suốt lịch sử ngành TT&TT là tinh thần tiên phong. Các thế hệ ngành TT&TT luôn kế thừa quá khứ và mở ra tương lai. Kế thừa cha anh, kế thừa truyền thống nhưng đều viết nên câu chuyện của mình. Bất kỳ một tổ chức nào nếu không giữ được cội nguồn thì khó đi xa. Ngành TT&TT luôn giữ gốc truyền thống và từ đó đi tiếp, đi xa.

Theo Bộ trưởng, Bộ TT&TT là bộ đa ngành, quản lý báo chí, xuất bản, bưu điện, CNTT, chuyển đổi số, kinh tế số. Ngôi nhà của ngành đang mở rộng. CNTT là đại diện của CMCN 3.0, chuyển đổi số đại diện cho CMCN 4.0. "Có thể nói rất tự hào các CMCN gần đây, đại diện cao nhất cho sự phát triển của nhân loại, đều có lĩnh vực của Ngành".

Bộ trưởng vui mừng thông báo tới các cụ, các bác thông tin Thủ tướng Chính phủ đã ký Nghị định mới về chức năng nhiệm vụ của Bộ TT&TT, theo đó, có nhiều đơn vị mới như: Cục Chuyển đổi số Quốc gia, phụ trách lĩnh vực chuyển đổi số; Vụ Kinh tế số quản lý lĩnh vực mới hoàn toàn của Bộ TT&TT. Kinh tế số đặt mục tiêu chiếm khoảng 60 - 65% về tăng trưởng GDP, chiếm tỷ trọng lớn trong nền kinh tế; Cục Công nghiệp CNTT-TT phụ trách ngành công nghiệp lớn nhất Việt Nam. Nếu thuận lợi, lĩnh vực này sẽ đạt 152 tỷ USD trong năm nay.

Bộ trưởng cũng khẳng định Bộ TT&TT có vai trò và vị trí quan trọng trong sự phát triển đất nước khi các lĩnh vực do Ngành quản lý đều có định hướng, chiến lược phát triển mới.

Về lĩnh vực Bưu chính, Thủ tướng Chính phủ đã ký Chiến lược quốc gia về phát triển bưu chính quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn 2030 và trở thành hạ tầng vững chắc, đảm bảo dòng chảy vật chất bên cạnh dòng chảy dữ liệu. Lĩnh vực bưu chính phát triển lớn hơn viễn thông, tăng trưởng 30 - 35% và chuyển sang thương mại điện tử.

Lĩnh vực Viễn thông chuyển thành hạ tầng số, phục vụ phát triển nền kinh tế. Lĩnh vực ứng dụng CNTT chuyển thành chuyển đổi số, dẫn dắt tiến trình chuyển đổi số quốc gia. Về lĩnh vực an toàn thông tin, Việt Nam đặt mục tiêu trở thành cường quốc về an toàn thông tin mạng. Về kinh tế số, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành chiến lược về phát triển kinh tế số - xã hội số. Lĩnh vực công nghiệp CNTT - truyền thông sẽ phấn đấu trở thành ngành công nghiệp lớn nhất của đất nước.

Trong khi đó, báo chí có chiến lược chuyển đổi số, có sứ mệnh mới là khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường, biến thành sức mạnh tinh thần để Việt Nam bay lên. Lĩnh vực xuất bản có chiến lược xuất bản sách điện tử.

Báo chí, xuất bản và bưu điện đã đi đầu trong công cuộc đổi mới của đất nước và đổi mới thành công. Phổ cập điện thoại, phổ cập Internet, phổ cập sách, báo đến mọi người dân Việt Nam là một trong số rất nhiều đóng góp của ngành TT&TT. Lực lượng báo chí cách mạng và lực lượng bưu điện đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương cao quý nhất - Huân chương Sao Vàng. Lực lượng xuất bản được trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất. Phát huy truyền thống quý báu đó, ngành TT&TT tiếp tục tiên phong đi đầu trong cuộc CMCN lần thứ 4, tiếp tục đổi mới và sẽ đổi mới thành công.

Bộ trưởng cho biết: Việt Nam là một trong số ít nước làm chủ hầu hết các sản phẩm an toàn, an ninh mạng tới 95%. Đặc biệt, năm 2021, Việt Nam được xếp hạng 25 về An toàn thông tin, đây mà mức cao.

An toàn thông tin phải đảm bảo Việt Nam là một quốc gia có chủ quyền trên mọi không gian trong đó có không gian mạng. Việt Nam phải bảo vệ được chủ quyền và sự thịnh vượng quốc gia trên không gian mạng và phải đặt mục tiêu trở thành cường quốc về an toàn an ninh mạng trên không gian số.

Kinh tế số giúp tăng năng suất lao động, tăng trưởng kinh tế. Phát triển kinh tế số giúp người dân giàu có hơn, góp phần đưa Việt Nam vượt qua mức thu nhập trung bình thấp vào năm 2025, đạt mức thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và đạt mức thu nhập cao vào năm 2045. Dự kiến đến năm 2030, tỷ trọng Kinh tế số chiếm 30% GDP, hiện nay là trên 10%.

Tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng khẳng định: "77 năm qua các thế hệ ngành TT&TT đã liên tục kế thừa quá khứ và mở ra tương lai để trở thành một dòng chảy liên tục. Từ năm 1945, lĩnh vực thông tin, tuyên truyền, bưu chính, viễn thông nằm trong nhiều Bộ ngành, nhưng từ năm 2007, do sự phát triển mạnh mẽ của Internet, của công nghệ số, của truyền thông số, các lĩnh vực báo chí, xuất bản, bưu chính viễn thông đã về chung một ngôi nhà là Bộ TT&TT".

Nối tiếp truyền thống của Ngành, 10 chữ vàng của Ngành là "Trung thành - Dũng cảm - Tận tụy - Sáng tạo - Nghĩa tình" được bổ sung thêm nội hàm. Theo đó, "Trung thành" là với sự nghiệp đổi mới của Đảng, trung thành với sự nghiệp sánh vai với cường quốc 5 châu; "Dũng cảm" là dấn thân, tiên phong, đi đầu vào những vùng đất mới, phát triển xanh, chuyển đổi số; "Tận tuỵ" là làm việc có trách nhiệm, làm đến nơi, ra kết quả; "Sáng tạo" là chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và đổi mới lần hai (đổi mới lần đầu của Ngành là vào năm 1986); "Nghĩa tình" là tri ân quá khứ và không quên các cán bộ đã làm việc trong Ngành. Ngành TT&TT có thể đi nhanh hơn, đi trước, sáng vai với cường quốc 5 châu và Ngành đã đặt ra mục tiêu sẽ sánh vai cường quốc 5 châu vào năm 2030, tức là đi trước đất nước 15 năm.

Bộ trưởng khẳng định: "Tiên phong đi đầu và 10 chữ vàng Trung thành - Dũng cảm - Tận tụy - Sáng tạo - Nghĩa tình là những giá trị cốt lõi của ngành TT&TT. Càng muốn đi xa càng phải giữ cái gốc nhà mình. Trong chặng đường phát triển của mình, từ cả những thành công và thất bại, chúng ta đã rút ra được những bài học sâu sắc để hoàn thành sứ mệnh vẻ vang của Ngành, sự bứt phá vươn lên của ngành TT&TT những năm gần đây đã minh chứng cho khả năng phát huy truyền thống, vượt qua khó khăn, vấp ngã để cùng viết lên trang sử mới vẻ vang hơn".

Tự hào và tin tưởng vào thế hệ tiếp bước

Chia sẻ ý kiến tại buổi gặp mặt, các đại biểu trân trọng cảm ơn sự quan tâm, tạo điều kiện của Lãnh đạo Bộ TT&TT để tổ chức buổi gặp mặt ý nghĩa này.

20220819-ta12.jpg

Nguyên Bộ trưởng Bộ BCVT Đỗ Trung Tá có nhiều chia sẻ xúc động tại buổi gặp mặt

Tại buổi gặp mặt, nguyên Bộ trưởng Bộ BCVT Đỗ Trung Tá đã xúc động chia sẻ về các cột mốc, các kỷ niệm về việc ngành TT&TT đã được xây dựng và phát triển qua các thời kỳ từ Tổng cục Bưu điện đến Bộ BCVT và nay là Bộ TT&TT, trong đó công nghệ thông tin  là một lĩnh vực quan trọng đã được giao cho Ngành quản lý.

Theo nguyên Bộ trưởng Đỗ Trung Tá, ngành TT&TT hiện nay cũng tham gia thúc đẩy kinh tế số, một lĩnh vực được đẩy mạnh sẽ đóng góp lớn cho sự phát triển của đất nước. Ngành vẫn duy trì và phát huy truyền thống 10 chữ vàng "Trung thành - Dũng cảm - Tận tụy - Sáng tạo - Nghĩa tình".

"Việc khởi động chuyển đổi số quốc gia mà Ngành dẫn dắt là một chủ trương đúng và cả nước đang cùng chuyển đổi số. Chúc Bộ TT&TT tiến xa hơn nữa và phát triển. Thế hệ cán bộ đi sau kế tiếp thế hệ trước, tạo động lực phát triển của đất nước trong cuộc CMCN 4.0", nguyên Bộ trưởng Đỗ Trung Tá nhấn mạnh.

20220819-ta10.jpg

Nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thông tin Phan Khắc Hải chia sẻ tại buổi gặp mặt

Cũng tại buổi gặp mặt, nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thông tin Phan Khắc Hải chia sẻ sự phát triển mạnh mẽ của báo chí và những người làm báo nhờ sự phát triển của công nghệ thông tin. Đội ngũ báo chí tâm huyết, theo cùng với sự thật. Nhân dân tin tưởng báo chí, theo đó, Ngành cần cần nâng cao nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị, đạo đức người làm báo nhất là quan tâm đến thế hệ trẻ.

20220819-ta11.jpg

Ông Nguyễn Tăng Liên, nguyên Chủ tịch Công đoàn ngành Bưu điện Việt Nam

Với những tâm huyết đối với sự phát triển ngành, ông Nguyễn Tăng Liên, nguyên Chủ tịch Công đoàn ngành Bưu điện Việt Nam và bà Đoàn Thị Đấu, Nguyên Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn ngành Bưu điện đã chia sẻ ngành Bưu điện là Ngành có các cán bộ có trình độ, làm việc với con tim, khối óc đầy nhiệt huyết vì sự phát triển của Ngành.

20220819-ta9.jpg

Bà Đoàn Thị Đấu, nguyên Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn ngành Bưu điện

Thay mặt toàn thể cán bộ hưu trí, nguyên Thứ trưởng Trần Đức Lai, Trưởng Ban liên lạc hưu trí Bộ TT&TT cảm ơn những tình cảm mà tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức, viên chức Ngành đã dành cho các cán bộ hưu trí; bày tỏ sự phấn khởi và niềm tin về sự phát triển ngày càng lớn mạnh của Bộ TT&TT cũng như toàn ngành TT&TT trong những năm tiếp theo.

20220819-ta8.jpg

Nguyên Thứ trưởng Trần Đức Lai, Trưởng Ban liên lạc hưu trí Bộ TT&TT

Trưởng Ban liên lạc cũng dành thời gian chia sẻ các hoạt động thường niên của Ban liên lạc trong 2 năm chịu nhiều tác động của đại dịch COVID-19 như: thăm hỏi động viên các cụ hưu trí, tham dự và tổ chức hoạt động mừng thọ tạo mối quan hệ, sự gắn kết, gắn bó; thăm khu di tích lịch sử ngành ATK… và cho biết trong thời gian tới Ban liên lạc hưu trí sẽ tổ chức họp mặt thường xuyên và lên kế hoạch nhiều hoạt động thiết thực và liên tục hơn.

20220819-ta1.jpg

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng chụp ảnh lưu niệm cùng các cán bộ của Ngành qua các thời kỳ

Buổi họp mặt cán bộ hưu trí là hoạt động truyền thống, mang đậm nét văn hóa “Uống nước nhớ nguồn” của Bộ TT&TT, thể hiện sự tri ân, trân trọng những công lao, đóng góp của các thế hệ đi trước cho sự phát triển của ngành TT&TT.

Thảo Anh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top