Thái Nguyên: Tích hợp giải pháp ký số từ xa vào Cổng dịch vụ công

Thứ ba, 12/07/2022 06:30

Chiều ngày 11/07/2022, tại Thái Nguyên, đã diễn ra Lễ khai trương tích hợp giải pháp ký số từ xa vào Cổng dịch vụ công của tỉnh. Sự kiện do Sở Thông tin và Truyền thông Thái Nguyên phối hợp với Trung tâm Chứng thực điện tử Quốc gia (Bộ TT&TT), Câu lạc bộ Chữ ký số và giao dịch điện tử Việt Nam và các đơn vị cung cấp dịch vụ Chứng thực Chữ ký số công cộng trên cả nước phối hợp tổ chức.

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Thiện Nghĩa, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia cho biết, Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trên cả nước thực hiện thống nhất dịch vụ chữ ký số từ xa theo Quyết định 769/QĐ-BTTTT của Bộ TT&TT. Hiện nay, có khoảng 1,5 triệu chữ ký số đang được các tổ chức sử dụng và khoảng 300 nghìn chữ ký số do cá nhân sử dụng. Việc sử dụng chữ ký số của các tổ chức, cá nhân hiện nay tập trung chủ yếu vào bốn hoạt động: hóa đơn điện tử, khai báo thuế, thủ tục hải quan và bảo hiểm xã hội. Việc sử dụng chữ ký số trong dịch vụ công trực tuyến gặp nhiều khó khăn là do người dân, tổ chức sử dụng chữ ký số của nhiều nhà cung cấp dịch vụ khác nhau. “Thái Nguyên là tỉnh đầu tiên giải quyết được bài toán này, áp dụng theo một chuẩn thống nhất, do đó tất cả nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số đều có thể kết nối qua Cổng dịch vụ công của tỉnh", ông Nguyễn Thiện Nghĩa cho hay.

20220711-pg1-NEAC.jpg

Ông Nguyễn Thiện Nghĩa, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Chứng thực điện tử Quốc gia: Thái Nguyên là tỉnh đầu tiên giải quyết được bài toán này, áp dụng theo một chuẩn thống nhất, do đó tất cả nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số đều có thể kết nối qua Cổng dịch vụ công của tỉnh

Nhất trí quan điểm của ông Nguyễn Thiện Nghĩa, ông Đỗ Xuân Hòa, Giám đốc Sở TT&TT Thái Nguyên nhận định: Việc tích hợp giải pháp ký số từ xa vào Cổng dịch vụ công Thái Nguyên sẽ giúp đơn giản hóa việc người dân sử dụng chữ ký số, đồng thời vẫn đảm bảo tính toàn vẹn, tính xác thực và tính chống chối bỏ của dữ liệu khi được ký số. Để phủ sóng chữ ký số cho người dân, thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số, Thái Nguyên là một trong các tỉnh, thành tiên phong đi đầu và thành công trong việc tích hợp dịch vụ chứng thực chữ ký số theo mô hình ký số từ xa vào Cổng dịch vụ công.

20220711-pg1-GDTN.jpg

Ông Đỗ Xuân Hòa, Giám đốc Sở TT&TT Thái Nguyên: Thái Nguyên là một trong các tỉnh, thành tiên phong đi đầu và thành công trong việc tích hợp dịch vụ Chứng thực Chữ ký số theo mô hình ký số từ xa vào Cổng dịch vụ công.

Với ký số từ xa, người dân, doanh nghiệp có thể sử dụng chính chiếc điện thoại di động đang dùng hàng ngày để ký. Đây là một thay đổi căn bản, thuận lợi cho người sử dụng, ông Ngô Tuấn Anh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ chữ ký số và giao dịch điện tử Việt Nam bày tỏ tin tưởng.

Công cuộc Chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, Chữ ký số trở thành bộ phận quan trọng của hạ tầng số, giúp các giao dịch trên môi trường số được đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, công nghệ ký số USB token truyền thống có nhiều bất tiện như yêu cầu thao tác trên máy tính, luôn phải mang theo thiết bị cứng, tốn kém chi phí cho USB token. Do đó, đối tượng sử dụng hiện tại chủ yếu là các tổ chức, doanh nghiệp và cơ quan nhà nước, dùng trong các dịch vụ kê khai thuế, bảo hiểm xã hội và hải quan điện tử. Phạm vi sử dụng và tỉ lệ người dùng cá nhân vô cùng khiêm tốn.

20220711-pg1-CLB.jpg

Ông Ngô Tuấn Anh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ chữ ký số và giao dịch điện tử Việt Nam: Với ký số từ xa, người dân, doanh nghiệp có thể sử dụng chính chiếc điện thoại di động đang dùng hàng ngày để ký. Đây là một thay đổi căn bản, thuận lợi cho người sử dụng

Ký số từ xa (Remote Signing) là giải pháp ký số mới, đáp ứng mức độ thuận tiện, tuân thủ và đảm bảo cao nhất trên thiết bị di động cho xác thực người ký. Với Remote Signing, người sử dụng không cần USB Token như ký số truyền thống, mà có thể sử dụng smartphone, máy tính bảng để thực hiện ký số. Remote Signing đem lại nhiều thuận tiện, đặc biệt là đối với người dùng cá nhân khi cho phép ký số mọi lúc, mọi nơi với chi phí hợp lý.

20220711-pg1-khtruong.jpg

Thái Nguyên khai trương tích hợp giải pháp ký số từ xa vào Cổng dịch vụ công của tỉnh

*Cũng tại sự kiện, các nhà cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng cũng thực hiện ký kết bản ghi nhớ với Sở TT&TT tỉnh Thái Nguyên cung cấp cho người dân sử dụng dịch vụ miễn phí trong thời gian 06 tháng. Người dân có cơ hội trải nghiệm giải pháp ký số từ xa để thực hiện các giao dịch điện tử, nâng cao hiệu quả công việc, tăng tính công khai, minh bạch trong quản lý, điều hành, tăng tính tiện ích và cải thiện lòng tin của người dân khi tham gia vào các giao dịch điện tử. 

Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top