Điểm tin ngành Thông tin và Truyền thông, tuần 26 (từ ngày 25/6 đến ngày 01/7/2022)

Thứ sáu, 01/07/2022 16:26

Thông tin tổng hợp về hoạt động ngành Thông tin và Truyền thông các địa phương đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng tuần 26 (từ ngày 25/6 đến ngày 01/7/2022).

2022629-u1.jpg

Hội nghị tập huấn nghiệp vụ cho Tổ công nghệ số cộng đồng của 3 xã Kim Phượng, Tân Dương và Phúc Chu (huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên)

Tập huấn về kỹ năng kinh doanh trên sàn Postmart.vn

Hội Nông dân tỉnh Bình Phước đã tổ chức lớp tập huấn về kỹ năng kinh doanh trên sàn TMĐT Postmart cho 30 hộ nông dân tại địa bàn huyện Đồng Phú. Tại buổi tập huấn, các hộ nông dân được hướng dẫn các bước tạo tài khoản tham gia kinh doanh trên sàn TMĐT; hướng dẫn quy trình, cách khởi tạo gian hàng, đưa sản phẩm lên gian hàng và theo dõi đơn hàng; hướng dẫn cách chụp ảnh, xây dựng nội dung giới thiệu sản phẩm; cách thức gói bọc, vận chuyển đảm bảo chất lượng sản phẩm. Qua buổi tập huấn giúp cho nông dân tiếp cận với công nghệ mới, thay đổi tư duy bán hàng và cập nhật các kiến thức, kỹ năng cơ bản về kinh doanh số. Từ đó, giải quyết đầu ra cho nông sản thông qua giao dịch, mua bán trực tuyến trên sàn TMĐT.

Tuyên Quang: 20.666 lượt hồ sơ nhận và trả kết quả qua dịch vụ Bưu chính công ích

 Bưu điện tỉnh Tuyên Quang phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức hội nghị sơ kết đánh giá kết quả thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa hai đơn vị trong việc cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Sau gần 1 năm triển khai, tổng số hồ sơ tiếp nhận trên cổng dịch vụ công của tỉnh mức độ 3, 4 là 37.040 bộ hồ sơ. Tổng số hồ sơ nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích là 20.666 lượt. Trong đó, hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ Bưu chính công ích là 9.527 hồ sơ, hồ sơ trả kết quả qua dịch vụ Bưu chính công ích là 11.139 hồ sơ.Hội nghị đã thảo luận, phân tích những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện và có các giải pháp để trong thời gian tới 100% các thủ tục mức độ 3,4 được tiếp nhận trực tuyến và sử dụng dịch vụ bưu chính công ích.

Hà Nội sẽ phủ sóng 5G tại toàn bộ trường học, bệnh viện và điểm du lịch

UBND TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch phát triển hạ tầng bưu chính viễn thông phục vụ chương trình chuyển đổi số TP Hà Nội đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Theo mục tiêu, đến năm 2030 Hà Nội sẽ phủ sóng mạng 5G tại toàn bộ các khu công nghiệp, trường học, bệnh viện, địa điểm du lịch. Về hạ tầng viễn thông sẽ phát triển hạ tầng viễn thông băng rộng với mạng 5G và băng rộng cố định là nền tảng cho phát triển kinh tế số và xã hội số. Thành phố cũng yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông triển khai các giải pháp kỹ thuật nhằm bảo đảm an toàn, an ninh thông tin mạng; triển khai hệ thống giám sát, an ninh thông tin mạng tập trung...

Giải pháp chuyển đổi số bền vững

Sở TT&TT Hải Phòng phối hợp Tập đoàn BKAV tổ chức hội thảo “Phương pháp luận về chuyển đổi số”. Hội thảo nhằm chuyển tải đến các cấp, các ngành, đơn vị, doanh nghiệp và các trường đại học trên địa bàn những giải pháp chuyển đổi số hiệu quả, bền vững, hướng tới mục tiêu xây dựng chính quyền số, nền kinh tế số và xã hội số của Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Giám đốc Sở TT&TT Hải Phòng Lương Hải Âu cho biết, chuyển đổi số là động lực phát triển TP Hải Phòng và là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong lãnh đạo của các cấp ủy đảng, trong toàn bộ hoạt động của các cơ quan, tổ chức, người dân và doanh nghiệp nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, bền vững theo xu thế thời đại hiện nay.

Đà Nẵng đưa vào sử dụng Cổng chuyển đổi số

Sở TT&TT TP. Đà Nẵng cho biết, Thành phố đã chính thức đưa vào sử dụng Cổng chuyển đổi số TP. Đà Nẵng và công cụ hỗ trợ doanh nghiệp tự đánh giá mức độ sẵn sàng chuyển đổi số. Theo đó, người dùng có thể truy cập Cổng chuyển đổi số thành phố tại địa chỉ:  https://dx.danang.gov.vn hoặc https://chuyendoiso.danang.gov.vn. Cổng chuyển đổi số Thành phố bao gồm các nhóm chức năng chính: Cung cấp, cập nhật thông tin về các hoạt động, kết quả triển khai chuyển đổi số của các cơ quan, đơn vị; các văn bản, tài liệu, sách điện tử, báo cáo, video về chuyển đổi số; thông tin các ứng dụng, giải pháp và kinh nghiệm hay triển khai chuyển đổi số để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân tham khảo, áp dụng.

Tăng cường nghiệp vụ cho Tổ công nghệ số cộng đồng

Sở TT&TT Thái Nguyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho Tổ công nghệ số cộng đồng của các xã trên địa bàn huyện Định Hóa.Các đại biểu đã được nghe đại diện Sở TT&TT, đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông truyền đạt nội dung, nghiệp vụ về nhận thức số cộng đồng; hướng dẫn truy cập cổng thông tin điện tử của các địa phương, ngành, đơn vị; cài đặt và sử dụng các nền tảng công nghệ số, tạo tài khoản và truy cập cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh; hướng dẫn đăng ký và sử dụng các sàn thương mại điện tử để mua bán, quảng bá, giới thiệu sản phẩm...

Thông qua lớp tập huấn giúp các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng có thêm kiến thức để thông tin tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chuyển đổi số đến nhân dân; trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng công nghệ thông minh, giao dịch trên sàn thương mại điện tử, thực hiện trực tuyến các thủ tục hành chính; tham gia chuyển đổi số trong từng lĩnh vực của đời sống xã hội. Từ đó chung tay xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số tại địa phương.

Thành lập tổ công nghệ số cộng đồng tại 100% thôn, tổ dân phố

Theo Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Việt Yên (Bắc Giang), đến nay huyện đã thành lập tổ công nghệ số cộng đồng tại 134 thôn, tổ dân phố trên địa bàn; đạt tỷ lệ 100%. Thành viên là những người có khả năng tuyên truyền, am hiểu CNTT và kỹ năng sử dụng nền tảng số. Tổ công nghệ số cộng đồng được thành lập nhằm tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác chuyển đổi số đến nhân dân, trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn người dân cài đặt, khai thác các ứng dụng công nghệ thông minh, thương mại điện tử, dịch vụ hành chính công; tham gia chuyển đổi số trong từng lĩnh vực của đời sống.

Chuyển đổi số - xu hướng tất yếu của nền nông nghiệp hiện đại

Chuyển đổi số trong nông nghiệp không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý mà còn giúp các nhà sản xuất, kinh doanh nắm bắt nhu cầu tiêu thụ của thị trường và đây là xu hướng tất yếu để phát triển một nền nông nghiệp hiện đại.Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số, Hà Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp và triển khai các giải pháp hỗ trợ nông dân tham gia tiến trình này.

Hiện tại, Hà Nội đang phối hợp với các đơn vị tư vấn, cơ quan chức năng xây dựng và triển khai kế hoạch chuyển đổi số trong nông nghiệp; đồng thời liên kết với doanh nghiệp chuyển đổi số, phân phối và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao, chất lượng cao trên cơ sở minh bạch thông tin mã số vùng trồng, nguồn gốc sản phẩm bằng công nghệ. để đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp, Thành phố sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ người nông dân ứng dụng công nghệ số vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, đáp ứng xu thế phát triển tất yếu của nền nông nghiệp hiện đại.

Công nghiệp công nghệ số sẽ góp 10% GRDP của Cần Thơ

Kế hoạch phát triển doanh nghiệp công nghệ số trên địa bàn TP Cần Thơ đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã được UBND TP Cần Thơ ban hành hướng tới phát triển số lượng doanh nghiệp công nghệ số với các sản phẩm, dịch vụ công nghệ số hiện đại, góp phần hỗ trợ thúc đẩy phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số trên địa bàn TP Cần Thơ và các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long. TP Cần Thơ đặt mục tiêu doanh thu công nghiệp công nghệ số đóng góp từ 5 đến 6% GRDP của thành phố vào năm 2025 và đến năm 2030 tỷ lệ này sẽ là 10%.

UBND TP Cần Thơ xác định rõ 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm thúc đẩy phát triển doanh nghiệp công nghệ số trên địa bàn, gồm: Xây dựng và hoàn thiện các cơ chế chính sách phát triển doanh nghiệp công nghệ số; phát triển doanh nghiệp; phát triển hạ tầng số; phát triển sản phẩm, mở rộng thị trường; phát triển nhân lực công nghệ số; tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về phát triển doanh nghiệp công nghệ số tại địa phương./.

Hải Nam (tổng hợp)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top