Nhờn luật” khiến việc mua bán thông tin cá nhân ngày càng rầm rộ

Thứ sáu, 10/06/2022 14:53

Liên tục bị các cuộc gọi làm phiền, mời chào mua bán hay bị đòi nợ. Người dùng dịch vụ đang đau đầu vì tình trạng mua bán thông tin cá nhân tràn lan.

20220613-ta11.jpg

Ảnh minh họa

Ngày 9/6, Cục Cảnh sát Hình sự (Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, hoạt động thu thập, mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng, căn cước công dân, chứng minh nhân dân của người dân diễn biến phức tạp tại một số địa phương. Theo đánh giá của Cục Cảnh sát hình sự, đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh tội phạm, nhất là tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền, đánh bạc, tổ chức đánh bạc... ảnh hưởng trực tiếp tình hình an ninh, trật tự tại các địa phương.

Có lẽ ai cũng đã từng phải nhận những cuộc gọi không mong muốn từ các dịnh vụ như: Bất động sản, y tế, chứng khoán, mời con tham gia học gia sư, dịch vụ ngân hàng, bảo hiểm và cả các kiểu đòi nợ mới thấm thía. Nhiều người không hiểu tại sao số điện thoại của mình lại có thể rơi vào tay những người làm dịch vụ này. Tại sao những nơi này lại có chi tiết các thông tin cá nhân rõ như thế?

Nhiều người không hiểu tại sao công ty, dịch vụ kiểu này lại có thông tin cá nhân của mình trong khi những thông tin cá nhân đó chỉ cung cấp cho nhà mạng. Những thông tin kiểu này chi tiết tới mức họ còn biết cả ngày sinh, rồi gia đình có bao nhiêu người, độ tuổi ra sao. 

Tại các nhóm này, hằng ngày sẽ có cả chục bài viết rao bán danh sách thông tin, dữ liệu cá nhân như: “Khách hàng mua chung cư cao cấp Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh”, “Khách mua tại các cửa hàng thời trang”, “Khách đến thẩm mỹ viện”, “Khách là phụ huynh có con học cấp 3”… Giá cho mỗi giao dịch mua bán data trung bình chỉ vài trăm nghìn đồng. Con số sẽ tăng giảm tuỳ theo nhu cầu, số lượng. Nhưng về cơ bản là “rẻ như bèo”. Tài khoản “Hue An” có đăng trạng thái trong một nhóm kín chuyên mua bán thông tin cá nhân: “Chỉ với 500.000 đồng mình sẽ cung cấp cho các bạn data thông tin gồm nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau, rất hữu ích để phát triển thị trường. Đây là dữ liệu của hàng chục dự án bất động sản từ Bắc vào Nam, bao gồm tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại… Chưa kể, người bán còn có khuyến mại một số dữ liệu ngành nghề khác nếu người mua cần. Đây là những quảng cáo hết sức bình thường và quen thuộc trên “chợ” data. Không chỉ thế, “chợ” data còn công khai rao bán cả những loại giữ liệu “mật” của khách hàng có data lượng lớn số “khách nhà giàu”. Thậm chí, một số dữ liệu cá nhân còn được niêm yết ngay trên trang chủ để người có nhu cầu chọn lựa.

Một thực tế, đó là tới thời điểm này, hầu như chưa có trường hợp doanh nghiệp nào phải chịu trách nhiệm về việc để lộ lọt thông tin cá nhân khách hàng, cho dù tình trạng thông tin cá nhân bị rò rỉ đã xảy ra rất nhiều trong ngành hàng không, thông tin di động, địa ốc, bảo hiểm nhân thọ… các quy định chế tài về vấn đề này đã được ban hành và có hiệu lực, nhưng dường như chưa có vụ việc nào được đưa ra xử lý nghiêm. 

Chưa hết, sau khi có thông tin dữ liệu cá nhân, tài khoản ngân hàng của người dân, các đối tượng bán thông tin cho các đối tượng khác (kể cả người nước ngoài) để sử dụng vào mục đích phạm tội, vi phạm pháp luật như: Làm giấy tờ giả để mở tài khoản lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua các khoản vay vốn của các ngân hàng, tổ chức tín dụng, công ty tài chính; chuyển nhận tiền đánh bạc, tổ chức đánh bạc; giả mạo, giả danh cán bộ Công an, Toà án, Viện kiểm sát, hải quan, thuế... gọi điện đe doạ yêu cầu chuyển tiền để phục vụ công tác điều tra hoặc làm quen qua mạng xã hội hứa hẹn gửi quà, tiền đánh vào lòng tham của người dân rồi yêu cầu họ chuyển tiền phí, lệ phí và tiền “bôi trơn” vào tài khoản ngân hàng do chúng chỉ định để chiếm đoạt... 

Những cuộc bán mua dữ liệu cá nhân vẫn diễn ra hằng ngày, hằng giờ, ngang nhiên tới trắng trợn. Và điều đáng sợ hơn, ai trong chúng ta cũng đều có thể là nạn nhân của những cuộc đổi chác tràn lan như vậy. Việc mua bán thông tin cá nhân đã vi phạm quy định tại điều 38 Bộ luật Dân sự về quyền bí mật đời tư. Công bố, thu thập thông tin tư liệu đời tư cá nhân nhất thiết phải được sự đồng ý. Mua bán thông tin cá nhân là bất hợp pháp, gây nguy hại cho xã hội nên cần xử lý hình sự hành vi này. Trước tình trạng mua bán thông tin cá nhân nhan nhản, bất chấp luật pháp, người dùng mong muốn cơ quan chức năng cần vào cuộc để điều tra và xử lý tình trạng này để tránh phiền toái, đặc biệt là lộ hết thông tin cá nhân.

PV
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top