Số hoá, điện toán đám mây tạo sự bùng nổ cho ngành IT Ấn Độ

Thứ năm, 01/09/2022 19:30

Trong năm tài chính 2021, các công ty IT Ấn Độ đã đạt doanh thu cao nhất mọi thời đại 150 tỷ USD, chiếm 5,6% GDP nước này. Dự tính đến năm 2026, tổng doanh thu toàn ngành IT Ấn Độ tăng từ 227 tỷ USD năm 2021 lên đến 350 tỷ USD năm 2026.

20221027-ta27.jpg

Cách đây 2 thập kỷ, các công ty IT là những ngôi sao sáng trên thị trường Ấn Độ. Ba đại công ty của ngành này gồm Tata Consultancy Services (TCS), Infosys and Wipro đã trở thành thương hiệu quen thuộc tại thị trường Ấn cũng như CEO của các doanh nghiệp lớn tại thị trường nước ngoài. Vào giữa những năm 2000, doanh thu của ba đại gia này tăng khoảng 40%/năm. Các CEO phương Tây nhận ra rằng các lập trình viên Ấn Độ năng lực tốt bằng hoặc thậm chí tốt hơn kỹ sư phương Tây nhưng chỉ nhận lương bằng một phần các đồng nghiệp phương Tây. Sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007-2009, tăng trưởng doanh thu của các công ty Ấn giảm xuống chỉ còn một con số, các ngôi sao Ấn không còn toả sáng rực rỡ như trước.

Nay các công ty Ấn đang trở lại thời hoàng kim. Xuất khẩu các dịch vụ phần mềm Ấn Độ tăng trở lại khi các công ty toàn cầu tìm đến sự trợ giúp của họ khi đại dịch COVID-19 làm gián đoạn hoạt động của các công ty này. Trong năm tài chính vừa qua, các công ty của Ấn đã đạt doanh thu cao nhất mọi thời đại 150 tỷ USD, chiếm 5,6% GDP nước này. NASSCOM, tổ chức thương mại ước tính đến năm 2026 tổng doanh thu toàn ngành IT Ấn Độ tăng từ 227 tỷ USD năm 2021 lên đến 350 tỷ USD năm 2026.

Trong 12 tháng tính đến tháng 3/2022, doanh thu bán hàng của TCS, Infosys and Wipro dự đoán lại tăng trưởng hai con số, thậm chí lần này trên một nền tảng còn cao hơn cách đây 20 năm. Ba công ty có doanh thu đạt gần 60 tỷ USD năm 2023, tăng so với mức 40 tỷ USD năm 2019. Trong 2 năm qua, 3 công ty tuyển dụng 200 nghìn nhân viên, đạt tổng 1,1 triệu nhân viên. Nếu tính mảng kinh doanh tại thị trường Ấn của những công ty dịch vụ IT phương Tây như Cognizant, IBM và Capgemini, các công ty Ấn Độ nhỏ và hơn 1.600 kỹ sư IT đang làm việc trong các công ty nước ngoài tại Ấn thì tổng số nhân lực IT Ấn là gần 5 triệu người.

Cả doanh thu và thứ hạng của ngành IT Ấn Độ dường như đã sẵn sàng phát triển nhanh trở lại. Lalit Ahuja, người đang điều hành một công ty giúp thành lập các trung tâm đổi mới sáng tạo toàn cầu cho biết, cứ cách 1 tuần lại có 1 trung tâm mới mở ra. TCS, ngôi sao sáng nhất của ngành IT Ấn Độ cho hay, doanh thu bán hàng tăng từ gần 30 tỷ USD hiện nay lên 50 tỷ USD trước năm 2030 và dự kiến sẽ có 1 triệu nhân lực. Infosys và Wipro cũng có những tham vọng không kém. Giá trị thị trường chứng khoán của 3 công ty này đã tăng gấp đôi, đạt 330 tỷ USD từ khi đại dịch covid bắt đầu. Nếu tính cả Cognizant và Tech Mahindra (một công ty Ấn Độ), giá trị thị trường đạt khoảng 400 tỷ USD.

Số hoá, đại dịch covid-19 là cú huých cho các công ty IT Ấn Độ

Tất cả các doanh nghiệp đều đang số hoá các hoạt động của họ và sẽ đưa nhiều hoạt động lên điện toán đám mây. Làm việc sẽ theo xu hướng làm việc từ xa. Đây là ba xu hướng toàn cầu và những lập trình viên có năng lực, chi phí thấp của Ấn Độ sẽ tận dụng được xu hướng này.

Với xu hướng số hoá, đại dịch là cú hích đối với các công ty trên toàn thế giới, công ty nào cũng chuyển đổi theo hướng hoạt động gọn nhẹ, hiệu quả và thông minh hơn. Các phòng khám cho phép đặt lịch khám bác sĩ số. Trường học tổ chức lớp học trực tuyến. Các nhà máy lắp đạt một loạt hệ thống cảm ứng để giám sát từ xa, thay thế cho các nhân viên đang bị cách ly tại nhà. Dữ liệu từ các cuộc thử nghiệm vaccine COVID-19 được thu thập. Tất cả những đổi mới sáng tạo này đều cần đến các phần mềm, phần lớn trong số này được phát triển tại Ấn từ đầu năm 2020.

Sự di cư lớn của các công ty lên đám mây đem lại nhiều cơ hội lớn. Theo Anuj Kadyan của McKinsey, công ty tư vấn kiểm soát việc di cư này cho các khách hàng nhằm đảm bảo rằng các hoạt động đám mây mới này đều được đảm bảo an toàn thông tin, bao gồm cả phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI) trên đám mây. Đầu năm 2022, JPMorgan Chase, một ngân hàng Mỹ, cho biết sẽ tuyển dụng thêm 6.000 người vào các nhánh kinh doanh ở Ấn Độ để làm việc trên đám mây, an toàn mạng và AI. IBM đã mở một trung tâm an toàn an ninh mạng ở Ấn Độ nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng châu Á.

Số hoá và đám mây tạo điều kiện cho các chi nhánh, công ty con được độc lập tương đối với trụ sở chính. Nhiều công ty chỉ làm được vậy trong thời kỳ đại dịch vì thực hiện chế độ làm việc từ xa. Chính điều này mở ra cơ hội thứ ba cho các nhà tư vấn IT của Ấn Độ, đảm nhiệm vai trò cốt lõi trong các công ty của các công nhân “cổ trắng” của thế giới phát triển. Lương cho nhân công mới tuyên dụng ở Ấn Độ chỉ khoảng 5.000 USD/năm, chưa đến 1/10 mức lương của những nước giàu có. Các chi phí khác ở Ấn Độ cũng thấp hơn so với các nước phương Tây.

“Đám mây tài năng” Ấn Độ mới là cơ hội lớn nhất, nhưng cũng không ổn định nhất. Một số công ty phương Tây đang nghĩ lại về cơ chế làm việc lai ghép (vừa làm việc trực tiếp vừa làm việc trực tuyến). Mức lương của người làm IT Ấn Độ bắt đầu tăng. Các đại gia IT và các trung tâm đổi mới sáng tạo Ấn Độ, các công ty start-up đang giành nhau những bộ óc xuất sắc nhất. Nhân viên ở các công ty này đang đòi lương tăng gấp đôi. Tỉ lệ nhân sự thôi việc cũng đang gia tăng.

Khi đặc điểm của công việc outsourcing thay đổi, lợi thế của Ấn Độ cũng giảm dần. Khách hàng giờ đây đã outsourcing các phần việc được tiêu chuẩn hoá của các hoạt động ngoại vi của công ty sang Ấn Độ. Nhưng đối với các dự án giá trị cao thuộc về cốt lõi của doanh nghiệp cần đến sự trao đổi liên tục và sự bảo mật thì sẽ khó hơn nhều. Do đó, nhất cự ly đóng vai trò quan trọng, ít nhất, cũng phải cùng một múi giờ với khách hàng. Infosys và TCS hiện đang hoạt động tại hơn 40 quốc gia. Infosys có hơn 30 văn phòng trên toàn nước Mỹ và hiện đang xây mới một toà nhà trị giá 245 triệu USD tại Indianapolis. Trong vài năm tới, Infosys sẽ tuyển thêm 10 nghìn nhân sự người Mỹ, đưa tổng số nhân lực tại Mỹ lên đến 35.000. Đây là một trong những giải pháp để giải quyết vấn đề về khoảng cách địa lý với khách hàng, các công ty Ấn Độ tin tưởng. 

GG (theo Economist)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top