Công nghệ 6G mở ra cơ hội cho mọi người, xã hội sẽ bình đẳng hơn

Thứ năm, 05/05/2022 10:58

Hiện nay, các nhà mạng di động đang tìm xem nhà mạng nào sẽ chiến thắng trong cuộc đua cung cấp dịch vụ 5G đến khách hàng. Vẫn còn một đoạn đường dài phải đi cho tới khi công nghệ 5G được doanh nghiệp và người dân sử dụng, chứ chưa nói là tận dụng công nghệ. Tuy nhiên, các nhà khoa học máy tính và kỹ sư máy tính cho rằng 6G có khả năng đưa điện toán đám mây và internet di động thực sự trở nên phổ biến.

Theo Thyaga Nandagopal, tư vấn gia cao cấp về công nghệ, đổi mới sáng tạo và quan hệ đốii tác của Tổ chức Khoa học Quốc gia (Mỹ). “dịch vụ tốc độ cao đã phổ biến mọi lúc, mọi nơi”. “Thế hệ công nghệ mới này sẽ làm cho xã hội bình đẳng hơn, mở ra cơ hội cho mọi người, không phân biệt khu vực địa lý, tầng lớp, chủng tộc, giới tính, dân tộc và nâng cao chất lượng cuộc sống của con người theo một cách tich cực không thể tưởng tượng được”, Giám đốc NSF Sethuraman Panchanathan chia sẻ.

20220505-pg1.jpg

Ảnh minh hoạ. 

Trên toàn thế giới, các tổ chức khoa học và thương mại đang hợp tác để cùng đầu tư và tiêu chuẩn hoá công nghệ nhằm đạt được các mục tiêu của 6G. Một trong những bài học lớn nhất rút ra được từ việc triển khai các thế hệ công nghệ trước đây là cần đưa tất cả những đối tượng vào tham gia quá trình ngay từ sớm, không chỉ có các doanh nghiệp đang phát triển công nghệ mới này mà cả những ngành công nghiệp sẽ có khả năng bị những công nghệ này phá huỷ, theo ông Dean Brenner, cựu Giám đốc Qualcomm kiêm Chủ tịch Hội đồng tư vấn công nghệ của Hội đồng Viễn thông Liên bang Hoa Kỳ.

Một khi đã được mục tiêu kết nối tốc độ cao, trên phạm vi toàn cầu, 6G được kỳ vọng sẽ hình thành nên cấu trúc cần thiết cho những thứ mà hiện nay còn được coi là truyện viễn tưởng, theo Theodore Rapport, Giám đốc sáng lập Trung tâm nghiên cứu NYU Wireless (thuộc trường Đại học tổng hợp New York). “Thực tế ảo 3D trong các cuộc gọi và các cuộc họp qua di động, phẫu thuật từ xa, điều hành từ xa, ý tưởng về metaverse – tất cả sẽ hiển hiện dần trong công nghệ 6G”.

Ranveer Chandra, Giám đốc nghiên cứu mạng của Microsoft Research kỳ vọng sẽ có sự đột phá về hiệu suất khi chuyển từ 5G lên 6G. Tốc độ tải xuống sẽ tăng từ 10 lên 100 Gbps, độ trễ giữa lệnh và phản hồi sẽ chỉ còn tính bằng micro giây thay vì mili giây, dung lượng mạng sẽ tăng theo cấp số mũ.

6G sẽ tạo ra đột phá trong giáo dục, nông nghiệp

Sẽ có cuộc cách mạng về thiết bị người dùng trong thế giới 6G. Điện thoại thông minh với khả năng xử lý và lưu trữ trên đám mây, chạy với tốc độ của 6G. Những thay đổi quan trọng có thể sẽ diễn ra trong ngành giáo dục, cả về sự bình đẳng trong tiếp cận giáo dục cho đến các phương pháp giảng dạy mới nhất, tạo ra một cuộc cách mạng trong việc dạy học. Tiến sỹ Panchanathan (NSF) giải thích, công nghệ sử dụng 6G được phát triển nhằm sử dụng kính thực tế ảo để tạo ra sự mô phỏng những môi trường hay địa điểm mà sinh viên không thể đến được. Chẳng hạn như kinh thực tế ảo đưa sinh viên vào các chuyến thám hiểm Bắc cực mô phỏng.

Đối với ông Chandra, sự thay đổi quan trọng nhất sắp diễn ra là sự đột phá trong việc đưa Internet đến với những người hiện chưa được truy cập Internet vì lý do kinh tế hay vì dịch vụ Internet chưa sẵn có tại nơi họ sinh sống. Báo cáo của ITU năm 2021 cho thấy còn 37% dân số trên thế giới chưa được tiếp cận Internet.

Với 6G, cả hai rào cản (sự phù hợp với túi tiền và sự sẵn có) sẽ được giải quyết bằng cách chia sẻ tần số, thiết kế ăngten mới, mạng AI, điện toán đám mây. Tất cả những công nghệ nói trên sẽ giúp chúng ta thiết kế lại mạng lưới để mạng trở nên linh hoạt hơn, giá rẻ hơn, Ngoài các hộ gia đình và người dùng được hưởng lợi, kết nối 6G còn giúp các ngành công nghiệp tiếp nhận, phân tích dữ liệu nhằm tạo hiệu quả cao hơn đối với các nông trang, trong các nhà kho và trên toàn bộ chuỗi cung ứng.

Các chuyên gia tin rằng mạng 6G sẽ cung cấp thông tin định vị chính xác hơn. Trong các gia đình, robot sẽ biết chính xác chai bia bạn đang muốn uống để ở đâu, bạn đang ở dâu để mang bia đến tận tay. Cụ thể hơn, công nghệ 6G sẽ hỗ trợ tốt hơn đối với những người có vấn đề về thị giác, về khả năng di chuyển và đối với người già.

Còn trong lĩnh vực nông nghiệp, ông Fuetsch cho biết, định vị chính xác hơn sẽ giúp người nông dân gieo hạt hiệu quả hơn, năng suất cao hơn.

Những dự đoán hôm nay về lợi ích của mạng 6G mới chỉ là những lợi ích bề nổi. Một khi công nghệ này trở nên phổ biến, các nhà khoa học, các doanh nhân sẽ tận dụng 6G phát triển những sản phẩm và dịch vụ mới. Chúng ta không thể dự đoán chính xác tương lai do công nghệ 6G mang lại nhưng có một điều chắc chắc 6G sẽ thay đổi cuộc sống của chúng ta theo hướng tốt đẹp hơn, ông Chandra tin tưởng.

Giang Phạm (biên dịch) Nguồn: WSJ
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top