Đồng hành hỗ trợ ngư dân bám biển

Thứ hai, 07/11/2022 19:36

Vùng biển tỉnh Cà Mau thường thu hút hàng ngàn phương tiện, cùng ngư dân ngày đêm bám biển khai thác nguồn lợi hải sản. Không chỉ lao động sản xuất, ngư dân còn là lực lượng quan trọng hỗ trợ, tham gia cùng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) và các lực lượng chức năng trong công tác bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo của Tổ quốc.

20221201-m13.jpg

Ảnh minh họa

Trong thời gian qua, giá xăng dầu liên tục tăng cao, ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí hoạt động đánh bắt, khai thác thủy sản của ngư dân, tuy nhiên, ngư dân tỉnh Cà Mau luôn nỗ lực khắc phục khó khăn, đoàn kết vươn khơi, bám biển. Thượng úy Võ Thanh Bằng, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng Sông Đốc, Đồn Biên phòng Sông Đốc, BĐBP tỉnh Cà Mau cho biết: “Cùng với nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát phương tiện, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã tổ chức tuyên truyền cho ngư dân về những nội dung cơ bản của Luật Biên phòng Việt Nam và một số văn bản pháp luật có liên quan đến chủ quyền vùng biển, đảo của Tổ quốc. Đồng thời, nhắc nhở thuyền trưởng và các thuyền viên ra vào làm ăn trên biển nâng cao kiến thức và chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước về đảm bảo thủ tục giấy tờ, khai thác đánh bắt đúng ngành nghề, đúng vùng tuyến được phép hoạt động; không được vi phạm vùng biển nước ngoài; tích cực tham gia cùng BĐBP bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, đảo của Tổ quốc”.

Trạm Kiểm soát Biên phòng Sông Đốc cũng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, chỉ cho phương tiện xuất bến khi trang bị đầy đủ các thiết bị an toàn cho người và phương tiện như máy thông tin liên lạc, các loại phao cứu sinh, phao bè, bình chữa cháy; ghi nhớ các tần số thông tin liên lạc với đất liền; đặc biệt, phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá theo quy định.

Anh Huỳnh Văn Nhật, chủ tàu cá CM99392TS, ở huyện Sông Đốc, tỉnh Cà Mau cho biết, nhờ thường xuyên được lực lượng BĐBP tuyên truyền, hướng dẫn mà các chủ tàu, thuyền trưởng biết được quyền lợi, trách nhiệm của mình trong bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo. Khi hoạt động trên biển, thuyền trưởng thường xuyên giữ liên lạc với gia đình chủ tàu và đài canh thông tin liên lạc của BĐBP. Đặc biệt, từ khi được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá thì công việc quản lý tàu cá của chủ tàu khá “nhàn”. Họ chỉ cần thông qua phần mềm trên điện thoại di động là biết được vị trí của tàu đang hoạt động ở tọa độ nào trên biển. Nếu gần đến vùng biển giáp ranh với nước ngoài là chủ tàu lên máy kêu gọi thuyền trưởng cho tàu quay lại, hoặc khi có tin bão, áp thấp nhiệt đới trên biển là thuyền trưởng được cảnh báo để nhanh chóng vào bờ tránh trú an toàn.

Những năm qua, tình hình khí hậu, thời tiết trên biển luôn diễn biến bất thường, cộng với nguyên nhân chủ quan, bất cẩn trong quá trình lao động trên biển khiến nhiều tàu cá bị hỏng máy, trôi dạt, nhiều ngư dân gặp nạn trên biển. Nhằm giảm thiểu tai nạn đến mức thấp nhất cho ngư dân và kịp thời ứng cứu khi có tai nạn xảy ra trên biển, hằng năm, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo các đơn vị bổ sung kế hoạch phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn; tổ chức rà soát, thống kê, nắm chắc các tần số thông tin liên lạc, số điện thoại của các chủ tàu, thuyền trưởng để chủ động thông báo khi có tin áp thấp nhiệt đới, bão trên biển và có nguy cơ đổ bộ vào đất liền. Khi có bão, áp thấp nhiệt đới xảy ra, các đơn vị chủ động phối hợp với chính quyền địa phương sắp xếp, di dời người và tài sản của nhân dân ở khu vực xung yếu vào doanh trại các đồn Biên phòng hoặc trụ sở các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đảm bảo an toàn.

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Cà Mau cũng thường xuyên chỉ đạo các đồn Biên phòng tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ luyện tập các phương án, xử lý các tình huống xảy ra trong phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai, tổ chức tập luyện kỹ thuật bơi, phương pháp tiếp cận người, phương tiện gặp nạn trên biển và lai kéo tàu bị tai nạn đảm bảo an toàn. Đặc biệt, mạng thông tin liên lạc giữa các đồn Biên phòng với ngư dân trên biển luôn đảm bảo thông suốt. Cùng với đó, BĐBP tỉnh Cà Mau luôn phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trên địa bàn trong xử lý tình huống và chủ động trong công tác bảo vệ chủ quyền, an ninh vùng biển, đảo của Tổ quốc.

Thiếu tá Trần Thanh Ngoan, Chính trị viên Đồn Biên phòng Sông Đốc cho biết: “Đơn vị thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền cho nhân dân trên địa bàn cũng như ngư dân các tỉnh về cư trú làm ăn trên địa bàn nâng cao ý thức và tự giác chấp hành các quy định khi ra vào cửa biển cũng như khi đánh bắt trên biển, không vi phạm vùng biển nước ngoài để khai thác hải sản trái phép. Nếu chủ tàu, thuyền trưởng cố tình vi phạm vùng biển nước ngoài, thì đơn vị sẽ tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.

Nhằm tạo điều kiện cho ngư dân làm ăn và nâng cao ý thức trách nhiệm trong bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo của Tổ quốc, Đồn Biên phòng Sông Đốc cũng đã xây dựng 3 đội tàu an toàn, đội tàu cứu hộ trên biển. Thành viên của các tổ đội vừa chia sẻ với nhau những thông tin về nghề, vừa sẵn sàng cơ động ứng cứu các phương tiện bị nạn trên biển khi có tình huống xảy ra./.

Theo bienphong.com.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top