Dấu ấn chuyển đổi số tại Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần I

Thứ sáu, 22/04/2022 13:43

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần I sẽ được kéo dài từ nay đến hết ngày 24-4 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1), Đường sách TPHCM và trên địa bàn TP Thủ Đức và các quận, huyện. Một trong những dấu ấn của ngày hội lần này chính là câu chuyện chuyển đổi số.

c6e2c10dbca872f62bb9-cgva.jpg

Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM trải nghiệm mô hình Booth Thư viện thông minh.

Trong chuỗi ngày hội, mỗi ngày đều có các hoạt động đặc sắc, đa dạng, mang ý nghĩa phát triển thói quen đọc sách trong cộng đồng và giới thiệu những ý tưởng mới lạ cổ vũ, phát huy tính sáng tạo kết nối giữa phương thức đọc truyền thống và hiện đại.

Hiện đại và truyền thống giao hòa

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần I còn có không gian văn hóa Thành phố sách được tổ chức trên toàn tuyến Nguyễn Huệ với chủ đề “Sách và Chuyển đổi số” với nhiều hoạt động như tương tác, trải nghiệm các mô hình sách nói, sách điện tử, những mô hình, giải pháp, không gian trải nghiệm về sách (sách nói, sách điện tử, sách 3D thực tế ảo…) gắn với công nghệ mới, trí tuệ nhân tạo và những mô hình, giải pháp hay về ứng dụng chuyển đổi số gắn với ngành xuất bản như: hệ thống thư viện số (thư viện sách nói), công cụ hỗ trợ rà soát, biên tập dành cho ngành xuất bản bằng giọng nói… nhằm giới thiệu đến với người dân thành phố.

cacbantrexephangdechocheckinvaokhubooththuvienthongminh-hwis.png

 Các bạn trẻ xếp hàng chờ được trải nghiệm tại Booth Thư viện thông minh.

Tại phố đi bộ Nguyễn Huệ đang có bốn xe Thư viện lưu động trưng bày và phục vụ việc đọc sách cho các em thiếu nhi tại ngày hội. Nơi đây, các em được đọc sách nhiều chủ đề, sử dụng máy tính tra cứu, đọc sách điện tử hoặc Internet, xem phim khoa học và các hoạt động khác liên quan đến sách.

Nổi bật ở trung tâm phố đi bộ Nguyễn Huệ là Booth Thư viện thông minh. Booth được đặt để phục vụ bạn đọc với mọi nhu cầu khác nhau từ sách in, sách điện tử đến sách nói xuyên suốt thời gian diễn ra ngày hội. Với 200 tựa sách Hạt giống tâm hồn được trưng bày tại Booth thư viện thông minh, bạn đọc sẽ có nhiều sự lựa chọn và đặc biệt được trải nghiệm không gian đọc sách thông minh, có thể mượn và trả sách với thao tác bằng App trên điện thoại.

Ngoài ra, tại không gian Booth thư viện thông minh bạn đọc sẽ được trải nghiệm nhiều trò chơi minigame hấp dẫn, giao lưu với những tác giả sách hay để được nhận quà với hơn 500 quyển sách do First News - Trí Việt ấn hành.

Phá bỏ rào cản để phát triển sách nói

Sách nói cũng đem đến những trải nghiệm thú vị dành cho bạn đọc và du khách trong tuần lễ hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam lần này. “Bức tường thế giới âm thanh” thể hiện nội dung tác phẩm qua những hình ảnh sinh động khi nghe sách nói. Ngoài ra, giọng đọc là một trong những yếu tố tạo nên sức hấp dẫn, lôi cuốn cho một tác phẩm sách nói. Do đó, trong khuôn khổ hoạt động lần này, bạn đọc, du khách được giao lưu cùng các giọng đọc nổi tiếng, trải nghiệm nghe sách nói miễn phí cùng Voiz FM.

Tuy vậy, việc phát triển văn hóa đọc cộng đồng đi cùng sách nói cũng sẽ đòi hỏi nhiều thử thách. Trước lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần I, một chương trình tọa đàm quy mô nhỏ với chủ đề “Sách nói với phát triển văn hóa đọc cộng đồng” đã được diễn ra, với sự tham dự của ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành; ông Trần Đại Chính, Chủ tịch Hội liên hiệp Thư viện miền Đông Nam bộ và ông Lê Hoàng Thạch, Giám đốc điều hành ứng dụng Sách nói Voiz FM.

ongnguyennguyen-trandaichinh-lehoangthachtutraiqua1-wwne.jpg

 Các diễn giả tham gia tọa đàm. (Từ trái qua: Ông Nguyễn Nguyên, ông Trần Đại Chính và anh Lê Hoàng Thạch).

Tại chương trình tọa đàm này, ông Nguyễn Nguyên cho rằng, hiện tại phát triển sách nói còn nhiều rào cản. Đội ngũ sản xuất chưa đủ mạnh mẽ. Hành lang pháp lý, đặc biệt là vấn đề là bảo vệ bản quyền, thủ tục. Cuối cùng là vấn đề đầu tư, nếu không có sự đầu tư công nghệ thì không thể có sự đổi mới, nhân lực còn hạn chế. Vì vậy, vấn đề quan trọng đầu tiên là thay đổi nhận thức, bắt đầu từ các bạn trẻ đam mê và yêu sách.

Tiếp theo là phát triển nhân lực để thay đổi diện mạo ngày hôm nay. Ông Nguyên đánh giá: “Ở Việt Nam, 21% dân số đọc sách (tương đương 21 triệu người), nhưng nếu nhìn chiều còn lại, đây là thị trường tiềm năng và cần phát triển hơn nữa. Bởi vì còn một thị trường gần 80 triệu người chưa được phục vụ nếu chúng ta làm được, cần biến những rào cản thành cơ hội. Chúng ta cần nhìn mặt đầy đủ, toàn diện để từ đó chúng ta giải quyết chứ không phải quay đầu lại”.

5c3bf7f292575c090546-fxgu.jpg 

Độc giả trải nghiệm nghe sách nói tại gian hàng của Voiz FM trong Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần I.

Cũng trong chương trình tọa đàm, các đại diện cũng đưa ra các đề xuất để có thể phát huy vai trò của sách nói trong việc phát triển văn hóa đọc cộng đồng. Ông Lê Hoàng Thạch cùng Voiz FM hướng đến việc hỗ trợ về bản quyền sách nói. Sắp tới, Voiz FM sẽ có hệ thống thử nghiệm Sách tinh gọn, hy vọng các đơn vị rộng mở hơn với loại hình mới, phát triển hơn trong tương lai.

Ông Trần Đại Chính đề xuất: “Tôi tin rằng, chúng ta cần đi vào mảng thư viện công cộng, soi đường cho người dân. Qua buổi tọa đàm, với cơ hội gặp anh Nguyễn Nguyên, tôi kiến nghị nên tham mưu với sự phối hợp giữa hai Bộ (Bộ TT-TT và Bộ Khoa học Công nghệ), có một chương trình phối hợp giai đoạn 5 năm, có chính sách cho các doanh nghiệp thiết thực”.

Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành cũng đồng tình với kiến nghị đó, ông Nguyên tin rằng có thể hỗ trợ thư viện để lan tỏa giá trị văn hóa đọc.

 

Theo: sggp.org.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top