Khai mạc Ngày hội Sách và Văn hoá đọc năm 2022

Thứ sáu, 15/04/2022 13:32

Chào mừng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam 21/4, Ngày Sách và Bản quyền Thế giới 23/4, sáng 15/4, tại Hà Nội, Thư viện Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã tổ chức Ngày hội Sách và Văn hoá đọc năm 2022 với chủ đề "Chấn hưng văn hóa và phát triển văn hóa đọc".

20220415-l5.jpg

Các đại biểu cắt băng khai mạc Ngày hội Sách và Văn hóa đọc năm 2022 tại Thư viện Quốc gia.

Tới dự và cắt băng khai mạc có các đồng chí: Phạm Quang Nghị, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội; Lê Doãn Hợp, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Phan Tâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Hoàng Vĩnh Bảo, nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam. Tham dự còn có Đại sứ quán 10 nước nói tiếng Tây Ban Nha tại Việt Nam, đại diện các nhà xuất bản, đơn vị phát hành sách, thư viện, trường học...

20220415-l1.jpg

Bà Kiều Thúy Nga, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam phát biểu khai mạc Ngày hội Sách và Văn hóa đọc năm 2022.

Phát biểu khai mạc, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam Kiều Thúy Nga nhấn mạnh: Ngày hội Sách và Văn hóa đọc năm 2022 với chủ đề “Chấn hưng văn hóa và phát triển văn hóa đọc” được tổ chức nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng; nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc nâng cao kiến thức và kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; xây dựng thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức và cộng đồng, đồng thời phát hiện, tôn vinh các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho phát triển sách và văn hóa đọc; nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành, cơ quan chức năng và tổ chức xã hội đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc Việt Nam.

20220415-l3.jpg

Đại diện lãnh đạo Thư viện Quốc gia đã tiếp nhận sách tài trợ của đại sứ quán các nước nói tiếng Tây Ban Nha tại Việt Nam.

“Thông qua các hoạt động được tổ chức, Thư viện Quốc gia Việt Nam mong muốn gửi tới mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ thông điệp: Mỗi cuốn sách là kết tinh từ tri thức và đời sống, trong đó chứa đựng bao kiến thức bổ ích cần cho mỗi con người. Đọc sách giúp chúng ta bồi đắp tâm hồn, học hỏi kinh nghiệm, hiểu biết về thế giới, về địa dương, về những thành tựu khoa học xưa và nay. Trong biển cả mênh mông của cuộc sống, đọc sách là cách nhanh nhất để có thể mở rộng tri thức và làm chủ cuộc sống của mình, từ đó nâng cao kiến thức góp phần xây dựng và phát triển xã hội”, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam khẳng định.

20220415-l4.jpg

Trao tặng sách của các nhà xuất bản, nhà sách, tổ chức và cá nhân cho trường học, thư viện vùng sâu, vùng xa trên cả nước.

Trong khuôn khổ Ngày hội Sách và Văn hóa đọc 2022 bao gồm chuỗi các hoạt động phong phú như: Triển lãm sách, Giao lưu tác giả, tác phẩm, Thi vẽ tranh theo sách, Thi viết cảm nhận một cuốn sách, Trưng bày ảnh tư liệu, Giới thiệu Sách đạt giải thưởng sách Quốc gia, Trưng bày tranh đạt giải, Trải nghiệm Kỹ năng đọc sách, trưng bày, giới thiệu 1.000 cuốn sách theo 4 nội dung: “Sách - Di sản của nhân loại”, “Đọc sách mở cửa tri thức”, “Đọc sách kiến tạo tương lai”, “Nghệ thuật đọc sách”; trưng bày tư liệu “Thư viện thích ứng an toàn, linh hoạt trong đại dịch”; giới thiệu sách đoạt Giải thưởng Sách quốc gia...

20220415-6.jpg

20220415-l7.jpg

Các đại biểu và đông đảo học sinh tham quan sách tại Thư viện Quốc gia Việt Nam.

Đồng thời, Thư viện Quốc gia còn tổ chức nhiều sự kiện giao lưu tác giả, tác phẩm hấp dẫn: “Cho và nhận - Bài học cuộc đời” (ngày 15/4); “Đọc thế nào”, “Xây dựng tủ sách gia đình” (ngày 19/4); “Thần số học - Thấu hiểu nhân tâm” (ngày 18/4), “Nhạc sĩ Hoàng Vân - Cho muôn đời sau” (ngày 19/4), các tác phẩm trong dự án “Tủ sách đời người (ngày 20/4), “Đi tìm một vì sao” (ngày 21/4)…

Nhân dịp này, Thư viện Quốc gia cũng trao giải cuộc thi “Vẽ tranh theo sách” và cuộc thi “Viết cảm nhận một cuốn sách”. Cả hai cuộc thi được phát động theo hình thức trực tuyến, thu hút hơn 10.000 bài dự thi của các học sinh, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn Thủ đô. Kết quả, Ban Tổ chức đã trao 38 giải “Vẽ tranh theo sách” và 40 giải “Viết cảm nhận một cuốn sách”.

20220415-l9.jpg

Sau lễ khai mạc Ngày hội Sách và Văn hóa đọc năm 2022, Thư viện Quốc gia đã tổ chức buổi giao lưu tác giả, tác phẩm với sự tham gia của nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Doãn Hợp và các khách mời chia sẻ kinh nghiệm, thói quen đọc sách đến với độc giả./.

Bích Khuê
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top