Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ Nhất: Thổi bùng lên "ngọn lửa tri thức" cho toàn xã hội

Thứ năm, 14/04/2022 11:24

Sáng 14/4, tại Thư viện Quốc gia Việt Nam (số 31, phố Tràng Thi, Hà Nội), Cục Xuất bản, In và Phát hành, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức buổi Họp báo về Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ Nhất. Ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành chủ trì Họp báo.

20220414-l000.jpg

Quang cảnh buổi Họp báo.

Chia sẻ tại buổi Họp báo, ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành cho biết: Thực hiện Quyết định số 1862/QĐ-TTg ngày 04/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Kế hoạch số 5270/KH-BTTTT, ngày 24/12/2021 về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; Kế hoạch số 1180 ngày 01/4/2022 về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Nhất. Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Thành phố Hồ Chí Minh cùng các bộ ngành, địa phương tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện phong phú, đa dạng nhằm tôn vinh Sách và cổ vũ phát triển văn hóa đọc trên cả nước. Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Nhất sẽ được tổ chức với nhiều hoạt động, hình thức đa dạng và phong phú trong suốt tháng 4/2022, trong đó trọng tâm từ ngày 15/4 đến ngày 01/5/2022.

Cũng theo ông Nguyễn Nguyên, hai năm qua, Hội Sách trực tuyến Quốc gia được tổ chức như giải pháp tình thế trong điều kiện hạn chế tiếp xúc do COVID-19. Đến nay, các hoạt động trên thực địa đã trở lại, nhưng Hội Sách trực tuyến tiếp tục được tổ chức để lan tỏa văn hóa đọc trên môi trường số. Hội Sách trực tuyến năm nay đổi mới với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn hơn để thu hút độc giả với thông điệp "Thắp lửa tri thức". Hội Sách trực tuyến diễn ra trên sàn Book365.vn trong vòng một tháng, từ ngày 19/4 đến 20/5/2022.

"Dịp này, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ cùng các địa phương tổ chức nhiều hoạt động như phát động “Tháng phát hành sách chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam” trên phạm vi toàn quốc; tổ chức các chương trình tọa đàm giới thiệu sách, cuộc thi tìm hiểu qua sách, kể chuyện theo sách… Với thông điệp "Thắp lửa tri thức" chúng tôi hy vọng thông qua hội sách, chúng ta cùng nhau thắp lên ngọn lửa nhỏ, góp phần thổi bùng lên ngọn lửa tri thức chung của toàn xã hội” ông Nguyễn Nguyên chia sẻ.

Tại buổi Họp báo, bà Đoàn Quỳnh Dung, Phó Vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho rằng việc có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam sẽ gắn kết các thành tố tác giả - tác phẩm - người đọc. Điều đó giúp lan tỏa sức sống của sách trong cộng đồng, là động lực cho khuyến đọc, khơi nguồn cho các hoạt động nhằm thổi hồn vào sách.

Hiện hệ thống thư viện đã thực hiện nhiều hoạt động để thúc đẩy việc đọc sách. Thư viện hiện nay không chỉ là nơi giữ sách, mà chủ động đưa sách đến người đọc thông qua các mô hình: luân chuyển sách, tặng sách, xe thư viện thông tin lưu động... Các thư viện trên toàn quốc đã và đang đẩy mạnh kết nối, tạo dựng thói quen đọc sách, khai thác sử dụng thông tin.

Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Nhất, Vụ Thư viện (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) sẽ có nhiều hoạt động khuyến đọc như tổ chức cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc”; ngày hội Sách và Văn hóa đọc tại Thư viện Quốc gia Việt Nam; phối hợp các tổ chức, trường học thực hiện các buổi giao lưu, tọa đàm, giới thiệu sách…

Theo Ban Tổ chức, điểm nhấn của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Nhất là sự kiện Công bố Quyết định số 1862/QĐ-TTg ngày 04/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam sẽ được tổ chức vào hồi 20h00, ngày 19/4/2022 tại Đường Nguyễn Huệ (phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh và phát thanh trực tiếp trên Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh để mở đầu cho chuỗi hoạt động của Ngày Sách Việt Nam trên phạm vi toàn quốc.

Hội Sách chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Nhất tại Đường Nguyễn Huệ (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) tại địa điểm trung tâm của Thành phố. Hội Sách có sự tham gia của trên 20 đơn vị xuất bản, trưng bày hàng nghìn đầu sách, được xây dựng thành 03 không gian gồm: Không gian chuyển đổi số; Không gian Thành phố sáchKhông gian tổ chức giới thiệu các mô hình Văn hóa đọc

Tiếp nối thành công của Hội sách trực tuyến năm 2021, Ban Tổ chức Hội sách trực tuyến trên sàn book365.vn với chủ đề “Thắp lửa tri thức” thông qua ứng dụng công nghệ hiện đại kết nối bạn đọc mọi miền Tổ quốc với sách, lan tỏa tình yêu sách trong xã hội, góp phần phát triển văn hoá đọc. Hội Sách có sự tham gia gần 100 đơn vị xuất bản và phát hành trong cả nước với khoảng 40.000 đầu sách được giới thiệu đến bạn đọc. 

Bích Khuê
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top