Trưng bày "100 năm Báo Le Parie - Người cùng khổ"

Thứ tư, 13/04/2022 12:57

Ngay sau Lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2022, tại Bảo tàng Hà Nội, do Hội Nhà báo Việt Nam và UBND TP. Hà Nội chủ trì phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức lễ khai mạc Trưng bày chuyên đề "100 năm Báo Le Paria - Người cùng khổ". Đây là sự kiện đánh dấu cột mốc lịch sử kỷ niệm 100 năm tờ báo ra đời dưới sự tham gia sáng lập, điều hành của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc.

20220413-l20.jpg

Bí Thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cùng các đại biểu thăm quan khu vực Trưng bày chuyên đề "100 năm Báo Le Paria" .

Các đồng chí: Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí Thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước; Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; cùng nhiều đồng chí lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương đã tham quan Triển lãm trưng bày chuyên đề "100 năm Báo Le Paria - Người cùng khổ" .

Cách đây 100 năm, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc cùng các nhà hoạt động cách mạng quốc tế đến từ các nước thuộc địa khác của Pháp như Algeria, Tunisia, Ma rốc… thành lập Hội liên hiệp thuộc địa và xuất bản ngay tại Paris tờ báo Le Paria (Người cùng khổ).

Báo Le Paria đã được Bảo tàng Báo chí Việt Nam tổ chức sưu tầm và trưng bày tại Hội Báo toàn quốc năm 2022, góp phần lan tỏa ánh sáng nhân văn và phong cách, đạo đức báo chí Hồ Chí Minh - di sản quý báu Người để lại cho đất nước và nhân dân ta, cho các thế hệ người làm báo hôm nay và mai sau.

bao-1.jpg

Khu vực Trưng bày chuyên đề "100 năm Báo Le Paria".

Nhà báo Trần Thị Kim Hoa, Giám đốc Bảo tàng Báo chí Việt Nam chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên các ấn phẩm, hình ảnh của báo Le Paria xuất bản tại Paris 100 năm trước được trưng bày tại Bảo tàng Báo chí Việt Nam. Vào ngày 1/4/1992, Le Paria đã xuất bản tờ báo đầu tiên, điều đặc biệt là người tham gia sáng lập, điều hành tờ báo chính là lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc".

Việc Trưng bày chuyên đề này, quý vị khán giả sẽ cảm nhận, học tập được phong cách làm báo của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời, của một con người Việt Nam yêu nước cất lên tiếng nói đấu tranh, gây dựng tờ báo ở nước ngoài như một vũ khí để đấu tranh cách mạng, phục vụ lý tưởng giải phóng đất nước, giải phóng dân tộc. Thông qua trưng bày giúp công chúng nhìn thấy nhiều tư liệu, hình ảnh về tờ báo, chắc chắn sẽ đem lại cho người xem những cảm xúc tốt đẹp, trân quý về một di sản đặc biệt mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho dân tộc ta hôm nay, nhà báo Trần Thị Kim Hoa nhấn mạnh.

Tờ báo Le Paria tố cáo sự lạm quyền về chính trị, độc đoán về hành chính, bóc lột về kinh tế mà nhân dân trên các lãnh thổ rộng lớn ở hải ngoại là nạn nhân. Le Paria khẳng định tôn chỉ, mục đích của mình ngay ở số đầu tiên phát hành là “vũ khí để chiến đấu” với sứ mạng “giải phóng con người”.

Sự ra đời của Le Paria đã góp phần quan trọng vào việc truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin vào Đông Dương và các nước thuộc địa, thức tỉnh những người bị áp bức, bóc lột và là dấu mốc quan trọng trong phong trào giải phóng dân tộc ở nước ta và các thuộc địa của Pháp.

Tuy Báo Le Paria duy trì hoạt động được 4 năm (1922-1926), xuất bản được 38 số với nội dung chống chủ nghĩa thực dân và kêu gọi đoàn kết các dân tộc bị áp bức nhưng đã tạo được ảnh hưởng lớn đối với bạn đọc, đối với công luận Pháp và đặc biệt đối với phong trào yêu nước ở các thuộc địa.

Trưng bày chuyên đề  "100 năm Báo Le Parie - Người cùng khổ" từ ngày 13/4 đến ngày 15/4/2022 tại Bảo tàng Hà Nội (phường Mễ trì, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội).

20220413-l24.jpg

20220413-l22.jpg

20220413-l23.jpg

Nhân dịp Hội Báo toàn quốc, chiều ngày 13/4 đã diễn ra Triển lãm ảnh "Những nẻo đường xuân".

Đăng Quý
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top