Sóc Trăng sẽ đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Thứ tư, 31/08/2022 06:40

Do tác động của đại dịch COVID-19 đã gây khó khăn trong việc tiêu thụ nông sản và các sản phẩm OCOP, không chỉ doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất mà các sở, ban ngành tỉnh Sóc Trăng đã và đang nỗ lực ứng dụng công nghệ số đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử (TMĐT). Đây được xem là giải pháp hữu hiệu nhằm quảng bá thương hiệu, giới thiệu và đẩy mạnh phân phối, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, nhất là các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp tiêu biểu của địa phương.

15.jpg

Một số sản phẩm của Sóc Trăng được bán trên sàn TMĐT 

Nỗ lực xây dựng sản phẩm đạt chuẩn OCOP đã khó, để quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến tay người tiêu dùng còn khó hơn, nhất là các sản phẩm cùng chủng loại. Vì vậy, chị Phạm Thị Mới - chủ cơ sở sản xuất Phường 3, TP. Sóc Trăng luôn quan tâm xây dựng chất lượng sản phẩm, nhằm tạo uy tín riêng cho các sản phẩm OCOP của mình là tôm khô, dưa kiệu và ba khía muối. Bên cạnh đó, chị còn chủ động đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử như Posmart, Shopee, Agrimartket, nhờ đó nhiều người biết đến các sản phẩm mang tên “Cô Mới”, thị trường rộng hơn, người mua cũng đông hơn, nhất là lúc dịch bệnh diễn biến phức tạp, tuy doanh số có sụt giảm nhưng vẫn đảm bảo đầu ra cho các sản phẩm, đặc biệt giúp chị bán được sản phẩm ra các nước như Đức, Canada, Úc… Ngoài bán sản phẩm trên các sàn TMĐT, chị Mới lập kênh Facebook riêng chuyên bán hàng, quảng bá thêm trên website, zalo và các nền tảng mạng xã hội khác. Theo chị Mới, sắp tới đây tỉnh sẽ vận hành sàn TMĐT, chị rất vui khi được tham gia, vì giúp chị có thêm kênh để quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Anh Dương Minh Trung - Giám đốc Công ty TNHH Cẩm Thiều (Phường 1, TX. Ngã Năm) cho biết, hiện công ty có 3 sản phẩm trà mãng cầu: Hương vị đậm đà, hương vị thuần túy và trà túi lọc đều đạt chuẩn OCOP 4 sao và có mặt tại các sàn TMĐT như: Tiki, Sendo, Lazada, Shopee… Khi đưa các sản phẩm lên sàn thì giúp doanh nghiệp mở rộng được thị trường hơn nhưng song song đó là sự cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại về giá cả, bao bì, chất lượng sản phẩm… Do vậy, buộc doanh nghiệp phải luôn vận động và cải tiến không ngừng để cho ra đời những sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng. Anh Trung cho biết, sàn TMĐT được xem là kênh quảng bá thương hiệu sản phẩm, vì khách mới luôn tìm kiếm sản phẩm trên các sàn thương mại nhưng sau 1 lần mua thì khách hàng tự động liên hệ trực tiếp đại lý hoặc doanh nghiệp để giao dịch.

Công ty TNHH Quãng Trân (xã An Hiệp, huyện Châu Thành) cũng chọn sàn TMĐT để quảng bá sản phẩm lạp xưởng mai quế lộ, bánh pía nhân đậu xanh, thịt heo khô Quãng Trân... Theo anh Nguyễn Quốc Trung - phụ trách kinh doanh công ty, nếu bán hàng theo kiểu truyền thống thì thị trường hẹp, sản phẩm sẽ không được nhiều người biết đến. Vì vậy, công ty tích cực đưa các sản phẩm lên sàn TMĐT của Shopee, Postmart.vn… được 4 năm. Hiện tại, doanh số bán hàng truyền thống vẫn chiếm ưu thế nhưng sàn TMĐT giúp công ty có được thị trường mới, khách hàng mới.

Toàn tỉnh hiện có 156 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 sao trở lên, trong đó có đến 84 sản phẩm OCOP và 20 sản phẩm khác tham gia các sàn TMĐT của Shopee, Sendo, Tiki, Voso, Posmart.vn và ngày càng có nhiều sản phẩm được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến và lựa chọn. Điển hình như gạo ST 25 của Doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí, nếu vào sàn TMĐT của Tiki, Voso… sẽ dễ dàng tìm thấy sản phẩm này, số lượng người rất nhiều và được người tiêu dùng đánh giá rất cao. 
 
Từ kết quả trên cho thấy, sàn TMĐT là kênh tiêu thụ nông sản, các sản phẩm OCOP… không thể thiếu trong thời đại 4.0, nhất là tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Chính vì vậy, trong tháng 4 năm 2022, Sóc Trăng sẽ cho ra mắt sàn giao dịch TMĐT tỉnh với tên miền là soctrangtrade.vn; tên ứng dụng di động là Sàn thương mại điện tử tỉnh Sóc Trăng. Đồng chí Nguyễn Thị Mộng Tuyền - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương cho biết, tất cả các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất (trong và ngoài tỉnh) đủ điều kiện đều được tham gia sàn TMĐT của tỉnh, riêng các sản phẩm OCOP tỉnh phấn đấu đưa hết lên sàn. Các doanh nghiệp đăng ký tham gia phân phối, tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa trên Sàn TMĐT tỉnh Sóc Trăng sẽ được hưởng các chính sách hỗ trợ như: Tư vấn, hỗ trợ mở tài khoản; duy trì tư cách thành viên trên sàn; tư vấn các thủ tục, hướng dẫn cách thức phân phối hàng hóa trên sàn; thiết kế nhận diện chung gian hàng của các đơn vị tham gia; tuyên truyền, quảng bá, mời các đơn vị tham gia giao dịch; xây dựng hình ảnh, video, số hoá các sản phẩm trưng bày của đơn vị tham gia; nâng hạng gian hàng và sử dụng dịch vụ gia tăng của sàn; hướng dẫn, đào tạo kỹ năng tham gia sàn… Sàn dự kiến sẽ vận hành trong 3 năm, đóng vai trò trung gian kết nối người tiêu dùng, đồng thời giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trong tỉnh quảng bá thương hiệu, giới thiệu và đẩy mạnh phân phối, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, nhất là các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, các sản phẩm nông sản đạt chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ trên sàn TMĐT của tỉnh; đồng thời tăng cường các hoạt động hợp tác xúc tiến, giao thương kết nối với các sàn thương mại điện tử của các tỉnh, thành phố khu vực Nam sông Hậu và một số tỉnh, thành phố trong cả nước; qua đó giúp các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh mở rộng thị trường, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nhanh, được giá và bền vững.
 
Hiện tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, việc quảng bá sản phẩm, bán hàng qua các sàn TMĐT là xu thế tất yếu và việc Sóc Trăng triển khai vận hành sàn TMĐT sẽ giúp các chủ thể OCOP và các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong tỉnh có thêm kênh để giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường, tiêu thụ ổn định về lâu về dài./.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top