Phú Thọ: Chuyển đổi số trong khai báo, quản lý người mắc COVID-19 điều trị tại nhà

Thứ tư, 30/03/2022 11:08

Thông qua Cổng Thông tin F0 tại địa chỉ https://f0.phutho.vn, người bệnh có thể thực hiện việc khai báo y tế, theo dõi sức khỏe, nhận quyết định cách ly và quyết định hết cách ly hoàn toàn trên môi trường điện tử. Đồng thời cán bộ y tế cũng có thể thực hiện toàn bộ quy trình quản lý, chăm sóc các F0 trên ứng dụng này.

CongTTF0.jpg

Giao diện khai báo y tế trên Cổng thông tin F0 tỉnh Phú Thọ.

Theo số liệu thống kê của Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Phú Thọ, sau gần 2 tuần vận hành, tính đến 10 giờ ngày 22/3/2022, Cổng Thông tin F0 đã tiếp nhận 25.688 F0 tự khai báo (đạt trên 34%) trên tổng số 75.407 F0 toàn tỉnh được quản lý, theo dõi điều trị tại nhà.

Thấy cơ thể có những biểu hiện có thể lây nhiễm COVID-19, anh Trần Thái Mạnh ở khu 6C, phường Nông Trang (TP. Việt Trì) đã thực hiện test nhanh tại nhà và có kết quả dương tính. Anh Mạnh liên hệ với Trạm Y tế phường và được hướng dẫn khai báo y tế qua Cổng Thông tin F0 mà không cần phải trực tiếp đến trạm Y tế. Chỉ với một số thao tác đơn giản, anh Mạnh đã khai báo y tế xong cho bản thân và những người trong gia đình.

 “Khi sử dụng Cổng Thông tin F0, chỉ trong 5 phút tôi đã hoàn thành việc khai báo y tế. Không những chỉ khai báo y tế thuận tiện mà tôi có thể tự tải về quyết định cách ly y tế. Trong suốt quá trình điều trị tại nhà, tôi thường xuyên cập nhật thông tin về tình trạng sức khỏe của bản thân cũng như những người trong gia đình để cán bộ y tế kịp thời xử lý khi không may gặp tình huống xấu. Khi hết thời gian cách ly, tôi không phải đến Trạm y tế mà vẫn nhận được quyết định hết cách ly qua việc trực tiếp tải quyết định trên Cổng Thông tin F0. Tôi thấy đây là ứng dụng rất hữu ích vì vừa tiết kiệm thời gian cho người bệnh và cũng an toàn cho những người xung quanh khi không phải đến chỗ đông người, anh Mạnh chia sẻ.

Việc đưa vào vận hành Cổng Thông tin F0 không chỉ giúp người dân thuận tiện, an toàn cho việc khai báo y tế mà còn giúp ích cho các cán bộ làm công tác y tế, nhất là ở các tuyến cơ sở.

Chị Lê Thị Thu Hồng - Trạm trưởng Trạm Y tế phường Nông Trang (TP.Việt Trì) cho biết: Thời gian gần đây, trung bình mỗi ngày Trạm y tế tiếp nhận hàng trăm người dân đến khai báo y tế do có kết quả test nhanh dương tính với SARS-CoV-2 hoặc có yếu tố dịch tễ. Sử dụng Cổng Thông tin F0 giúp chúng tôi tiết kiệm khá nhiều thời gian và chi phí cho việc in, phô tô giấy khai báo y tế. Cùng với đó, lượng người đến khai báo trực tiếp cũng ít hơn đã giúp chúng tôi giảm tải áp lực công việc cũng như nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Từ đó chúng tôi có nhiều thời gian hơn để chăm sóc, hỗ trợ người bệnh.

Kim-tra-QL-FO-Nongtrang.jpg

Cán bộ y tế phường Nông Trang kiểm tra thông tin người dân khai báo qua Cổng thông tin F0.

Cổng thông tin F0 do Sở Y tế phối hợp với Sở TT&TT, VNPT Phú Thọ triển khai xây dựng theo chỉ đạo của UBND tỉnh Phú Thọ. Điều này thể hiện sự quyết liệt của tỉnh Phú Thọ trong việc ứng dụng kỹ thuật công nghệ để tạo thuận lợi, đảm bảo an toàn cho người dân và cán bộ y tế trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp.

Ông Lê Quang Thắng - Phó Giám đốc Sở TT&TT Phú Thọ cho biết: Trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, Sở TT&TT đã khẩn trương chỉ đạo phòng, đơn vị chuyên môn phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế tiến hành nghiên cứu, xây dựng và hoàn thiện Cổng Thông tin F0 trong thời gian ngắn nhất. Việc đưa vào vận hành Cổng Thông tin F0 là một trong số những ứng dụng chuyển đổi số của tỉnh Phú Thọ hướng tới mục tiêu phục vụ người dân, doanh nghiệp. Sở cũng tích cực hỗ trợ về mặt kỹ thuật cho ngành Y tế trong việc chuyển đổi số, hỗ trợ các phường, xã, thị trấn đăng ký chữ ký số nhằm tạo thuận lợi trong công tác cấp quyết định áp dụng biện pháp cách ly y tế và cấp giấy xác nhận hoàn thành cách ly y tế tại nhà. Chúng tôi cũng cử cán bộ làm đầu mối để thường xuyên liên hệ với các cơ sở y tế nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong suốt quá trình triển khai vận hành hệ thống.

Ghi nhận bước đầu cho thấy, giải pháp Cổng Thông tin F0 đã hỗ trợ thiết thực cho người dân, giảm tải cho lực lượng y tế và chính quyền cơ sở, được người dân và các tổ chức đánh giá cao.

theodoi.jpg

Số liệu theo dõi F0 khai báo trên Cổng Thông tin F0 ngày 22/3/2022.

Trong thời gian tới, Sở TT&TT sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh Phú Thọ quyết liệt chỉ đạo triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực để hỗ trợ người dân tốt hơn, tạo thuận lợi trong việc giao tiếp thông tin 2 chiều chủ động, hiệu quả giữa người dân và chính quyền các cấp, Phó Giám đốc Sở TT&TTT Lê Quang Thắng nhấn mạnh./.

 

Đăng Quý
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top