Bộ Thông tin và Truyền thông gặp mặt đầu Xuân Nhâm Dần 2022

Thứ hai, 07/02/2022 12:03

Sáng 07/02/2022, trước khi bước vào ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT), Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã chủ trì buổi gặp mặt đầu Xuân Nhâm Dần bằng hình thức trực tuyến kết hợp với trực tuyến tại các điểm cầu. Tham dự buổi gặp mặt có các đồng chí Thứ trưởng và lãnh đạo chủ chốt của các đơn vị chuyên môn, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại trụ sở Bộ TT&TT.

20220207-l0.jpg

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu chúc Tết Nhâm Dần 2022.

Theo báo cáo của Văn phòng Bộ TT&TT, trong đợt Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Bộ TT&TT đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ quán triệt tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư tại Chỉ thị số 11 ngày 18/12/2021 về việc tổ chức Tết Nhâm Dần năm 2022 và Chỉ thị số 35 ngày 31/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

Trong đợt Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, Bộ TT&TT đã triển khai tổ chức tốt các hoạt động thông tin báo chí, xuất bản, các dịch vụ bưu chính, viễn thông và Internet, đảm bảo thông suốt, an toàn thông tin mạng được đảm bảo. Các phương tiện thông tin đại chúng liên tục cập nhật, đưa tin kịp thời các hoạt động của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, không khí đón Xuân của Nhân dân cả nước.

Về lĩnh vực bưu chính: Hoạt động khai thác mạng lưới, vận chuyển trong lĩnh vực bưu chính, chuyển phát trước và trong Tết phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân và của các cơ quan Đảng, Nhà nước đảm bảo liên tục không gián đoạn, nhanh chóng, chính xác, an toàn trong mọi tình huống.

Theo số liệu của VNPost cung cấp, sản lượng báo Tết khai thác 154 ấn phẩm báo Tết (bằng 77% so với báo Tết Tân Sửu 2021; sản lượng phát hành trên 464.000 tờ/cuốn bằng 86% so với sản lượng  báo Tết Tân Sửu 2021); trọng lượng đạt gần 192 tấn (bằng 60% so với báo Tết Tân sửu 2021). Tổng sản lượng bưu gửi gửi chấp nhận 01 tháng trước Tết, đạt hơn  23,6 triệu bưu gửi (bằng 90,18% so với cùng kỳ năm trước). Đồng thời, tổ chức kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ mọi hoạt động khai thác các dịch vụ bưu chính, chuyển phát, đảm bảo an toàn việc tiếp nhận, chuyển phát các loại bưu phẩm, ấn phẩm, văn bản qua mạng bưu chính KT1. Sản lượng KT1 trong kỳ báo cáo là 1.295 bưu gửi, tương đương so với cùng kỳ năm 2021 là 1.271 bưu gửi.

Đối với lĩnh vực viễn thông: Tình hình mạng viễn thông hoạt động ổn định, thông tin liên lạc được đảm bảo thông suốt và an toàn trong dịp Tết. Mạng di động, Internet, mạng viễn thông cố định mặt đất lưu thoát tốt lưu lượng, tải xử lý của hệ thống đảm bảo, không xảy ra sự cố trong đêm Giao thừa, không xảy ra tình trạng tắc nghẽn cục bộ, chất lượng mạng duy trì tốt trong cả giai đoạn Tết. Mạng truyền hình trả tiền đáp ứng tốt nhu cầu của người dân. Toàn bộ hệ thống DNS quốc gia, hệ thống trạm trung chuyển Internet quốc gia VNIX và các hệ thống kỹ thuật dịch vụ quản lý tài nguyên Internet quốc gia hoạt động ổn định, thông suốt, không có bất kỳ sự cố nào, góp phần đảm bảo hoạt động an toàn, ổn định và thông suốt của mạng Internet Việt Nam.

20220207-l3.jpg

Lãnh đạo Văn phòng Bộ TT&TT báo cáo tóm tắt về tình hình hoạt động của Bộ TT&TT trong đợt Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Lĩnh vực An toàn thông tin mạng: Về đảm bảo an toàn thông tin mạng, từ 29/1 cho đến ngày 5/2/2022, Bộ TT&TT ghi nhận và hướng dẫn khắc phục 244 sự cố tấn công mạng, gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam; tiếp nhận 507 phản ánh về tin nhắn rác trên Hệ thống tiếp nhận về tin nhắn rác 5656 và đã yêu cầu nhà mạng chặn 10,4 triệu tin nhắn rác.

Về đánh giá thông tin trên không gian mạng, tỷ lệ thông tin tiêu cực là 3%, tỷ lệ thông tin tích cực 81%, trung tính 16%. Trước, trong và sau Tết, lãnh đạo Đảng, Nhà nước thường xuyên có những chỉ đạo sát sao tới các bộ, ngành, địa phương về việc chăm lo Tết cho người dân. Công tác phòng, chống COVID-19 được thực hiện nghiêm túc và đặc biệt là chiến thắng của đội tuyển Việt Nam trong ngày đầu năm tạo khí thế phấn khởi góp phần tăng cường tin tích cực.

Đối với lĩnh vực báo chí, truyền thông: Trước và trong dịp Tết, hoạt động báo chí truyền thông diễn ra sôi động. Hầu hết các báo đều phát hành số báo Tết, báo Xuân với hình thức đẹp, là món ăn tinh thần không thể thiếu của Nhân dân trong những ngày Tết.

Trong những ngày Tết Nguyên đán vừa qua, hoạt động báo chí có nhiều khởi sắc mới, có nhiều đóng góp mới, hiệu quả, với tổng số tin bài là 26.668 (gấp 2 lần so với dịp Tết năm 2021 với tổng số tin bài là 13.633). Các cơ quan báo, đài tập trung tuyên truyền các hoạt động kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Các nhà xuất bản, cơ sở phát hành tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu, bán các xuất bản phẩm có giá trị tư tưởng, văn hoá, nghệ thuật và các văn hoá phẩm, tranh ảnh, lịch phục vụ Nhân dân dịp Tết bằng các hình thức đa dạng, phong phú, hấp dẫn.

Đặc biệt, tại hai thành phố lớn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức hoạt động mừng Xuân như : Phố Sách Xuân Nhâm Dần tại Hà Nội với chủ đề “Cánh én chào Xuân, nâng tầm tri thức”; Lễ hội Đường sách Tết Nhâm Dần tại TP.Hồ Chí Minh với chủ đề “Xuân quê hương - Ấm tình nhân ái”.

Bên cạnh đó, ngày 26/1/2022, Đoàn công tác của Bộ TT&TT đã đến thăm, chúc Tết và trao tặng 200 suất quà đến 200 hộ nghèo tại 03 xã gồm: Phúc Sơn, Đại Sơn và Cẩm Đàn (huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang). Các cấp Công đoàn ngành TT&TT đã phối hợp chuyên môn tổ chức chăm lo Tết cho cán bộ công nhân viên với các hoạt động thiết thực, vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm, đảm bảo để cán bộ công nhân viên được chăm lo đầy đủ trong dịp Tết.

Ngày 29 Tết, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và lãnh đạo Bộ cũng đã đến thăm, chúc Tết một số cơ quan, đơn vị trong và ngoài Bộ để động viên các lực lượng ứng trực trong dịp Tết Nguyên đán.

Một số nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai ngay sau Tết: Tổ chức thực hiện ngay các nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị 01/CT-BTTT ngày 18/01/2022 của Bộ trưởng Bộ TT&TT về định hướng phát triển ngành TT&TT năm 2022 và giai đoạn 2022-2024 nhằm cụ thể hoá các Nghị quyết 01 và Nghị quyết 02 của Chính phủ; nỗ lực phấn đấu, góp phần xây dựng một Chính phủ "Đoàn kết, kỷ cương, chủ động thích ứng, an toàn hiệu quả, phục hồi phát triển".

Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông tăng cường quản lý chất lượng dịch vụ, bảo đảm tính liên tục và dự phòng cho hạ tầng số trong mọi tình huống; triển khai các biện pháp xử lý triệt để rác viễn thông, (SIM rác, các cuộc gọi rác, cuộc gọi giả mạo), bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng...;

Đồng thời, giám sát bảo đảm an toàn thông tin mạng cho các hệ thống thông tin quan trọng quốc gia phục vụ phát triển Chính phủ điện tử; kịp thời phát hiện sớm các nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn thông tin mạng, sẵn sàng xử lý khi sự cố xảy ra;

Triển khai thực hiện Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến 2030. Trong đó chú trọng vào các ứng dụng nền tảng hỗ trợ hoạt động không tiếp xúc, góp phần kiểm soát dịch bệnh COVID-19 lây lan trong cộng đồng; 

Chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí, hệ thống thông tin cơ sở chủ động, tích cực thông tin, tuyên truyền việc quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện ngay từ đầu năm các định hướng lớn của Đảng, Quốc hội và Chính phủ; tiếp tục thông tin về tình hình dịch bệnh COVID-19 để người dân đề cao cảnh giác phòng, chống dịch bệnh.

Phát biểu tại buổi gặp mặt đầu Xuân Nhâm Dần 2022, Bộ trưởng Bộ TT&TT nhấn mạnh: Năm 2022 là năm tổng tiến công về chuyển đổi số, sau một năm tổng diễn tập về chuyển đổi số. 35 nền tảng chuyển đổi số quốc gia phải được hoàn thành và đưa vào phục vụ hiệu quả người dân, chính quyền và nền kinh tế. Năm 2022, báo chí truyền thông phải thổi bùng lên khát vọng phát triển đất nước hùng cường thịnh vượng.

Năm 2022 là năm khẳng định năng lực dẫn dắt chuyển đổi số quốc gia và quản lý báo chí truyền thông của Bộ Thông tin và Truyền thông. Nếu không làm tốt được việc này trong năm 2022 thì chúng ta sẽ đánh mất đi niềm tin và sự kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân vào ngành Thông tin và Truyền thông. Một năm đánh mất là nhiều chục năm tìm lại. Tìm lại được thì cơ hội đã đi qua. Đánh mất cơ hội là sự đánh mất lớn nhất. Để có niềm tin lớn, để có thể đi những bước đi lớn, để có thể dẫn dắt lớn thì phải có lý luận về chuyển đổi số Việt Nam và liên tục hoàn thiện. Việt Nam muốn chuyển đổi số thành công thì phải đi con đường Việt Nam. Con đường phải có ngọn đuốc soi sáng, đó là lý luận về chuyển đổi số Việt Nam.
 
Nhân dịp đầu Xuân Nhâm Dần, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới các đồng chí và các bạn trong ngành Thông tin và Truyền thông, trong Bộ Thông tin và Truyền thông, có được sự tự tin, sẵn sàng nhận lấy sứ mệnh quốc gia, có được năng lượng và sự mách bảo của Trời Đất để làm được những việc dường như không khả thi, để góp phần làm cho đất nước phát triển nhanh và bền vững, hiện thực hoá khát vọng hùng cường. Chúc các đồng chí và các bạn biết cách tạo ra thành quả mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng, mỗi quí, mỗi năm để từ đó mà có niềm vui mỗi ngày, từ niềm vui mà có năng lượng mỗi ngày, và qua đó mà niềm tin tăng lên mỗi ngày. Niềm vui, năng lượng từ công việc cũng sẽ truyền vào cuộc sống xã hội, cuộc sống gia đình của mỗi chúng ta. Và đó là hạnh phúc!

 

Đăng Quý
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top