Muôn vẻ đẹp tem bưu chính chào năm Nhâm Dần trên khắp thế giới

Thứ sáu, 04/02/2022 11:05

Chào đón năm Nhâm Dần, bưu chính các nước trên thế giới đã phát hành bộ tem về con hổ, biểu tượng cho năm âm lịch 2022 với những ấn tượng riêng.

202224-u6.jpeg

UNPA phát hành tờ tem chào năm Nhâm Dần 2022

Văn phòng Bưu chính của Liên Hợp Quốc phát hành tem về con giáp lần đầu tiên

Văn phòng Bưu chính của Liên Hợp Quốc (UNPA) đã phát hành một tờ tem gồm 10 mẫu tem hổ vào ngày 14/01/2022 nhân dịp năm mới âm lịch Nhâm Dần.

Tờ tem bưu chính này có mệnh giá 1,30 USD tương đương với giá trị một bức thư thường quốc tế của Bưu chính Mỹ (USPS) và được sử dụng tại bưu cục của

UNPA ở trụ sở Liên Hợp Quốc tại New York.Tờ tem hổ do họa sỹ Pan Hu (Trung Quốc) thiết kế với hình minh họa là một con hổ, cùng các thông tin mệnh giá, năm phát hành tờ tem, dòng chữ "Year of the Tiger" (Năm hổ) đi kèm với chữ thư pháp Trung Quốc và các con tem ở bên phải của bìa tem được bố trí đối xứng tương ứng.

Phần ô bên cạnh của tờ tem là logo của Liên Hợp Quốc trên nền trắng. Phần này có thể được sử dụng làm các con tem cá nhân. Nếu khách hàng có nhu cầu làm tem cá nhân có thể ghé thăm các cửa hàng tem của UNPA tại các trụ sở của Liên Hợp Quốc ở New York (Mỹ), ở Vienna (Áo) hoặc tải hình ảnh của họ lên trang web của UNPA. 

Thiết kế phần ngoài bìa tờ tem là một con hổ đang đi qua một thảm thực vật dày được viền vàng trên nền trắng, bố trí cân đối bên phải và bên trái của tờ bìa tem. Ngoài ra còn có các thông tin về năm phát hành, bản quyền và thông tin về họa sỹ thiết kế.

Trung Quốc đánh dấu năm thứ 42 liên tiếp phát hành tem con giáp

Bưu chính Trung Quốc (China Post) đã phát hành một đặc biệt bộ tem năm Nhâm Dần vào ngày 5/2, đánh dấu năm thứ 42 liên tiếp kể từ khi phát hành bộ tem con giáp đầu tiên vào năm 1980. Năm nay, bộ tem gồm 2 mẫu.

Hai thiết kế của hai con tem lần lượt được đặt tên là "Guo Yun Chang Long", có nghĩa là "một Trung Quốc thịnh vượng" và "Hu Yun Ji Xiang", có nghĩa là "con hổ của may mắn". Mệnh giá của bộ tem này là 2,4 nhân dân tệ (0,38 USD).

Mẫu tem đầu tiên mô tả một con hổ đầy nghị lực đang nhìn về phía xa, thể hiện một cách nghệ thuật sự quyết tâm và tham vọng phát triển của Trung Quốc. Mẫu tem thứ hai miêu tả một gia đình hổ đầy tình cảm, trong đó hổ mẹ hiền lành hướng về hai chú hổ con của mình, gửi gắm những thông điệp ý nghĩa về sự hòa thuận, đoàn tụ của gia đình đến mọi người trên khắp mọi miền đất nước. Cư dân mạng Trung Quốc đã bày tỏ sự yêu mến đối với những chú hổ dễ thương này.

Nghệ sĩ thiết kế bộ tem Tết của Trung Quốc năm nay là Feng Dazhong. Anh cho biết thiết kế tem không chỉ là một sáng tạo nghệ thuật mà còn mang một phần trách nhiệm xã hội. Là một nghệ sĩ, anh nhận thấy có trách nhiệm đảm nhận công việc này.

Lu Xiaobo, Trưởng khoa Học viện Nghệ thuật và Thiết kế tại Đại học Thanh Hoa và Phó Chủ tịch Hiệp hội Nghệ sĩ Trung Quốc cho biết: "Tem bưu chính là tác phẩm nghệ thuật trên giấy cho phép sự sáng tạo nghệ thuật của các hoạ sỹ len lỏi vào hàng nghìn gia đình. Thông qua hình ảnh nhỏ bé, vẻ đẹp nghệ thuật đến với nhà nhà".

202224-u5_2.png

Một nhân viên bưu chính giới thiệu bộ tem được phát hành vào ngày 5/1/2022 tại Bắc Kinh (Ảnh: CFP)

Kang Ning, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Bưu chính Trung Quốc cho biết, việc phát hành tem bưu chính năm âm lịch nhằm ghi lại những khoảnh khắc thời đại và sự phát triển của xã hội. "Tem con giáp được xem là một nghệ thuật đại diện cho tem bưu chính. Chúng tôi đã mời các nghệ sĩ nổi tiếng tạo ra những con tem kết hợp các khái niệm văn hóa để gửi lời chúc năm mới đến người dân Trung Quốc".

Cũng tại châu Á, trước và sau ngày Bưu chính Trung Quốc phát hành tem chào năm mới Nhâm Dần, Bưu chính Hồng Kông (Hong Kong Post) và Bưu chính Singapore (SingPost) cũng đã phát hành những bộ tem về năm Nhâm Dần.

Bốn con tem của bộ tem hổ của Bưu chính Hồng Kông lần lượt thể hiện một con thú bông hổ, một con hổ bằng sứ, một con hổ bằng gốm và một con hổ bằng giấy nghệ thuật trông vui tươi và đáng yêu trên nền màu gradient ấm áp có cây cối, báo hiệu may mắn trong năm Dần.

Bưu chính Singapore đã ra mắt bộ tem chào đón năm Nhâm Dần 2022 với 2 mẫu tem. Nghệ sĩ thiết kế các hình minh họa cho toàn bộ loạt tranh là bà Lim An-Ling, một họa sĩ vẽ tranh minh họa và hoạt hình lâu đời, bà Lim An-Ling đã thiết kế tem cho SingPost từ năm 2013.

Bưu chính Singapore giảm giá cước phí cho việc gửi tất cả các thiệp chúc mừng trong Singapore và đến các địa chỉ ở nước ngoài trong thời gian Tết Nguyên Đán. Mức giá được áp dụng cho tất cả các thiệp chúc mừng có đóng dấu nhật ấn và chấp nhận trong khoảng thời gian từ ngày 11/1 - 2/2/2022.

Cước phí đối với thiệp chúc mừng có kích thước tiêu chuẩn gửi đến trong nước là 30 cent (nặng tối đa 20 gam) và 37 cent (tối đa 40 gam), giảm so với mức cước thông thường là 60 cent.

Đối với thiệp chúc mừng gửi ra nước ngoài, mức phí 70 cent hoặc 80 cent tùy thuộc vào trọng lượng và điểm đến, tiết kiệm tới 62% so với giá cước thông thường.

Australia, Mỹ thể hiện nét đặc trưng truyền thống trên tem Tết

Bưu chính Australia (Australia Post) đã phát hành tem chào năm Nhâm Dần vào ngày 6/1/2022. Bưu chính Australia đã ủy quyền thiết kế bộ tem đón năm mới âm lịch cho nghệ sỹ Chrissy Lau - người đã từng đoạt nhiều giải thưởng lớn về nghệ thuật.Các thiết kế bộ tem dựa trên nét truyền thống châu Á của bức tượng mèo may mắn vẫy chào, có nguồn gốc từ Nhật Bản với tên gọi là Mameki-neko. Đây là hình ảnh thường thấy ở lối vào các doanh nghiệp nhỏ ở châu Á, với bàn chân chú mèo may mắn giơ cao chào mừng khách hàng đến với cửa hàng của doanh nghiệp.

Bộ tem chào năm Nhâm Dần của Bưu chính Australia có 3 mẫu, mỗi mẫu là hình ảnh một con hổ đang vẫy chào đi cùng với các hình ảnh truyền thống châu Á như dây kết cát tường, chữ Phúc và quả quất vàng để cầu may mắn; một chú hổ con, thể hiện vai trò của gia đình; hoa mận, tượng trưng cho hy vọng và sự kiên trì; và bánh pháo, thường là một phần của lễ hội năm mới. Màu sắc chủ đạo của các mẫu tem là màu vàng và đỏ tương ứng với sự giàu có và may mắn.

Ngoài bộ tem bưu chính chào năm Nhâm Dần, Bưu chính Australia còn phát hành tờ tem với ba mẫu tem năm Nhâm Dần phía trên, cùng với 12 hình ảnh thể hiện 12 con giáp đều đang vẫy chào năm mới.

Trong khi đó, bộ tem chào mừng năm mới âm lịch Nhâm Dần của Bưu chính Mỹ (USPS) gồm 1 mẫu tem vĩnh cửu (forever), thể hiện chiếc mặt nạ hổ với các yếu tố mang tính biểu tượng như màu cam được sử dụng là màu chủ đạo, cũng là nét đặc trưng của hổ Bengal và được xem là màu sắc may mắn đối với những người sinh năm Hổ. Mặt nạ cũng là đồ vật được sử dụng nhiều trong các hoạt động văn hoá, lễ hội ở châu Á, trong đó có lễ hội đầu năm mới.

Nhiều phần và chi tiết trang trí trên chiếc mặt nạ hổ của mẫu tem được thiết kế theo phong cách dệt của châu Á với những bông hoa màu xanh trang trí trên mặt nạ thể hiện mùa xuân – năm mới đang đến. Trên đầu con hổ là một trang trí màu tím liên quan đến con hổ, là con giáp thứ 3 trong chu kỳ 12 con giáp.

202224-u3---Copy.jpeg

Hai mẫu tem chào năm Nhâm Dần của Pháp

Nhiều nước châu Âu phát hành tem bưu chính chào năm Nhâm Dần

Nhiều nước châu Âu cũng đã phát hành những bộ tem nhân năm mới âm lịch của các nước châu Á. Công ty dịch vụ bưu chính La Poste của Pháp đã phát hành hai mẫu tem bưu chính chào năm Nhâm Dần vào ngày 22/1/2022.

Mẫu tem đầu tiên là mẫu tem có cước phí trong nước với hình ảnh con hổ đang nằm cúi mình trên nền đỏ ở Pháp với mệnh giá 1,16 euro. Mẫu còn lại là hình ảnh một con hổ đứng nhìn về phía xa trên nền xanh lam, có mệnh giá cước 1,65 euro để gửi thư quốc tế.

Vào ngày 25/1, Bưu chính Hungary phát hành bộ tem chào mừng năm mới Nhâm Dần tại một buổi lễ trực tuyến và là năm thứ 9 liên tiếp, Hungary phát hành tem bưu chính chào năm mới âm lịch.

Bộ tem được thiết kế bởi nghệ sĩ đồ họa Agnes Szajko-Berta, với tổng số lượng in là 20.000 tờ tem. Mỗi tờ tem gồm hai mẫu tem, với hình ảnh hai con hổ được nối đuôi nhau.

Con tem có hai màu đỏ và vàng, trong đó màu đỏ tượng trưng cho hạnh phúc và mãn nguyện và màu vàng tượng trưng cho sự thịnh vượng và dồi dào.

Bưu chính Jersey (Jersey Post) phát hành hai mẫu tem, mô tả con hổ Renyin tượng trưng cho lòng dũng cảm và sức mạnh. Với đầu ngẩng cao lên, con hổ đại diện cho một nhà lãnh đạo đầy quyền lực và tự tin, người bảo vệ kẻ yếu và được tôn trọng. Hoa văn trên đầu của con hổ là một từ tiếng Hán có nghĩa là "vua". 

Trên nền của con tem ở góc trên bên phải là chữ Hán có nghĩa là "hổ" theo phong cách thư pháp do Hoàng đế đầu tiên thời nhà Tần đưa ra vào khoảng năm 222 trước Công nguyên. Con dấu Trung Quốc xuất hiện ở bên trái của hình minh họa biểu thị chữ Năm Dần.

202224----Copy.jpeg

Hình ảnh tem Nhâm Dần của Việt Nam 

Đặc sắc tem Tết Nhâm Dần của Việt Nam

Tết Nguyên Đán là ngày hội cổ truyền lớn nhất, lâu đời nhất, là lễ đầu tiên và quan trọng nhất trong hệ thống lễ hội Việt Nam, mang đậm nét văn hóa dân tộc sâu sắc và độc đáo, phản ánh tinh thần, sự hòa điệu giữa con người và thiên nhiên theo chu kỳ vận hành của vũ trụ.

Bộ tem Tết Nhâm Dần của Việt Nam có thể nói là phát hành sớm nhất trong dòng tem năm Nhâm Dần trên thế giới khi phát hành vào ngày đầu tiên của tháng 12/2021. 

Bộ tem thể hiện hình ảnh những chú hổ tinh anh, đầy uy lực được khắc họa theo phong cách tranh dân gian Hàng Trống, mang thông điệp mạnh khỏe, may mắn, bình an đến với mọi nhà. Nền blốc thể hiện hình ảnh gia đình hổ đang sum vầy hạnh phúc bên nhau đón xuân mới dưới rừng hoa mận, hoa đào, hoa mai đang nở rộ mỗi dịp tết đến, xuân về.

Tem có khuôn khổ tem 37 x 37 (mm), blốc có khuôn khổ 150 x 100 (mm) với giá mặt lần lượt 4000đ, 15000đ và 38000đ do họa sĩ Nguyễn Quang Vinh thiết kế./.

Theo ICTVietnam
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top