Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng chia sẻ thông tin về chuyển đổi số

Thứ sáu, 21/01/2022 15:43

Chiều 20/1/2022, UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức hội nghị trực tuyến đến cấp xã, nghe Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng chia sẻ thông tin về chuyển đổi số. Dự tại điểm cầu trung tâm có đồng chí Vũ Chí Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng đã thông tin những nội dung cơ bản về chuyển đổi số cấp tỉnh. Theo đó, để thực hiện chuyển đổi số cần phải thể chế hóa bằng việc ban hành Nghị quyết của Tỉnh ủy, Kế hoạch của UBND tỉnh về chuyển đổi số; kiện toàn, củng cố nguồn lực, thành lập Ban Chỉ đạo chuyển đổi số, xây dựng mạng lưới cộng đồng về chuyển đổi số tới cấp xã. Tỉnh cần dành nguồn lực cụ thể khoảng 1% chi ngân sách hằng năm dành cho chuyển đổi số.

20220125-p4.jpg

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng truyền đạt thông tin về chuyển đổi số

Theo Thứ trưởng, chính phủ điện tử, chính phủ số là thực hiện 4 không, 4 có. Trong đó, 4 không là: Họp không gặp mặt, xử lý văn bản không giấy tờ, giải quyết thủ tục hành chính không tiếp xúc, thanh toán không dùng tiền mặt; 4 có là: Có toàn bộ hoạt động trên môi trường số, có khả năng ra chính sách tốt hơn, có khả năng cung cấp dịch vụ mới nhanh hơn, có khả năng giải quyết các vấn đề lớn đã tồn tại lâu nay. Các trụ cột trong chuyển đổi số gồm: Chính phủ số cần được xây dựng trên các nền tảng dùng chung thống nhất toàn tỉnh; kinh tế số cần xác định dữ liệu số và công nghệ số là yếu tố đầu vào dùng chung, môi trường số và nền tảng số là không gian hoạt động, mỗi hộ gia đình là một doanh nghiệp; đối với trụ cột xã hội số, đòi hỏi mỗi người dân cần có một điện thoại thông minh, có danh tính, tài khoản thanh toán, chữ ký số và thành thạo kỹ năng số cơ bản.

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cũng cung cấp thông tin chuyển đổi số theo ngành, lĩnh vực như y tế, giáo dục, xuất nhập cảnh, xuất khẩu, tài chính và an toàn trên môi trường số. Thứ trưởng nhấn mạnh, chuyển đổi số là một hành trình dài, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số đối với cấp tỉnh, hiệu quả chuyển đổi số cần được lượng hóa cụ thể bằng đóng góp vào GRDP, kim ngạch xuất nhập khẩu, huy động vốn, thu ngân sách, giảm tỷ lệ hộ nghèo...

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu thống nhất nhận định chuyển đổi số là nhiệm vụ mới, khó. Để thực hiện thành công nhiệm vụ này, cần có sự thống nhất, quyết liệt vào cuộc của cả hệ thống chính trị, người dân và doanh nghiệp. Các đại biểu đã đặt nhiều câu hỏi xung quanh việc thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số và được Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng giải đáp kịp thời.

Phát biểu sau hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Chí Giang cảm ơn sự quan tâm của Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng và Bộ Thông tin và Truyền thông với tỉnh thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh, chuyển đổi số là nhiệm vụ quan trọng của tỉnh trong năm 2022 và giai đoạn 2025. Đây là nhiệm vụ bắt buộc phải thực hiện theo Nghị quyết của Chính phủ. Các cấp, các ngành phải vào cuộc, ký cam kết thực hiện chuyển đổi số; phối hợp tích cực với Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng kế hoạch cụ thể, xác định rõ việc nào cần làm trước, việc nào làm sau, cách làm và đề xuất lộ trình thực hiện. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm đối với nhiệm vụ chuyển đổi số tại cơ quan, đơn vị. 

Đồng chí Vũ Chí Giang giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ động tham mưu, đề xuất với tỉnh việc học tập kinh nghiệm các địa phương đã thực hiện tốt chuyển đổi số. Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông nghiên cứu, ưu tiên nguồn lực thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số của tỉnh, đồng thời, lượng hóa những đóng góp của chuyển đối số đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đồng chí cũng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ tỉnh Vĩnh Phúc tháo gỡ khó khăn, thực hiện tốt nhiệm chuyển đổi số./.

theo chinhquyendt.vinhphuc.gov.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top