Ngư dân Bình Định ra khơi chuyến biển cuối năm

Thứ hai, 24/01/2022 10:54

Những ngày này, thời tiết thuận lợi với biển êm gió nhẹ, nhiều ngư dân Bình Định tranh thủ mua hàng hóa tích trữ để ra khơi chuyến biển cuối năm. Các chủ tàu và người lao động cũng mang theo thịt lợn, gà vịt, bánh chưng, nước ngọt và bánh kẹo để sẵn sàng đón Tết Nguyên đán trên vùng biển quê hương.

Từ sáng sớm, thuyền trưởng tàu cá BĐ 96991-Đỗ Văn Tùng cùng với 10 ngư dân tại TP Quy Nhơn khẩn trương mua sắm gạo, mì tôm, nước lọc, rau củ quả, gia vị… để mang lên tàu. Các ngư dân cũng sắm sửa mới một số vật dụng ngư lưới cụ, đổ thêm xăng dầu và mua thêm nhiều đá cây để ướp cá trên tàu. Tất cả chuẩn bị hành trang ra khơi tại vùng biển Trường Sa để đánh bắt cá ngừ đại dương.

ngu-dan-binh-dinh-2012022.jpg 
Ngư dân vận chuyển nhu yếu phẩm lên tàu để chuẩn bị ra khơi chuyến biển cuối năm.

Thuyền trưởng Đỗ Văn Tùng cho biết, năm qua dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ngư dân gặp khó khăn khi ra khơi đánh bắt hải sản. Bên cạnh đó, giá thành nhu yếu phẩm tăng cao, giá cá tôm xuất bán hạ thấp cũng làm cho hoạt động đánh bắt hải sản không đem lại hiệu quả kinh tế. Vì vậy, sau khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, thời điểm cuối năm Âm lịch này là thích hợp nhất để anh cùng các ngư dân ra khơi.

Ngoài đồ dùng cần thiết phục vụ cho việc sinh hoạt hằng ngày và lao động sản xuất, anh Tùng cùng các ngư dân cũng mua thêm thịt lợn, gà, vịt và bia, nước ngọt, trái cây, bánh kẹo để vui đón Tết Nguyên Đán trên biển. Anh Tùng cho biết, chuyến ra khơi lần này có thể kéo dài sang những ngày đầu năm mới Âm lịch. Anh cũng chuẩn bị sẵn lịch Tết và các bao lỳ xì để chúc mừng năm mới cho các ngư dân trên tàu của mình. Các ngư dân cũng rất vui vẻ, phấn khởi, sẵn sàng đón Tết xa nhà.

Trong khi đó, vừa cập bến cảng cá Quy Nhơn được bốn ngày để xuất bán cá, anh Đỗ Văn Đức, chủ tàu BĐ 95183 (thị xã Hoài Nhơn) cùng 5 ngư dân trên tàu mình lại tranh thủ sắm sửa các vật dụng cần thiết để tiếp tục ra khơi.

Anh Đức cho biết, trong chuyến biển cuối năm âm lịch này, tàu của anh dự kiến đánh bắt hải sản trong khoảng thời gian 15 ngày, vào mùng 2 Tết Nguyên đán sẽ trở về. Dù phải ra khơi trong những ngày Tết nhưng các ngư dân trên tàu đều rất phấn khởi. Vì theo kinh nghiệm, chuyến biển trong thời điểm này thường trúng cá tôm, đem lại thu nhập cao cho ngư dân. Anh Đức cùng các ngư dân cũng tự hào vì góp một phần nhỏ bé của mình giữ vững ngư trường sản xuất, bảo vệ biển đảo quê hương.

ngu-dan-binh-dinh-2012022b.jpg 
Ngư dân chuẩn bị nhu yếu phẩm chuẩn bị đón Tết Nguyên đán trên biển.

Đối với ngư dân Đặng Văn Bạn (thị xã Hoài Nhơn), chuyến biển cuối năm Âm lịch mà anh chuẩn bị theo tàu BĐ 98161 ra khơi đánh bắt hải sản là lần thứ 30 anh đón Tết ngoài khơi. Anh Bạn cho biết, tàu anh ra khơi chuyến biển này có khoảng 15 người, dự định sau Tết Nguyên Đán mới về. Anh cùng nhiều ngư dân đã chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm cùng bánh kẹo, nước ngọt để vui đón Tết trên tàu. Tuy xa nhà trong những ngày Tết nhưng không ai cảm thấy buồn, ngược lại mọi người đều phấn khởi.

Anh Bạn cho biết, năm qua dịch bệnh Covid-19 khiến cho ngư dân gặp nhiều khó khăn. Tiếp theo đó đó bão lũ cũng làm cho tàu thuyền không ra khởi được. Hiện nay thời tiết thuận hòa, dịch bệnh cũng đã cơ bản được kiểm soát nên chuyến biển cuối năm là cơ hội để ngư dân đánh bắt hải sản, đem lại thu nhập cao. Anh Bạn cho biết, gia đình anh còn nhiều khó khăn nên anh ít khi vui đón Tết Nguyên đán mà thường chọn ra khơi trong dịp này. Theo anh, chỉ có lao động sản xuất, cố gắng vươn lên làm ăn, mang đến sự ấm no cho gia đình mới là niềm vui hơn cả ngày Tết.

Tại cảng cá Quy Nhơn trong những ngày cuối năm Âm lịch, ghi nhận không khí rộn ràng, phấn khởi khi ngư dân chuẩn bị ra khơi. Nhiều tàu thuyền khai thác chuyến biển trước đó cũng vừa cập bến với đầy ắp cá tôm, có tàu trúng lớn mẻ cá ngừ đại dương, cá ngừ sọc dưa và nhiều loại hải sản khác. Đây là tín hiệu đáng mừng sau một năm đầy khó khăn vì dịch bệnh Covid-19, khiến cho nhiều ngư dân càng thêm hy vọng ở chuyến ra khơi cuối năm.

Giám đốc Ban quản lý cảng cá Bình Định Đào Xuân Thiện cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, trong chuyến biển cuối năm Âm lịch, có khoảng 140 tàu cá xuất bến tại các cảng cá trên địa bàn tỉnh, chủ yếu đánh bắt tại ngư trường Trường Sa và các tỉnh phía Nam. Đây là số lượng ít hơn so với mọi năm. Về phía Ban quản lý cảng cá Bình Định cũng đã tạo điều kiện tốt nhất cho các tàu ra khơi, kiểm tra an toàn dịch bệnh đảm bảo nhưng không gây khó khăn cho ngư dân.

 

Theo TTXVN
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top