Người Việt trẻ “định vị” toàn cầu

Thứ hai, 24/01/2022 10:45

Từ một sinh viên có hoàn cảnh gia đình nghèo khó, trải qua đôi lần khởi nghiệp thất bại, nhưng với khát vọng, quyết tâm bền bỉ, bằng lối đi riêng, Lê Hùng Anh đã sáng lập và phát triển thương hiệu BIN Corporation Group gắn với cung cấp các dịch vụ hàng đầu ở quy mô toàn cầu.

1-1_2.jpg

Doanh nhân Lê Hùng Anh tổ chức chương trình trao gửi yêu thương hỗ trợ người nghèo ở TP Hồ Chí Minh trong cao điểm bùng phát dịch COVID-19.

Không chỉ là một trong những doanh nhân trẻ có vai trò “định vị” thương hiệu Việt trên toàn cầu, Lê Hùng Anh còn được biết đến bởi tấm lòng nhân ái với hàng loạt chương trình thiện nguyện...

Hành trình “định vị” doanh nhân toàn cầu

Lê Hùng Anh sinh năm 1987, là người sáng lập kiêm Tổng giám đốc BIN Corporation Group. Tôi rất ấn tượng khi ngồi trò chuyện với người thanh niên trẻ có nước da trắng, giọng nói điềm đạm, nhẹ nhàng, đậm chất Quảng Nam này. Trông Hùng Anh rất khác với một tổng giám đốc quyết đoán, mạnh mẽ trong Chương trình "Cơ hội cho ai?" của Đài Truyền hình Việt Nam, khi đưa ra hàng loạt ưu đãi, mức lương “khủng” để thu hút những ứng cử viên có năng lực, kinh nghiệm về công ty mình.

Lê Hùng Anh khởi nghiệp cách đây 12 năm, khi mới 23 tuổi. Từ một doanh nghiệp nhỏ với 5 nhân sự, đến nay, Tập đoàn BIN Corporation Group có quy mô lớn với mạng lưới hoạt động, chi nhánh ở hơn 50 quốc gia trên thế giới. Khi còn là sinh viên ngành công nghệ thông tin Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, Lê Hùng Anh đã khởi nghiệp với cửa hiệu sửa chữa máy vi tính. “Gia đình tôi ngày ấy ở quê nhà Tam Kỳ rất nghèo khó. Tôi đã trải qua thời sinh viên hết sức khó khăn, phải vừa học vừa làm thêm để tự trang trải các chi phí sinh hoạt, thuê nhà trọ. Điều đó thôi thúc tôi phải khởi nghiệp từ rất sớm, phải làm gì đó để giúp mình và gia đình. Những năm 2004-2006, ngành công nghệ thông tin phát triển mạnh ở Việt Nam và tôi quyết định mở cửa hiệu sửa chữa máy vi tính. Lúc ấy, tôi có ước mơ sẽ mở ra một chuỗi cơ sở như thế ở nhiều địa phương. Thế nhưng lần khởi nghiệp đầu tiên thất bại, để lại cho tôi những bài học sâu sắc”, Lê Hùng Anh chia sẻ.

“Cái khó ló cái khôn”, sau thời gian dài trở về quê nhà Tam Kỳ, Lê Hùng Anh quay lại TP Hồ Chí Minh với số vốn ít ỏi mượn từ người thân, bạn bè. Trong quá trình thực hiện dịch vụ hỗ trợ visa du lịch quốc tế, anh hiểu được những khó khăn, vướng mắc, thiệt thòi của doanh nghiệp Việt Nam lẫn doanh nghiệp quốc tế. Ví như trong thanh toán quốc tế, doanh nghiệp phải chịu nhiều khoản phí hết sức vô lý, mất nhiều thời gian, qua nhiều khâu trung gian. Lê Hùng Anh đã qua một số nước tìm hiểu các thủ tục, giao dịch, thông lệ về thanh toán quốc tế. Sau lần ấy, anh thành lập công ty chuyên tư vấn tài chính và mở rộng chi nhánh ở nhiều quốc gia, triển khai công nghệ thông tin cung cấp các dịch vụ thanh toán quốc tế, ngân hàng số. Từ thành công này, Lê Hùng Anh tiếp tục triển khai hàng loạt dịch vụ quốc tế: Tài chính, thủ tục đầu tư, thành lập doanh nghiệp, du lịch, truyền thông, quảng cáo trực tuyến, tư vấn; hỗ trợ định cư tại nhiều nước; bất động sản... Đến nay, BIN Group có 10 công ty con. Về lĩnh vực công nghệ thông tin, từ năm 2011, BIN Group đã trở thành doanh nghiệp hàng đầu về quảng cáo đa phương tiện, kinh doanh trực tuyến, trở thành đối tác tin cậy của Google, Facebook, trên các website. Về lĩnh vực tư vấn đầu tư nước ngoài, BIN thành lập ONEIBC và trở thành đối tác của hơn một triệu khách hàng là các doanh nghiệp, nhà đầu tư ở trong và ngoài nước.

Muốn xuất khẩu áo ấm, phải trải nghiệm mùa đông

Người Việt Nam có xu hướng mở công ty ở nước ngoài, trước đây là ở Singapore, Hồng Công (Trung Quốc), EU... Vậy bắt đầu thực hiện điều đó như thế nào? Quy định và các thủ tục ở nước sở tại ra sao? Còn doanh nghiệp nước ngoài muốn đầu tư vào Việt Nam, họ sẽ phải làm gì? Từ trải nghiệm của chính mình, Lê Hùng Anh đã tạo lập mạng lưới của ONEIBC tại hơn 50 quốc gia trên thế giới để triển khai dịch vụ đáp ứng nhu cầu trên của doanh nghiệp và nhà đầu tư. Sau 6 năm triển khai dịch vụ này, công ty đã đáp ứng nhu cầu cho hơn một triệu khách hàng từ các quốc gia trên thế giới, trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu về lĩnh vực này.

“Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, khách hàng có thể kết nối các dịch vụ, ứng dụng công nghệ thông tin và BIN Group sẽ đáp ứng các dịch vụ quốc tế, từ đi lại, đầu tư, giải quyết thủ tục hành chính, ngân hàng, thủ tục định cư... Tôi luôn có suy nghĩ rằng, khi quyết định triển khai một dịch vụ quốc tế nào đó thì mình phải đặt mục tiêu cao nhất, đối thủ cạnh tranh là doanh nghiệp quốc tế hàng đầu. Và 5-7 năm sau, mình phải vượt trội so với họ”, Lê Hùng Anh chia sẻ về quan niệm và phương châm triển khai đầu tư các dịch vụ quốc tế, hướng đến ngôi vị dẫn đầu toàn cầu. Đó là một hành trình dấn thân vào “tâm bão” để cạnh tranh khốc liệt, buộc công ty phải xây dựng những tiêu chuẩn, uy tín quốc tế ngay từ đầu. Các công ty thuộc BIN Corporation Group thành lập ở Singapore, Hồng Công (Trung Quốc), Mỹ, châu Âu, Canada, Australia... đã đáp ứng yêu cầu cao, tạo được uy tín đối với khách hàng trong nước và quốc tế. 

 Theo Lê Hùng Anh, chìa khóa thành công còn là ở phương pháp tiếp cận. Muốn cung cấp sản phẩm dịch vụ ở quốc gia nào đó, mình phải hiểu khách hàng ở đó cần gì, văn hóa, thói quen, tính cách đặc trưng của họ ra sao?... Nhiều bạn trẻ hiện nay start-up rất nhiệt huyết ở những mảng kinh doanh tiềm năng nhưng bỏ qua phương pháp tiếp cận nên tỷ lệ thành công không cao. "Muốn xuất khẩu một chiếc áo ấm đến đất nước nào thì chính bạn phải trải nghiệm mùa đông nơi ấy", Lê Hùng Anh chia sẻ.

Đưa người Việt trẻ tiếp cận chuẩn quốc tế

“Tài sản lớn nhất, quý giá nhất của BIN Corporation Group không phải là cơ sở vật chất trị giá hàng nghìn tỷ đồng mà là con người. Đó là hơn 250 tiến sĩ, thạc sĩ, kỹ sư, cử nhân với tuổi đời rất trẻ, giỏi chuyên môn, nhiệt huyết chinh phục các dịch vụ toàn cầu. 90% nhân sự đó là dưới 30 tuổi”, CEO Lê Hùng Anh cho biết.

Để hội tụ những con người như thế, Lê Hùng Anh đã gây dựng cho BIN Group những quy chuẩn, sự lựa chọn, đào tạo dựa trên phương châm: Lãnh đạo trọng dụng người tài-Thu hút, mời gọi nhân tài-Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân sự, ưu tiên người trẻ. Người trẻ ở Việt Nam không thua kém các nước trên thế giới. Sinh viên Việt Nam giờ có nhiều điều kiện học tập, lĩnh hội, bắt nhịp rất nhanh với kiến thức, xu thế mới của thế giới. Nhưng điều quan trọng là khi làm việc ở công ty nào, môi trường nào thì phát huy được năng lực đó, giúp họ có cơ hội phát triển. Trong 2 đến 3 năm tới, BIN Group sẽ thu hút thêm cả nghìn nhân sự Việt Nam. 

Ở giai đoạn thích ứng an toàn với dịch Covid-19, Việt Nam đang từng bước mở cửa, khôi phục các hoạt động du lịch, thu hút đầu tư quốc tế. Dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, gây thiệt hại hơn 150 tỷ đồng doanh thu, nhưng Lê Hùng Anh cùng các cộng sự của BIN Group lại một lần nữa tạo dấu ấn tiên phong khi phát triển App du lịch quốc tế Travelner. Đây là ứng dụng công nghệ gắn với dịch vụ “All in one” (Tất cả trong một) đầu tiên được một doanh nghiệp Việt Nam phát triển. Thông qua ứng dụng này, khách quốc tế khi muốn đến Việt Nam sẽ được hệ sinh thái đa lĩnh vực của BIN Group đáp ứng toàn diện, từ đặt vé máy bay, nơi lưu trú, tour du lịch, vé tham quan giải trí đến dịch vụ tư vấn visa, thanh toán điện tử, thương mại...

Trả lời câu hỏi về ước mơ, khát vọng cống hiến cho quê hương, đất nước, chia sẻ trách nhiệm xã hội trong những giai đoạn khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, doanh nhân Lê Hùng Anh cho biết: “Với tôi, ước mơ không bao giờ ngừng lại, lúc đầu chỉ là để cho mình và gia đình mình, nhưng khi thành công rồi thì ước mơ không chỉ là lợi nhuận mà lớn hơn là sứ mệnh: “Hài hòa giữa lợi ích doanh nghiệp và lợi ích xã hội”. Thời gian qua, Lê Hùng Anh cùng với tập đoàn đã triển khai hàng loạt chương trình thiện nguyện, với kinh phí hàng chục tỷ đồng cho các chương trình: Hỗ trợ đồng bào miền Trung thiệt hại do bão lũ; giải cứu nông sản, thực phẩm cho bà con nông dân các tỉnh miền Tây; học bổng khuyến học; phòng, chống dịch Covid-19... Sứ mệnh ấy sẽ được chúng tôi tiếp tục thực hiện, vừa là trách nhiệm vừa mang lại giá trị truyền lửa cho nhân viên trẻ của mình hãy biết sống vì cộng đồng, chia sẻ tình yêu thương trong những hoàn cảnh gian khó".

 

Bài và ảnh: MINH KIÊN/qdnd.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top