Thái Nguyên: Phát triển nền tảng xã hội số kết nối dịch vụ hành chính công

Thứ năm, 20/01/2022 09:36

Theo Kế hoạch cụ thể hóa các nhiệm vụ thực hiện Chương trình Chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tỉnh Thái Nguyên đã tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hiện đại hóa nền hành chính thông qua chuyển đổi số, ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ để thúc đẩy hoàn thành xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số góp phần đổi mới phương thức làm việc, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước các cấp.

thainguyen.jpg

 UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức lễ khai trương giới thiệu nền tảng xã hội số (tháng 12-2021).

Thời gian qua, tỉnh đã có những bước đi mang tầm chiến lược trên 3 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Trong đó, đẩy mạnh triển khai nền tảng xã hội số Thái Nguyên ID với mục tiêu thu hẹp khoảng cách số, đưa dịch vụ hành chính công của tỉnh Thái Nguyên tới người dân thông qua thiết bị di động. Đây là nền tảng Công dân số mà Liên minh công nghệ SaigonTel-NGS phát triển dành riêng cho tỉnh Thái Nguyên, là ứng dụng hỗ trợ tích cực vào việc định danh chính xác từng người dân trên không gian số, đơn giản hóa và thuận tiện trong việc thực hiện các dịch vụ công một cửa, là “cánh tay nối dài” giúp tăng cường sự tương tác giữa chính quyền và người dân, từ đó kịp thời nắm bắt các vấn đề xã hội và nhu cầu an sinh trên địa bàn.

Với nền tảng công nghệ định danh điện tử eKYC, Thái Nguyên ID tích hợp nhiều chức năng như kiểm tra, đối chiếu thông tin cá nhân tức thì với cơ sở dữ liệu tập trung, nhận diện người dùng bằng trí tuệ nhân tạo,... Ứng dụng trực tiếp hỗ trợ người dân trong vấn đề tìm kiếm việc làm trực tuyến, đăng tin và tìm nhà cho thuê nhanh chóng, theo dõi việc thực hiện dịch vụ công online, cập nhật tin tức đời sống - xã hội, trong đó có các tin tức y tế liên quan đến dịch COVID-19, mua bán, rao vặt và nhận các ưu đãi mới nhất.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động phát triển kinh tế và sản xuất của địa phương, Thái Nguyên ID chính là giải pháp tối ưu giúp giảm tỷ lệ lao động thất nghiệp khi kết nối trực tiếp nhu cầu tuyển dụng từ doanh nghiệp với lực lượng lao động, hỗ trợ an sinh xã hội khi giúp giải quyết nhu cầu nhà ở cho lực lượng lao động chưa có nhà trên địa bàn và giảm sự căng thẳng với công tác hành chính một cửa cho người dân. 

Ông Phạm Thế Trường, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thiết bị và Truyền thông NGS cho biết: “Bên cạnh định danh công dân trên nền tảng số và cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, thiết lập hồ sơ tuyển dụng điện tử, phản ánh hiện trường, thông tin việc làm, bản đồ COVID-19..., Thái Nguyên ID cung cấp chức năng quan trọng là bản đồ nguồn nhân lực tỉnh Thái Nguyên. Với nội dung này, chúng tôi đã phối hợp với ngành chức năng và các địa phương trong tỉnh xây dựng cơ sở dữ liệu về nguồn nhân lực để cung cấp các thông tin về nguồn lao động theo từng địa phương bao gồm các thông tin như: Tổng số lao động, giới tính, bằng cấp, chứng chỉ, lao động có việc làm, lao động thất nghiệp. Đây sẽ là “bức tranh” tổng thể về nguồn nhân lực và giải đáp được các vấn đề như: Tuyển dụng lao động, tuyển dụng học nghề, hướng nghiệp và tư vấn cho các doanh nghiệp về nguồn nhân lực”.

Để triển khai ứng dụng này, thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với các ngành, đơn vị kết nối dữ liệu hoàn thiện nền tảng số và lưu trữ các thông tin. Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh cũng hoàn thiện kết nối cho người dân có thể tạo hồ sơ, nộp hồ sơ và theo dõi tiến trình thực hiện; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã rà soát, cung cấp thông tin về lao động, thất nghiệp và đào tạo nghề...

Ông Đỗ Xuân Hòa, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Ứng dụng Thái Nguyên ID sẽ là ứng dụng tạo tiền đề xây dựng công dân số, làm hạt nhân cho nền tảng xã hội số của tỉnh. Hiện tại, người dùng có thể cài đặt ứng dụng Thái Nguyên ID từ hai kho ứng dụng Apple Store và Google Play. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành trong tỉnh để triển khai tiếp tục đưa ứng dụng đến với đông đảo người dùng, đồng thời hoàn thiện các cơ sở dữ liệu đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp và cả nhà quản lý về một nền tảng xã hội số của tỉnh Thái Nguyên”.

Thái Nguyên đang phấn đấu đến năm 2025 trở thành một trong 15 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số, đến năm 2030 vươn lên nằm trong nhóm 10 địa phương dẫn đầu. Trong đó, việc phát triển ứng dụng Thái Nguyên ID góp phần đáp ứng toàn diện mọi lĩnh vực trong chuyển đổi số để phát triển đồng bộ chính quyền số, kinh tế số và xã hội số trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tỉnh xác định đây là khâu đột phá để tham gia vào chương trình chuyển đổi số quốc gia.

 

Bài và ảnh: DƯƠNG SAO/qdnd.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top