Tam Quan Nam - miền duyên hải bình yên

Thứ ba, 11/01/2022 16:11

Nằm trong vùng duyên hải Nam Trung Bộ, phường Tam Quan Nam, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định là một trong những địa phương có nhiều thành tích đáng ghi nhận trong thực hiện Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2017-2021”.

Vượt qua nhiều khó khăn của một miền quê “sáng chắn bão giông, chiều ngăn nắng lửa”, Tam Quan Nam hôm nay đã được đánh thức và khơi mở, trở nên giàu đẹp hơn và an ninh biên giới, trật tự an toàn xã hội cũng được đảm bảo ổn định nhờ sự đồng thuận của chính quyền, lực lượng chức năng và nhân dân trên địa bàn.

img5485009pm-tam-quan-nam1.jpg
Ra mắt mô hình “Khu dân cư phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội” của cán bộ và nhân dân khu phố 6, phường Tam Quan Nam, thị xã Hoài Nhơn. Ảnh: Thanh Bình

Với diện tích và số dân trung bình, thật ấn tượng khi phường Tam Quan Nam có Hội Luật gia với 25 thành viên, Câu lạc bộ pháp luật với 50 thành viên và 26 tuyên truyền viên pháp luật có trình độ, tinh thần trách nhiệm cao, được tập huấn, bồi dưỡng kiến thức thường xuyên và hoạt động đều đặn, hiệu quả. Điều đó đã từng bước góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân, nâng cao tinh thần cảnh giác trước mọi âm mưu, thủ đoạn, chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch; tích cực đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết quân dân và tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Từ năm 2017 đến nay, địa phương đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trực tiếp cho cán bộ và nhân dân trong phường được 181 đợt với 38.146 lượt người tham dự; tổ chức 11 hội thi sân khấu hóa, 9 cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật”. Đài truyền thanh xã đã phát sóng 200 chuyên mục và hơn 1.000 tin, bài pháp luật.

Bên cạnh đó, phường Tam Quan Nam cũng triển khai duy trì hoạt động của 7 tổ hòa giải ở cơ sở với 48 hòa giải viên. Đây là những hòa giải viên được sự tín nhiệm của nhân dân, am hiểu kiến thức pháp luật, gương mẫu, tâm quyết, nhiệt tình trong công tác hòa giải. Kết quả, trong 5 năm qua, 7 tổ hòa giải đã tổ chức hòa giải thành công 24/24 vụ (đạt 100%). Lĩnh vực pháp luật liên quan đến các vụ hòa giải chủ yếu là tranh chấp đất đai, tranh chấp tài sản, tranh chấp di sản thừa kế, hợp đồng giao dịch.

Vai trò của các tổ chức đoàn thể của phường Tam Quan Nam cũng được phát huy cao độ. Hội Phụ nữ tổ chức Câu lạc bộ “Gia đình và người thân không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”, Hội Cựu chiến binh xây dựng mô hình “Cựu chiến binh giúp nhau phát triển kinh tế”, Hội Nông dân tổ chức Câu lạc bộ “Dân số, văn hóa, pháp luật”, “Tổ tàu thuyền tự quản”, Đoàn thanh niên xây dựng và duy trì Câu lạc bộ “Tuổi trẻ với pháp luật”, “Đội tuyên truyền thanh niên về pháp luật, tư vấn, trợ giúp pháp lý”. Từ đó, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và của toàn dân trong công tác đảm bảo an ninh chính trị, tấn công trấn áp tội phạm, góp phần quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, phục vụ đắc lực công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Một trong những nét nổi bật ở miền duyên hải Nam Trung Bộ này là đã chủ động, sáng tạo xây dựng các phong trào tự quản ở khu dân cư để lồng ghép nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật như: Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; mô hình “Ba không, bốn tự” (“Ba không”: Không có tội phạm ma túy; không trộm cắp; không băng nhóm đánh nhau. “Bốn tự”: Tự phòng; tự quản; tự bảo vệ; tự hòa giải), “Ngư dân Vạn Cửu Lợi đánh bắt không vi phạm vùng biển nước ngoài”, “Camera an ninh”, “Ánh sáng an ninh”, “Móc khóa an ninh”..., qua đó, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

6985009pm-tam-quan-nam2.jpg

img
Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định tặng cờ Tổ quốc và tờ gấp tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho ngư dân thị xã Hoài Nhơn (ảnh chụp trước thời điểm bùng phát dịch Covid-19). Ảnh: Thanh Bình

Ông Nguyễn Thanh Hải, Chủ tịch UBND phường Tam Quan Nam cho biết: “Trong giai đoạn vừa qua, địa phương đã phối hợp chặt chẽ với Đồn Biên phòng Tam Quan Nam, MTTQ và các thành viên Mặt trận triển khai tốt công tác tuyên truyền, vận động, duy trì hoạt động có hiệu quả 1 Tổ tàu thuyền đoàn kết/23 tàu/175 thuyền viên theo Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 9-1-2015 của Thủ tướng Chính phủ, 212 phương tiện/1.525 thuyền viên đăng ký tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Hàng năm, UBND phường đều tổ chức “Gặp mặt ngư dân đầu năm” để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về biển, đảo và các quy định về hành nghề trên biển”.

Cùng với đó, phường Tam Quan Nam đã phối hợp với Hội Nông dân tỉnh và Chi cục Thủy sản Bình Định tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về biển, đảo, về vệ sinh an toàn thực phẩm cho chủ phương tiện và ngư dân; tuyên truyền, vận động 100% phương tiện đánh bắt xa bờ, thuyền trưởng trước khi xuất bến ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài. Tổ chức phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và xuất, nhập cảnh trái phép”, được đông đảo cán bộ, nhân dân đồng tình, ủng hộ. Ngoài ra, địa phương còn phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh Bình Định tuyên truyền pháp luật cho người dân trên địa bàn phường và tổ chức 3 lớp/năm để giáo dục pháp luật cho các đối tượng và gia đình có nguy cơ vi phạm pháp luật theo quy định.

Với những thành tích đạt được, từ năm 2017 đến năm 2020, phường Tam Quan Nam là đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua của thị xã Hoài Nhơn. Địa phương đã được Chính phủ tặng Cờ Thi đua năm 2018; UBND tỉnh Bình Định tặng Cờ Thi đua năm 2017, tặng Tập thể Lao động xuất sắc (năm 2018, 2019) và tặng Bằng khen (năm 2017, 2018 và 2020). Năm 2021, nhân dân và cán bộ phường Tam Quan Nam, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen trong thực hiện Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2017-2021”.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top