“Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2021”: Lan tỏa những tấm gương học và làm theo Bác

Thứ sáu, 10/12/2021 09:30

Mỗi tập thể, mỗi cá nhân trong chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2021” đã đem đến một câu chuyện tiêu biểu về nỗ lực vượt khó, tinh thần cống hiến, tạo sức lan tỏa, góp phần cho chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong việc học và làm theo Bác.

hue-2-.jpg

 

Chương trình "Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2021" do Ban Tuyên giáo Trung ương và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức diễn ra tối ngày 05/12/2021, tại Hà Nội.

Tham dự chương trình có các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước: Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Ban Tổ chức Trung ương; Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương; Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Ban Dân vận Trung ương; Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước... Cùng dự có lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng" là chương trình giao lưu thường niên nhằm tôn vinh, cổ vũ các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, tiếp tục tuyên truyền những nội dung cốt lõi, khẳng định giá trị, ý nghĩa thời đại tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong sự nghiệp cách mạng hiện nay; tạo sức lan tỏa, góp phần củng cố bồi đắp niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào mục tiêu, con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và dân tộc ta đã lựa chọn.

Phát biểu tại Chương trình giao lưu, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh con đường cách mạng do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh lựa chọn, cách mạng Việt Nam đã đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, từng bước đi lên chủ nghĩa xã hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, sau 35 năm thực hiện đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, chúng ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc mà toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang thực hiện chính là sự tiếp nối hành trình mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khai mở và dẫn đường - một hành trình vĩ đại, phi thường và đầy sáng tạo.

Dù đã đi xa nhưng Người để lại cho chúng ta cả một thời đại Hồ Chí Minh; sự nghiệp Hồ Chí Minh; tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; một tấm gương sáng ngời để chúng ta học tập và noi theo. Đó là di sản vô cùng đồ sộ và quý giá. Trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng ta luôn trân trọng, gìn giữ và phát huy di sản đó, ban hành nhiều văn bản quan trọng để lãnh đạo, chỉ đạo việc đẩy mạnh học tập và làm theo Bác. Đặc biệt là ngày 15/5/2016, Bộ Chính trị khóa XII đã ban hành Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Trong quá trình thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương điển hình tiêu biểu, có tác dụng cổ vũ mạnh mẽ, khích lệ, động viên cán bộ, đảng viên và Nhân dân tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trên cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài, đồng thời đề nghị các điển hình tiêu biểu tiếp tục nỗ lực phấn đấu hơn nữa để cả dân tộc ta là “một rừng hoa đẹp”, góp phần làm cho di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp tục được khẳng định và phát huy mạnh mẽ, làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thực sự thấm sâu, thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc trong đời sống xã hội.

Ban Tuyên giáo Trung ương cần gắn kết chặt chẽ giữa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với việc nghiên cứu, xác định và triển khai hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa và chuẩn mực con người gắn với giữ gìn, phát triển hệ giá trị gia đình Việt Nam trong thời kỳ mới, góp phần khơi dậy mọi tiềm năng, nguồn lực, nhất là nguồn lực văn hóa và con người Việt Nam, tạo động lực mới cho sự phát triển nhanh và bền vững đất nước.

Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu đổi mới hơn nữa nội dung, phương pháp, hình thức học tập, tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để di sản mà Người để lại tiếp tục được khẳng định và phát huy mạnh mẽ. Đẩy mạnh việc phát hiện, bồi dưỡng, biểu dương, tuyên truyền, nhân rộng các tấm gương, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác. Các cơ quan chức năng cần tiếp tục nghiên cứu, cụ thể hóa các tiêu chí, bổ sung hình thức khen thưởng, bảo đảm mọi tập thể và cá nhân xứng đáng đều được ghi nhận và tôn vinh.

“Chương trình ngày hôm nay thực sự là một chuyến hành trình từ quá khứ đến hiện tại, hướng đến tương lai tươi sáng, tốt đẹp của dân tộc với những câu chuyện hết sức sâu sắc mà dung dị về Bác, về những tấm gương học và làm theo Bác”, Chủ tịch Quốc hội đánh giá.

Bày tỏ xúc động với những câu chuyện về các tấm gương điển hình tiêu biểu trong Chương trình, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương và các cơ quan, đơn vị tiếp tục duy trì và phát huy hơn nữa những hoạt động ý nghĩa này, thực hiện đúng lời dạy của Bác: "Lấy gương người tốt, việc tốt để hàng ngày giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức cách mạng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới".

Một lần nữa, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định: Vượt lên những khó khăn chưa từng có trong tiền lệ do tác động của đại dịch COVID -19, mỗi tập thể, mỗi cá nhân trong chương trình đã đem đến một câu chuyện tiêu biểu về nỗ lực vượt khó, tinh thần cống hiến và tin tưởng rằng những câu chuyện được chia sẻ ngày hôm nay sẽ góp phần tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong việc học và làm theo Bác. Nhất định trong những năm tới, sẽ có thêm nhiều tấm gương mới xuất sắc được tôn vinh, lan tỏa và nhân rộng, góp phần biến khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc thành ý chí và hành động chung của toàn xã hội”.

img-8592_1.jpg

Chương trình giao lưu trên sân khấu với võ sĩ vô địch thế giới Nguyễn Thị Thu Nhi hạng mini-flyweight Boxing Thế giới (WBO) cùng huấn luyện viên của mình.

Tại chương trình, các đại biểu và khán giả theo dõi chương trình đã xúc động khi theo dõi hành trình chống dịch COVID-19 của Mẹ Việt Nam Anh hùng Ngô Thị Quýt, 95 tuổi, mặc dù đôi mắt không còn lành lặn nhưng Mẹ vẫn hằng ngày thu lượm vải vụn may quần áo và khẩu trang phòng, chống dịch cho người nghèo. Trung úy Trần Văn Dũng, Cảnh sát khu vực 18, phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh xung phong trực tiếp chăm sóc người bệnh mắc COVID-19. Bạn Nguyễn Thị Diệu Linh, Chủ tịch Hội thanh niên sinh viên Việt Nam tại Cộng hòa Séc cùng cộng đồng người Việt tại Cộng hòa Séc với những nghĩa cử, những hành động đẹp của những người con xa Tổ quốc chung tay cùng trong nước phòng, chống dịch...

Chia sẻ cảm xúc tại chương trình, nhấn mạnh tới bài học của Chủ tịch Hồ Chí Minh về dựa vào sức dân, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam xúc động bày tỏ ấn tượng trước hình ảnh người dân không quản ngại khó khăn, tuổi tác, chung tay đồng lòng cùng Đảng, Nhà nước phòng, chống dịch trong những giai đoạn rất khó khăn.

Được nghe em Nguyễn Hoàng Khánh, quán quân Olympia 2021, Trường PTTH Bạch Đằng, tỉnh Quảng Ninh chia sẻ ước mơ luôn được cống hiến tài năng để xây dựng và phát triển đất nước từ chính mảnh đất Việt Nam. Xuất hiện trên sân khấu giao lưu, vận động viên Nguyễn Thị Thu Nhi với câu nói đầy tự hào hào “I’m from Vietnam!” cùng huấn luyện viên của mình đã hát vang bài hát “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” trong những tràng vỗ tay của khán giả. Hay tấm gương của em Ngô Minh Hiếu (Triệu Sơn, Thanh Hoá) - người suốt 10 năm đã cõng bạn Nguyễn Tất Minh - người bạn cùng xóm bị liệt hai chân và cả bàn tay phải ngay từ khi mới lọt lòng - đến trường… Các nhân vật trong chương trình kể lại câu chuyện của chính họ được truyền cảm hứng từ tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Chương trình giao lưu điển hình đem lại ấn tượng sâu sắc, cảm động bằng những câu chuyện, phóng sự về các điển hình, với cách làm sáng tạo, hiệu quả, luôn nêu cao bản lĩnh ý chí, nghị lực, khát vọng cống hiến, tinh thần tự lực, tự cường, vươn lên trong cuộc sống, mang lại những giá trị thiết thực cho cộng đồng, xã hội, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ về khát vọng xây dựng quê hương, đất nước phồn vinh, hạnh phúc; định hướng hệ giá trị cốt lõi của con người Việt Nam trong thời đại mới.

Chương trình "Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2021" được thực hiện trong một năm đầy ý nghĩa: Kỷ niệm 110 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước, bắt đầu hành trình tìm con đường đi đến độc lập, tự do cho dân tộc ta; Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Chương trình được thực hiện ngay sau Hội nghị Văn hóa toàn quốc và bằng những con người cụ thể, việc làm cụ thể sẽ góp phần minh họa sâu sắc thêm tinh thần văn hóa Việt Nam, văn hóa Hồ Chí Minh; góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực; xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Dịp này, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã tặng hoa và quà lưu niệm của chương trình cho các tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo Bác./.

 

Theo: hochiminh.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top