Khai trương nền tảng Chính quyền số toàn diện đầu tiên tại Việt Nam

Thứ hai, 20/12/2021 09:47

Nền tảng Chính quyền số tỉnh Tiền Giang là nền tảng Chính quyền số toàn diện đầu tiên tại Việt Nam. Đây là một hệ sinh thái thống nhất, có tính liên kết, tích hợp, chia sẻ dữ liệu, với kiến trúc mở cho phép các doanh nghiệp công nghệ số có thể cùng tham gia chung tay kiến tạo, đóng góp vào sự phát triển của địa phương.

Theo thông tin từ Tập đoàn VNPT, ngày 17/12, nền tảng Chính quyền số tỉnh Tiền Giang đã chính thức được khai trương. Là một hệ sinh thái thống nhất, có tính liên kết, tích hợp, chia sẻ dữ liệu, với kiến trúc mở cho phép các doanh nghiệp công nghệ số có thể cùng tham gia chung tay kiến tạo, đóng góp vào sự phát triển của địa phương, nền tảng Chính quyền số tỉnh Tiền Giang là nền tảng quyền số toàn diện đầu tiên tại Việt Nam và là kết quả hợp tác giữa UBND tỉnh Tiền Giang và Tập đoàn VNPT.

20211220-m05.jpg
Khai trương nền tảng chính quyền số tại Tiền Giang. (Ảnh: Thúy Quỳnh) 

Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, trong 6 năm triển khai thỏa thuận hợp tác chiến lược về viễn thông-công nghệ thông tin giai đoạn 2014- 2020, Tập đoàn VNPT đã chủ động, tích cực triển khai đầu tư hạ tầng mạng truyền thông và nâng cao chất lượng các dịch vụ cung cấp rộng khắp địa bàn toàn tỉnh Tiền Giang, góp phần tạo điều kiện để các cơ quan, đơn vị triển khai ứng dụng công nghệ phục vụ trong các hoạt động chuyên môn cũng như đáp ứng nhu cầu trao đổi thông tin của người dân. Nhờ đó, đến nay, tỉnh Tiền Giang được nằm trong top 10 toàn quốc về chỉ số xếp hạng công nghệ thông tin - ICT Index.

Từ đầu năm 2019, Tiền Giang chấp thuận chủ trương xây dựng và triển khai thí điểm Đề án Chính quyền số. Với vai trò là đối tác được lựa chọn, VNPT đã tư vấn đề án cũng như tập hợp những kỹ sư công nghệ giỏi, các đối tác nhiều kinh nghiệm cùng nhau nghiên cứu, xây dựng nền tảng và hệ sinh thái Chính quyền số tỉnh Tiền Giang.

4 mục tiêu trọng yếu được đề ra trong đề án xây dựng nền tảng và hệ sinh thái Chính quyền số tỉnh Tiền Giang gồm: Xây dựng khung kiến trúc Chính quyền số hướng mở và có khả năng phát triển phù hợp nền tảng công nghệ tiên tiến trên thế giới; Hệ thống phải đảm bảo liên thông các hệ thống thông tin, cho phép quản trị điều hành xuyên suốt, tự động hóa các quy trình vận hành và mang đến tiện ích cho người dân, doanh nghiệp; Hệ thống phải đảm bảo tích hợp các dữ liệu khổng lồ từ mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, làm nền tảng cho việc phân tích dự báo, hỗ trợ ra quyết định. Hệ thống số liệu được chuẩn hóa, chia sẻ, dùng chung các ngành, các lĩnh vực, dữ liệu công khai, minh bạch và tăng cường kết nối giữa chính quyền, người dân và doanh nghiệp.

Với sự nỗ lực của cả 2 bên, đến nay hệ sinh thái chính quyền số Tiền Giang đã được hoàn thiện với App di động dành cho Công dân (TienGiangS), App di động dành cho Chính quyền (TienGiangG), Hệ thống quản lý và điều hành nghiệp vụ Chính quyền số (iOffice, iGate, ISO điện tử, tổng đài 1022…).

Các ứng dụng này được liên thông, kết nối và chia sẻ dữ liệu. Với nền tảng mở cho phép các ứng dụng TienGiangS, TienGiangG và hệ thống quản lý điều hành nghiệp vụ Chính quyền số có thể kết nối với các ứng dụng của bên thứ ba một cách dễ dàng hình thành nên một hệ sinh thái Chính quyền số mở.

Với những kết quả đã đạt được, Tiền Giang tiếp tục lựa chọn VNPT làm đối tác hợp tác chiến lược về chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025.

Ông Huỳnh Quang Liêm, Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT khẳng định sự kiện nền tảng Chính quyền số tỉnh Tiền Giang mang ý nghĩa to lớn đối với VNPT không chỉ trong quan hệ hợp tác lâu dài giữa hai bên mà còn là hình mẫu cho chuyển đổi số để nhân rộng áp dụng. VNPT sẵn sàng góp sức để thực hiện các chủ trương, định hướng và quyết tâm của tập thể lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Bên cạnh đó, VNPT cũng cam kết đầu tư nguồn lực tốt nhất nhằm đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số của tỉnh Tiền Giang, đặc biệt trong lĩnh lực an toàn, an ninh Chính quyền số, hạ tầng viễn thông-công nghệ thông tin và đào tạo nguồn nhân lực công nghệ; cam kết tư vấn, giới thiệu cho tỉnh Tiền Giang các công nghệ, thành tựu mới nhất trong lĩnh vực chuyển đổi số./.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top