Singapore ra mắt nền tảng số chống rửa tiền

Thứ tư, 01/12/2021 01:32

Singapore sẽ ra mắt một nền tảng số mới nhằm ngăn chặn các hoạt động giao dịch tài chính bất hợp pháp như rửa tiền, tài trợ cho các hoạt động tội phạm và khủng bố.

20211207-ta9.jpg

 Rửa tiền là phương thức tội phạm đưa số tiền thu được từ các hoạt động phạm pháp vào hệ thống tài chính toàn cầu để che giấu nguồn gốc thực sự của các khoản tiền. Phương thức này cho phép tội phạm sử dụng tiền bất hợp pháp mà không sợ bị phát hiện hoặc truy tố. Liên kết chặt chẽ với rửa tiền là các hoạt động tài trợ khủng bố. Và Singapore đã nhận thức sâu sắc về tác hại đáng kể mà các hoạt động này có thể gây ra cho quốc gia này.

Do đó, với tư cách là một trung tâm tài chính lớn trong khu vực, Singapore đã lên kế hoạch áp dụng các biện pháp bảo vệ để đảm bảo rằng những hoạt động rửa tiền và tài trợ khủng bố sẽ không ảnh hưởng đến nền kinh tế của đất nước hoặc sự an toàn của công dân.

Theo đó, mới đây Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS) đã thông báo họ sẽ ra mắt một nền tảng số với tên gọi COSMIC (Collaborative Sharing of Money Laundering/Terrorism Financing Information and Cases - Hợp tác chia sẻ thông tin về các vụ việc rửa tiền hoặc tài trợ khủng bố) để các tổ chức tài chính (TCTC) có thể chia sẻ thông tin và dữ liệu liên quan đến khách hàng và giao dịch nhằm ngăn chặn các hoạt động rửa tiền, tài trợ khủng bố và tài trợ cho các hoạt động phạm pháp khác. Nền tảng sẽ được vận hành bởi MAS.

Theo MAS, một vấn đề phổ biến mà các TCTC phải đối mặt ở hầu hết các khu vực pháp lý là không có khả năng cảnh báo lẫn nhau về hoạt động bất thường trong tài khoản của khách hàng. Lỗ hổng này thường xuyên bị tội phạm tài chính lợi dụng để thực hiện các giao dịch bất hợp pháp thông qua mạng lưới các thực thể có tài khoản tại nhiều TCTC khác nhau, do đó không có TCTC nào có đủ thông tin để phát hiện các giao dịch này kịp thời.

Trong khi các quốc gia khác đã thực hiện các thỏa thuận chia sẻ thông tin giữa các TCTC, nền tảng COSMIC sẽ là nền tảng tập trung đầu tiên mà thông tin được chia sẻ ở định dạng có cấu trúc cho phép tích hợp liền mạch với các công cụ phân tích dữ liệu. Điều này sẽ cho phép các TCTC cộng tác hiệu quả hơn và trên quy mô lớn hơn.

Khuôn khổ quy định của COSMIC cũng sẽ chỉ định các loại thông tin nào sẽ được chia sẻ, cũng như các trường hợp nào mà việc chia sẻ sẽ là được phép hoặc bắt buộc.

Bên cạnh đó, MAS cho biết sẽ quy định rõ trong luật các TCTC chỉ được chia sẻ thông tin để chống rửa tiền và tài trợ khủng bố. Tất cả các bên tham gia COSMIC cũng được yêu cầu thực hiện các biện pháp bảo mật mạnh mẽ để ngăn chặn việc sử dụng trái phép và tiết lộ thông tin của COSMIC. 

MAS sẽ sử dụng thông tin từ COSMIC trong việc giám sát rủi ro của mình để phát hiện các mạng lưới bất hợp pháp hoạt động trong hệ thống tài chính và nhắm mục tiêu vào các hoạt động này để có hành động can thiệp giám sát kịp thời.

Theo bà Loo Siew Yee, Trợ lý Giám đốc điều hành chính sách, thanh toán và tội phạm tài chính tại MAS, COSMIC sẽ tăng cường đáng kể khả năng phát hiện và hạn chế các hoạt động đáng ngờ của các TCTC, đồng thời giảm thiểu tác động đến các bên hợp pháp. Khuôn khổ chia sẻ thông tin được thiết kế để nhắm mục tiêu các hành vi tội phạm nghiêm trọng và cho phép các TCTC phát hiện nhanh hơn những tác nhân xấu để truy quét và ngăn chặn chúng.

"COSMIC sẽ giúp củng cố vị thế của Singapore như một trung tâm tài chính, là nơi kinh doanh đáng tin cậy cũng là nơi các TCTC có thể phục vụ tốt hơn cho đại đa số khách hàng hợp pháp", bà Loo Siew Yee chia sẻ thêm.

COSMIC ban đầu sẽ tập trung vào 3 lĩnh vực tội phạm tài chính chính trong ngân hàng thương mại: lạm dụng các công ty làm vỏ bọc, lạm dụng tài chính thương mại cho các mục đích bất hợp pháp và tài trợ khủng bố.

MAS cũng có kế hoạch mở rộng phạm vi bao phủ của COSMIC đến nhiều TCTC và các lĩnh vực trọng tâm hơn.

COSMIC được thành lập bởi MAS và 6 ngân hàng thương mại lớn ở Singapore bao gồm DBS, OCBC, UOB, Standard Chartered, Citibank và HSBC. 6 ngân hàng này sẽ tiếp tục đồng phát triển nền tảng với MAS và sẽ là những người dùng đầu tiên khi nền tảng được triển khai vào năm 2023 cùng với một khuôn khổ pháp lý để quản lý việc chia sẻ thông tin./.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top