Bộ TT&TT triển khai các giải pháp đồng bộ xử lý triệt để sim rác

Thứ tư, 24/11/2021 16:24

Để tiến tới mục tiêu xử lý triệt để sim rác vào cuối năm 2021, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, quyền lợi của người dân đồng thời tạo nền tảng để chính doanh nghiệp viễn thông triển khai các dịch vụ mới như định danh số, Mobile Money. Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã triển khai các giải pháp đồng bộ.

20211207-m01.jpg

Ảnh minh họa

Cụ thể là tiến hành kiểm tra thông tin thuê bao trong tháng 9/2021; thống nhất khái niệm SIM “rác” là các SIM không đăng ký đúng quy định để tránh sự nhầm lẫn về việc tồn tại tình trạng SIM “rác” gắn với các hệ quả như tin nhắn rác, cuộc gọi rác; cho phép doanh nghiệp viễn thông và người dùng sử dụng các phần mềm/ứng dụng trực tuyến của chính doanh nghiệp viễn thông để thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao với nguyên tắc doanh nghiệp viễn thông phải cam kết các công nghệ đó đảm bảo độ chính xác thông tin thuê bao; đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm, chỉ đạo các cơ quan chức năng tại địa phương triển khai đẩy mạnh việc thanh tra, kiểm tra, giám sát thường xuyên, liên tục đối với hoạt động mua bán, đăng ký, quản lý thông tin thuê bao tại các điểm bán SIM, đăng ký thông tin thuê bao trên địa bàn quản lý theo quy định.

Đồng thời, Bộ TT&TT đã chỉ đạo hoàn thiện biện pháp cơ chế chặn tự động trên hệ thống của doanh nghiệp để đảm bảo từ ngày 01/8/2021, tất cả thuê bao phát triển mới không vi phạm các tiêu chí trong thỏa thuận ngăn chặn, xử lý SIM rác đã ký kết và 08 tiêu chí xác định thông tin thuê bao nghi ngờ không chính xác. Cụ thể, các doanh nghiệp viễn thông đã thống nhất ký kết thoả thuận xử lý sim rác trong đó có nội dung áp dụng xác định bằng video call tối thiểu 30 % tổng số thuê bao phát triển mới hằng ngày. Việc áp dụng hình thức video call để xác nhận chính xác người dùng đến đăng ký thông tin thuê bao, tránh hiện tượng sử dụng giấy tờ có sẵn, ảnh chụp có sẵn để đăng ký, kích hoạt sẵn thuê bao.  

Thực hiện chỉ đạo của Bộ TT&TT, các doanh nghiệp viễn thông đã nghiêm túc triển khai các giải pháp truyền thông và kỹ thuật để ngăn chặn cuộc gọi giả mạo số điện thoại và ngăn chặn cuộc gọi rác quấy rối người tiêu dùng.

Số liệu cho thấy, từ tháng 7/2020 – tháng 8/2021, các doanh nghiệp viễn thông đã chặn 205.158 thuê bao phát tán cuộc gọi có dấu hiệu nghi vấn là cuộc gọi rác và phát hiện và ngăn chặn 70.495699 cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo giả mạo giúp đảm bảo an toàn, an ninh và trật tự xã hội (trong đó tháng 8/2021 đã chặn 8.396 thuê bao phát tán cuộc gọi có nghi vấn là cuộc gọi rác và 5,314,459cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo)

Trong Chỉ thị 01 về định hướng phát triển ngành TT&TT năm 2021, Bộ TT&TT đã xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm nay là tiếp tục triển khai các biện pháp để xử lý triệt để SIM rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi giả mạo, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng./.

Doãn Mạnh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top