Chính thức phát động Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 51

Thứ năm, 25/11/2021 15:32

Ngày 25/11/2021, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng tổ chức Lễ Tổng kết trao giải Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 50 (năm 2021), trao giải Ba quốc tế Cuộc thi Viết thư UPU 50 và phát động Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 51 (năm 2022). Buổi lễ được tổ chức theo hình thức tuyến tại một số điểm cầu trên cả nước.

20211125-u1.jpg

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn phát biểu tại Lễ tổng kết 

Học sinh Hà Nội đạt giải Ba quốc tế Cuộc thi Viết thư UPU 50

Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 50 (năm 2021) với đề tài: “Hãy viết thư cho một người thân trong gia đình để chia sẻ trải nghiệm của mình về đại dịch COVID-19” (Tiếng Anh: Write a letter to a family member about your experience of the COVID-19 pandemic).

Cuộc thi được phát động và triển khai trên phạm vi toàn quốc từ tháng 12/2020 đến tháng 3/2021. Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1 triệu bức thư dự thi của học sinh 63 tỉnh, thành phố tham gia.

Đa số các bức thư đều kể lại trải nghiệm của các em khi phải nghỉ học ở nhà, không được đến trường, lạ lẫm với cách học online nhưng lại được đoàn tụ gia đình, gần gũi, chia sẻ tình cảm với ông bà, cha mẹ, anh chị em... Nhiều bức thư được các em viết gửi cho người thân bằng những cảm xúc chân thật, giản dị, cảm động, như: Gửi em bé sinh ra trong mùa COVID; Gửi mẹ làm bác sĩ trong tuyến đầu chống dịch; Gửi “bố nuôi” là cán bộ đồn biên phòng; Gửi thư cho bà nội kể về bố là chiến sĩ hải quân ở Trường Sa; Thư kể về trải nghiệm của bản thân khi được tự tay may khẩu trang tặng các bác sĩ trong bệnh viện,...

Những bài đoạt giải là những bức thư có thông điệp rõ ràng, cách hành văn trong sáng, lôi cuốn, trình bày công phu, nét chữ đẹp.

Sau 5 vòng chấm, Ban Giám khảo Quốc gia đã chọn 110 bài vào vòng chung khảo. Kết quả có 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 5 giải Ba, 30 giải Khuyến khích, 65 giải Cây bút Triển vọng; Ban Tổ chức tặng 6 Thư khen dành cho các em học sinh khuyết tật có bài dự thi tốt. Ngoài ra, các em đoạt giải Nhất, Nhì còn được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo.

Em Đào Anh Thư, lớp 8A2, trường THCS Nguyễn Huy Tưởng, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội đã đoạt giải Nhất quốc gia với ý tưởng bức thư gửi cho em bé gái được sinh ra khi mẹ đang điều trị COVID tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương để nói lên những khó khăn, vất vả của các y bác sĩ và tự hào về sự đóng góp của họ trong công tác phòng chống dịch ở Việt Nam. Đặc biệt bức thư của em Đào Anh Thư đã được dịch sang tiếng Pháp gửi Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) và đã đoạt giải Ba quốc tế.

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn cho biết, tại Đại hội lần thứ 27 của Liên minh Bưu chính thế giới UPU được tổ chức vào tháng 8/2021 tại Bờ Biển Ngà, UPU đã công bố các em đoạt giải quốc tế trong đó có em Đào Anh Thư của Việt Nam đạt giải Ba quốc tế. Đây không chỉ là niềm vinh dự lớn đối với cá nhân em Thư mà còn là niềm vinh dự, tự hào của các em học sinh Việt Nam nói chung.

Thứ trưởng khẳng định, thời gian qua, cuộc thi đã luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ và tham gia hưởng ứng tích cực của nhà trường và các em học sinh trong cả nước. Các em đã mang thông điệp của thiếu nhi Việt Nam đối với các vấn đề toàn cầu ra thế giới, đồng thời chứng tỏ được bản lĩnh, trí tuệ, tinh thần nhân văn của các em học sinh Việt Nam. Qua đó giúp Việt Nam trở thành một số ít những quốc gia có thành tích cao nhất tại cuộc thi.

20211125-u2.jpg

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn và Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam trao bằng khen cho em Đào Anh Thư

Chủ đề Cuộc thi Viết thư UPU 51 liên quan tới khủng hoảng khí hậu

Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 51 (năm 2022) với đề tài: “Em hãy viết thư gửi một người có tầm ảnh hưởng để trình bày lý do và cách thức họ cần hành động trước khủng hoảng khí hậu”. (Tiếng Anh: “Write a letter to someone influential explaining why and how they should take action on the climate crisis”).

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn, Chủ đề cuộc thi năm nay gắn với hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu COP26 vừa được diễn ra tại Glasgow, Vương quốc Anh. Hội nghị lần thứ 26 với sự tham gia của nhiều nguyên thủ, lãnh đạo của nhiều quốc gia để thảo luận, đưa ra các quyết tâm chính trị, các giải pháp giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và các vấn đề liên quan.

Việc lựa chọn chủ đề của Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 51 gắn với các vấn đề nóng tại Hội nghị COP26 để tạo cơ hội cho giới trẻ nói lên suy nghĩ, mong muốn của mình trước vấn đề toàn cầu về khủng hoảng khí hậu, kỳ vọng vào những hành động thực tiễn đối với các nhà lãnh đạo các quốc gia trong việc giải quyết các khủng hoảng khí hậu, Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh.

Theo thể lệ, đối tượng dự thi Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 51 (năm 2022) là các em học sinh Việt Nam từ 9-15 tuổi. Thời gian dự thi: từ ngày 2/12/2021 đến ngày 2/3/2022 (tính theo dấu Bưu điện). Nơi nhận bài thi là Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng, số 5 Hòa Mã, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội - 1161. Bài dự thi dài không quá 800 từ, viết tay trên 1 mặt giấy. Đặc biệt, bài thi phải cho vào phong bì có dán tem, gửi thường qua đường Bưu điện.

Bên cạnh đó, nhằm giúp các em học sinh có thêm nhiều ý tưởng cho bài thi, đại diện Ban Giám khảo cuộc thi và Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có nhiều chia sẻ về đề tài cũng như kĩ thuật viết thư UPU. Theo đó, chủ đề của cuộc thi năm nay đề nghị chúng ta tham gia giải quyết một vấn đề nóng mang tính toàn cầu, mà hàng ngày, hàng giờ chúng ta đang trải qua và đối mặt ở nhiều cấp độ khác nhau tại tất cả các quốc gia trên thế giới: sự biến đổi khí hậu, khủng hoảng khí hậu hay thảm họa về khí hậu. Chúng ta là một thành viên của hệ sinh thái trái đất rộng lớn, sự tham gia và đưa ra các giải pháp, hành động cụ thể bảo vệ trái đất là quyền và cũng là trách nhiệm của mỗi chúng ta./.

TH
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top