Lâm Đồng tăng tốc tiêm phủ vaccine ở vùng sâu, vùng dân tộc thiểu số

Thứ ba, 16/11/2021 07:18

Sau thời gian mở cửa trở lại đối với các hoạt động kinh tế - xã hội, số ca mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng liên tục tăng mạnh, đến nay đã trên 1.000 ca.

20211116-m02.jpg

Tiêm vaccine phòng dịch COVID-19 cho người dân thôn Đưng K’Nớ 1, thôn Lán Tranh (xã Đưng K’Nớ, huyện Lạc Dương)

Song song với việc tập trung phòng, chống dịch, tỉnh tăng tốc triển khai tiêm phủ vaccine mũi 2 cho người dân trên địa bàn, đặc biệt ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Tam Bố là xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Di Linh. Mấy ngày qua, người dân trên địa bàn chủ động cùng nhau đi tiêm vaccine để phòng, chống dịch COVID-19. Tại Trạm Y tế xã, không khí tiêm vaccine diễn ra khẩn trương, theo đúng quy trình phòng, chống dịch. Người dân đến điểm tiêm chủng được tiếp nhận và hướng dẫn các thông tin, giấy tờ cần thiết, sau đó được xếp giãn cách để chờ đến lượt khám sàng lọc, tư vấn sức khỏe trước khi vào bàn tiêm chủng.

Vừa tiêm xong mũi 2 vaccine phòng ngừa COVID-19, cô giáo mầm non K’Dương (thôn 4, xã Tam Bố, Di Linh) hồ hởi nói, cô rất vui khi được tạo điều kiện để tiêm vaccine phòng, chống dịch. Với đặc thù nghề nghiệp là giáo viên mầm non, tiếp xúc với trẻ thường xuyên, việc tiêm đầy đủ vaccine giúp cô  yên tâm hơn về nguy cơ lây nhiễm cho học sinh, các đối tượng chưa được tiêm vaccine.

Bác sỹ Nguyễn Thị Ngọc Tuyết, Trưởng Trạm Y tế xã Tam Bố (Di Linh) cho biết, xã Tam Bố là địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số. Để hoàn thành tiến độ tiêm vaccine, đơn vị thường xuyên phối hợp với mạng lưới y tế thôn, bản nhằm tuyên truyền cho đồng bào chủ động đi tiêm ngừa. Trạm tích cực hướng dẫn cho bà con các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 ngay tại nơi sinh sống.

Theo Trung tâm Y tế huyện Di Linh, tính đến ngày 8/11/2021, toàn huyện đã tiêm được trên 130.000 liều vaccine phòng COVID-19. Trong đó, tỷ lệ người dân trên 18 tuổi được tiêm mũi 1 đạt 98,48%, tiêm mũi 2 đạt trên 50%. Từ ngày 12/11, huyện tiếp tục triển khai tiêm vaccine cho toàn bộ người dân ở 19 xã, thị trấn.

Bác sỹ Chuyên khoa I Lê Thành Quang, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Di Linh cho biết, nếu có đủ nguồn vaccine thì dự kiến đến cuối tháng 11/2021 địa phương sẽ đạt tỷ lệ phủ vaccine trên 90% cho người dân trên 18 tuổi.

"Để đảm bảo tốc độ tiêm chủng, chúng tôi tăng cường nhân lực cho các xã vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời tăng thêm bàn tiêm ở thị trấn và xã đông dân cư, đảm bảo trung bình tiêm được 10.000 liều/ngày" - ông Quang cho hay.

Theo Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng, đến giữa tháng 11/2021, tỉnh đã được cấp hơn 1,5 triệu liều vaccine phòng COVID-19. Tỉnh đã hoàn thành 20 đợt tiêm và đang tiếp tục thực hiện việc tiêm chủng đợt 21 cho người dân trên địa bàn 12/12 huyện, thành phố trong tỉnh. Với lượng vaccine như hiện tại, địa phương đạt tỷ lệ bao phủ vaccine mũi 1 là 96,2% và mũi 2 là 44% cho những người từ 18 tuổi trở lên. Đối tượng từ 50 tuổi trở lên sẽ được tiêm đủ liều vaccine đạt tối thiểu 80% trong tháng 11 này.

Theo ông Đào Thành Trung, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng, ngoài công dân trên 18 tuổi, tỉnh đang lên kế hoạch tiêm chủng vaccine cho trẻ trong độ tuổi từ 12 - 17. Cùng với tiêm vaccine, các giải pháp khác trong thực hiện "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" được địa phương quan tâm và đẩy mạnh thực hiện./.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top