Vinh danh 24 tác phẩm xuất sắc đoạt Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ IV

Thứ sáu, 12/11/2021 23:07

Tối 12/11, tại Hà Nội, Bộ TT&TT phối hợp với Hội Xuất bản Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ IV năm 2021. Tại Lễ trao giải, Ban Tổ chức đã trao 02 giải A, 09 giải B, 13 giải C cho các tác phẩm đoạt giải.

20211112-l3.jpg

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trao Giải A cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải

Tới dự Lễ trao giải có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng; Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ TT&TT, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Đỗ Tiến Sỹ, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam; cùng đại diện các Bộ, ngành Trung ương, tác giả, nhóm tác giả; dịch giả, nhóm dịch giả; các nhà xuất bản và các đơn vị liên kết xuất bản tham dự Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ IV.

Tại buổi Lễ, ông Hoàng Vĩnh Bảo - Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ IV cho biết, Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ IV được tổ chức, triển khai theo đúng Điều lệ, Quy chế của giải và có những nét mới. Tham dự giải lần này có 47/59 nhà xuất bản tham gia với 284 bộ sách và tên sách, gồm 365 cuốn. So với mùa giải lần thứ ba, mùa giải lần này ít hơn 01 nhà xuất bản tham gia, nhưng nhiều hơn 29 bộ sách, tên sách và 3 cuốn sách. Các cuốn sách tham dự Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ IV có nội dung phong phú, tính đa ngành, đa mục tiêu và hướng đến nhiều đối tượng độc giả khác nhau. Nhiều cuốn sách, bộ sách có giá trị lý luận và thực tiễn cao, có tính thời sự và đang được xã hội quan tâm.

Để bảo đảm lực lượng và chất lượng của các Hội đồng chấm giải, Ban Tổ chức đã sớm rà soát, bổ sung, thay thế một số thành viên các Hội đồng do điều kiện không thể tiếp tục tham gia. Đồng thời, để tạo nguồn cho các mùa giải sau, Ban Tổ chức mời một số chuyên gia, nhà khoa học có uy tín, phù hợp chuyên ngành sách tham gia, tăng thêm số lượng thành viên chấm giải trong các hội đồng so với những mùa trước. Hội đồng chấm Sơ khảo có 05 Tiểu ban sách.

“Nét nổi bật trong mùa giải lần này là mảng sách thiếu nhi. Tuy số lượng không nhiều so với các mảng sách khác, thể loại khá phong phú, chất lượng được đánh giá cao hơn so với những năm trước. Sách thiếu nhi chiếm 01 giải A, 04 giải B, 02 giải C. Điều này cho thấy mảng sách thiếu nhi có nhiều khởi sắc, được sự quan tâm của bạn đọc, các nhà xuất bản và công ty sách. Kết quả đó cũng cho thấy Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia đã giành nhiều sự quan tâm đến mảng sách thiếu nhi, thiết thực góp phần vào công tác chăm sóc, giáo dục thiếu nhi, việc làm cần thiết quan trọng để hướng tới tương lai tốt đẹp của nước nhà”, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam đánh giá.

20211112-l0.jpg

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại Lễ trao giải

Phát biểu tại Lễ trao giải, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã dẫn lời Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Muốn cho nước ta trở thành một nước giàu mạnh, thì dân tộc ta phải trở thành một dân tộc thông thái... Bất luận làm việc gì cũng cần phải đọc sách. Người mới học chữ cần đọc để không mù lại, người làm công an cần đọc để nắm tình hình. Những người làm công việc chuyên môn cần phải đọc để quản lý, lãnh đạo tốt hơn…”.

Giải thưởng Sách Quốc gia do Bộ TT&TT phối hợp Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức là sự tiếp nối và mở rộng của Giải thưởng Sách Việt Nam được trao hàng năm cho những cuốn sách (bộ sách) có giá trị về nội dung, tư tưởng, tri thức, thẩm mỹ; có tác động mạnh mẽ đến cộng đồng hoặc đóng góp sâu rộng về chuyên môn và được công chúng đón nhận.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh giá cao Bộ TT&TT, Hội Xuất bản Việt Nam và những người làm công tác xuất bản đã chung tay để tổ chức thành công Giải thưởng trong điều kiện đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

“Qua 4 năm tổ chức, Giải thưởng Sách Quốc gia ngày càng chuyên nghiệp, trở thành giải thưởng uy tín của ngành xuất bản. Giải thưởng đã góp phần động viên, khích lệ tinh thần sáng tạo, cống hiến của những người làm công tác nghiên cứu, sáng tác, biên soạn sách không chỉ sinh sống tại Việt Nam mà còn đang sống và làm việc tại nước ngoài; động viên sự nỗ lực của các nhà xuất bản, cơ sở in, đơn vị phát hành sách Việt Nam trong sàng lọc, truyền tải sách hay, sách tốt đến bạn đọc. Những cuốn sách được lựa chọn trao giải là những cuốn sách có chất lượng cao về tư tưởng, trí thức, thẩm mỹ, góp phần nâng cao dân trí, để văn hóa, con người Việt Nam thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng”- Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh.

20211112-l1.jpg

 Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng và Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng trao Giải B cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải

Để triển khai hiệu quả công tác xuất bản trong thời gian tới; đồng thời, để Giải thưởng Sách Quốc gia trở thành một trong những giải thưởng uy tín hàng đầu trong lĩnh vực báo chí, xuất bản, văn hóa văn nghệ, đóng góp quan trọng vào đời sống chính trị, văn hóa, tư tưởng của đất nước, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị các cơ quan quản lý, cùng những người làm công tác xuất bản cả nước, các nhà nghiên cứu, tác giả, dịch giả cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ như:

Ngành xuất bản cần tiếp tục quán triệt sâu sắc, thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước; trọng tâm là Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Không ngừng đổi mới và nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác xuất bản trước yêu cầu mới của đất nước;

Cần phát huy tính chủ động của các nhà xuất bản, đơn vị phát hành, các nhà nghiên cứu, tác giả, dịch giả, khắc phục khó khăn, thách thức để sáng tạo nhiều tác phẩm có giá trị, phục vụ kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của đất nước;

20211112-l7.jpg

Ông Đỗ Tiến Sỹ, Tổng Giám đốc Đài VOV và Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Hoàng Vĩnh Bảo trao Giải C cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải

Bên cạnh các hình thức xuất bản truyền thống, cần phát huy tối đa lợi thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các phương tiện truyền thông hiện đại, thực hiện các xuất bản phẩm điện tử, xuất bản phẩm bằng tiếng nước ngoài để tăng khả năng tiếp cận tốt nhất của độc giả đối với các xuất bản phẩm; tăng cường hợp tác với các đối tác nước ngoài để phổ biến, quảng bá các xuất bản phẩm Việt Nam tới đông đảo bạn bè quốc tế, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài;

20211112-l6.jpg

Các đại biểu tham quan không gian trưng bày sách.

Để Giải thưởng Sách Quốc gia tiếp tục lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội, đề nghị Bộ TT&TT, Hội Xuất bản Việt Nam tiếp tục nghiên cứu, đổi mới, tổ chức tốt hơn nữa Giải thưởng Sách Quốc gia hàng năm, nâng tầm giải cả về quy mô và chất lượng tác phẩm…

sach2.jpg

Các tác phẩm nhận Giải thưởng sách quốc gia lần thứ tư.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cũng tin tưởng rằng, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc của tất cả các cấp, các ngành, đặc biệt là các lực lượng làm công tác xuất bản và sự ủng hộ của quần chúng nhân dân sẽ khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, đẩy mạnh hơn nữa văn hóa đọc, để dân tộc Việt Nam thật sự là một dân tộc hiếu học.


02 cuốn sách đoạt giải A

1. Súng, vi trùng và thép - Định mệnh của các xã hội loài người, tác giả: Jared Diamond, người dịch: Trần Tiễn Cao Đăng, Nhà xuất bản Thế Giới, đơn vị liên kết: Công ty Cổ phần Sách Omega Việt Nam.

2. Chang hoang dã - Gấu, lời: Trang Nguyễn, tranh: Jeet Zdung, Nhà xuất bản Kim Đồng.

09 tác phẩm đoạt giải B

1. Hồ Chí Minh - Biểu tượng của hòa bình, tình hữu nghị giữa Việt Nam và thế giới; nhóm tác giả: Trưởng Ban biên soạn PGS.TS. Lê Văn Lợi, Ths. Nguyễn Hồng Kỳ, người dịch: Nguyễn Mạnh Chương, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật.

2. Bộ sách gồm hai cuốn: Điện thần và nghi thức hầu đồng Việt NamThánh Mẫu linh tiêm, tác giả Olivier Tessier (Tổ chức biên soạn), dịch và giới thiệu tập 1:  Nguyễn Thị Hiệp, Marcus Durand, Philippe Papin, dịch và giới thiệu tập 2: Phạm Văn Ánh, Nguyễn Thị Hiệp, Nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM.

3. Nghệ thuật Huế, tác giả: Léopold Michel Cadière, Edmond Gras, người dịch: Nguyễn Thanh Hằng, Nhà xuất bản Thế Giới, đơn vị liên kết: Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam.

4. Bài thơ của một người yêu nước mình, tác giả: Nhà thơ Trần Vàng Sao, Nhà xuất bản Hội Nhà văn, đơn vị liên kết: Công ty Cổ phần Văn hoá và Truyền thông Nhã Nam.

5. Tinh hoa văn hóa xứ Thanh, tác giả: Hoàng Tuấn Phổ, Nhà xuất bản Thanh Hóa.

6. Lướt cùng Tí Địa lí, tác giả Xuân Đài, Uyên Trương, Nhà xuất bản Kim Đồng.

7. Loài Plastic - Khi nhựa trỗi dậy, tác giả: Team Loài Plastic (Nhóm tác giả), Nhà xuất bản Kim Đồng.

8. Dạy con tài chính (sáu tập) (Song ngữ Việt Anh), nhóm tác giả Lê Thị Linh Trang, Ngô Thị Thanh Tiên, người dịch: Nguyễn Thị Tâm Thi, minh họa tập 1, 2, 3, 4: Hồ Thị Mỹ Anh, minh họa tập 5, 6: Trần Hải Nam, Nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM.

9. Chuyện của anh em nhà Mem và Kya, tác giả: Nguyễn Quang Thiều, minh họa: Kim Duẩn, Nhà xuất bản Trẻ.

13 tác phẩm đoạt giải C

1. Bộ sách gồm hai cuốn: Giải quyết tranh chấp di chúc, thừa kế, hôn nhân và gia đìnhGiải quyết tranh chấp quyền và nghĩa vụ về tài sản, tác giả: Luật sư Nguyễn An, Nhà xuất bản Hồng Đức.

2. Con đường công nghiệp hóa trong thế kỷ XXI - Những thách thức mới và những mô hình nổi trội, tác giả: Adam Szirmai, Wim Naudé và Ludovico Alcorta (biên soạn), biên dịch: Nguyễn Văn Phúc, Nguyễn Đoan Trang, Nguyễn Xuân Điền, Nguyễn Linh Phương, hiệu đính: Nguyễn Văn Phúc, Vũ Thị Lanh, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật.

3. Nhà nước thế tục, tác giả: Đỗ Quang Hưng, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật.

4. Văn Miếu Việt Nam - Khảo cứu, tác giả: Trịnh Khắc Mạnh (Chủ biên), Dương Văn Hoàn, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội.

5. Ý thức về chủ quyền và lợi ích quốc gia của một số nhà cải cách ở khu vực Đông Á nửa cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX", tác giả: Nguyễn Tiến Dũng, Nhà xuất bản Khoa học xã hội, đơn vị liên kết: Công ty TNHH Quốc tế Mai Hà.

6. Triệu chứng học nội khoa (hai tập), nhóm tác giả: GS.TS. Ngô Quý Châu (Chủ biên) và các Đồng chủ biên gồm GS.TS. Đỗ Doãn Lợi, PGS.TS. Nguyễn Đạt Anh, PGS.TS. Đỗ Gia Tuyển, PGS.TS. Nguyễn Vĩnh Ngọc, PGS.TS. Phan Thu Phương, GS.TS. Phạm Quang Vinh, GS.TS. Phạm Thắng, PGS.TS. Nguyễn Thị Vân Hồng, PGS.TS. Nguyễn Khoa Diệu Vân, PGS.TS. Nguyễn Văn Liệu, GS.TS. Đỗ Doãn Lợi, PGS.TS. Nguyễn Đạt Anh, PGS.TS. Đỗ Gia Tuyển, PGS.TS. Nguyễn Vĩnh Ngọc, PGS.TS. Phan Thu Phương, GS.TS. Phạm Quang Vinh, GS.TS. Phạm Thắng, PGS.TS. Nguyễn Thị Vân Hồng, PGS.TS. Nguyễn Khoa Diệu Vân, PGS.TS. Nguyễn Văn Liệu, Nhà xuất bản Y học.

7. Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị một số bệnh ung bướu, tác giả: PGS. TS. Lương Ngọc Khuê, GS.TS. Mai Trọng Khoa (Đồng chủ biên), Nhà xuất bản Y học.

8. Trả lời ngắn gọn những câu hỏi lớn, tác giả: Stephen Hawking, dịch giả: Nguyễn Văn Liễn, Nhà xuất bản Trẻ.

9. Đội trinh sát và con chó Sara, tác giả: Trung Sỹ, Nhà xuất bản Lao Động, đơn vị liên kết: Công ty CP Văn hóa Truyền thông Sống.

10. Người công giáo cộng sản, tác giả: Trần Việt Trung, Nhà xuất bản Văn học.

11. Du hành giữa các văn bản - Nguyễn Huy Thiệp và xã hội Việt Nam sau 1975, tác giả: Nguyễn Văn Thuấn, Nhà xuất bản Đại học Huế.

12. Cuốn sách về quyền lực - Nó là cái gì, ai có nó, và tại sao?, nhóm tác giả: Claire Saunders, Hazel Songhurst, Georgia Amson - Bradshaw, Minna Salami, Mik Scarlet, minh họa: Joelle Avelino, David Broadbent, biên dịch: Kim Ngọc, Nhà xuất bản Kim Đồng.

13. Nâu Nâu thị thành - Xanh Xanh đồng quê, tác giả: Mo Willems, minh họa: Jon J Muth, biên dịch: Hoài Anh. Nhà xuất bản Hà Nội, đơn vị liên kết: Công ty CP Thương mại và Xuất nhập khẩu Ngọc Ánh - Crabit Kidbooks.

 

 

Đài Sơn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top