Xây dựng Chính phủ điện tử tiến tới chính phủ số

Thứ sáu, 12/11/2021 14:23

Chiều 11/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Hà Nội đã diễn ra Hội thảo chuyên đề số 6 trong chuỗi sự kiện thuộc Diễn đàn cấp cao thường niên lần thứ ba về công nghiệp 4.0 với chủ đề “Xây dựng Chính phủ điện tử tiến tới chính phủ số trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

 

20211112-m07.jpg

Đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương phát biểu Kết luận tại Hội thảo. 

Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến do Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông đồng tổ chức. Các đồng chí: Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, đồng chí Nguyễn Sỹ Hiệp, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ và ông Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Hội truyền thông số Việt Nam đồng chủ trì Hội thảo.

Cùng dự Hội thảo có sự tham gia của đại diện một số bộ, ngành liên quan và hơn 50 đại diện lãnh đạo các ban bộ, ngành Trung ương và địa phương, các nhà khoa học đến từ các viện nghiên cứu, trường đại học, lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp công nghệ thông tin lớn cùng hơn 664 đại biểu tham dự trực tuyến tại các điểm cầu.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh, Nghị quyết 52- NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã xác định phát triển Chính phủ số là nhiệm vụ trọng tâm, là giải pháp đột phá nhằm cung cấp dịch vụ số cho người dân, doanh nghiệp, toàn bộ các cơ quan nhà nước chuyển sang hoạt động trên môi trường số. Việt Nam hướng tới có chỉ số phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số ở mức độ cao trên thế giới, thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu vào năm 2025, thuộc nhóm 30 nước dẫn đầu vào năm 2030 theo xếp hạng của Liên Hợp Quốc.

20211112-m08.jpg

Hình ảnh tại Hội thảo.  

Hội thảo đã nghe 05 bài tham luận của Đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông trình bày về xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử tiến tới Chính phủ số tại Việt Nam trong tình hình có nhiều biến động do đại dịch COVID-19; ông Lê Phạm Minh Thông, Trưởng phòng Điều hành an ninh tại VNPT Cyber Immunity, Công ty VNPT-IT chia sẻ kinh nghiệm VNPT trong đảm bảo an toàn thông tin cho các hệ thống trọng điểm quốc gia; ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Giải pháp Schneider Electric Việt Nam trình bày về hoạt động triển khai cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin hỗ trợ chính phủ điện tử trong bình thường mới; ông Vũ Anh Hưng, Giám đốc phát triển các giải pháp OEM của Dell Technologies Việt Nam trình bày về phát triển Chính phủ số trong kỷ nguyên dữ liệu và điện toán biên; ông Nguyễn Minh Hải, Tư vấn giải pháp, Fortinet Việt Nam trình bày về những giải pháp đảm bảo an toàn, an ninh mạng cho chính phủ điện tử. Ngoài ra, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã trao đổi về kinh nghiệm xây dựng Chính phủ số.

Tiếp đó, tại Phiên thảo luận bàn tròn với chủ đề “Chính phủ số trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa”, các diễn giả đã trao đổi những vấn đề thực tiễn trong trong xây dựng Chính phủ điện tử, vấn đề về chuyển đổi từ Chính phủ điện tử sang Chính phủ số, từ dịch vụ công trực tuyến thành dịch vụ số, từ hệ thống công nghệ thông tin sang nền tảng số; từ sự tham gia của cơ quan nhà nước thành sự tham gia của nhà nước và người dân, doanh nghiệp.

Kết luận Hội thảo, thay mặt lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương đồng chí Nguyễn Thành Phong cảm ơn các đại biểu, các nhà khoa học, lãnh đạo các doanh nghiệp, các đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ số đã trao đổi nhiều nội dung có giá trị. Các đồng chí là thành viên Tổ biên tập xây dựng Đề án “Chủ trương, chính sách CNH, HĐH đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” cũng có mặt tại Hội thảo hôm nay sẽ tổng hợp, chắt lọc và tiếp thu các ý kiến của quý vị đại biểu để đưa vào Đề án. Đồng chí cũng mong muốn các chuyên gia trong lĩnh vực sản xuất tiếp tục nghiên cứu, đóng góp và tham gia với Ban Kinh tế Trung ương thực hiện thắng lợi Nghị quyết mà Đại hội XIII của Đảng đã đề ra./.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top