Chú trọng phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu nhà trọ

Thứ sáu, 12/11/2021 13:46

Vĩnh Phúc là tỉnh có nhiều khu công nghiệp hoạt động, thu hút đông đảo lao động trong và ngoài tỉnh đến làm việc, sinh sống. Với mục đích tạo vành đai xanh, bảo vệ an toàn cho các khu công nghiệp, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, tỉnh Vĩnh Phúc đã tăng cường triển khai nhiều giải pháp quyết liệt phòng, chống dịch ở các khu nhà trọ.

20211112-m03.jpg

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan thăm công nhân tại khu nhà trọ ở tổ dân phố Vĩnh Thịnh Đông, phường Khai Quang. Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN

Quản lý chặt người ở trọ 

Phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc là địa bàn tập trung nhiều công nhân lao động. Hiện phường Khai Quang có hơn 500 nhà trọ với tổng số hơn 5.100 phòng trọ và hơn 7.000 người đang thuê trọ. Ngoài lực lượng công nhân, lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, trên địa bàn phường còn có nhiều lao động tự do.

Gia đình anh Nguyễn Văn Tuấn, tổ dân phố Vinh Thịnh Đông hiện có gần 20 phòng trọ với hơn 30 người đang thuê trọ. Để đảm bảo an ninh trật tự và công tác phòng, chống dịch, khi có người đến thuê trọ, anh đều hướng dẫn họ khai báo và đăng ký tạm trú với Công an phường. Cùng với đó, anh thường xuyên nhắc nhở công nhân thuê trọ giữ vệ sinh phòng ở sạch sẽ, không tập trung đông người để giữ an toàn và đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch.  

Ông Nguyễn Triệu Biên, Phó Chủ tịch UBND phường Khai Quang cho biết: Phường Khai Quang là địa bàn rộng, dân số cơ học gia tăng, nhất là lực lượng công nhân lao động. Vì vậy, việc bám sát địa bàn, theo dõi tình hình người đi, đến, ở lại địa phương và nắm bắt kịp thời các thông tin có yếu tố dịch tễ gặp nhiều khó khăn. Phường đã phối hợp chặt chẽ với các chủ nhà trọ, tổ liên gia, tổ COVID-19 cộng đồng và lực lượng công an trong việc rà soát, điều tra nhân khẩu, tạm trú, tạm vắng, thuê trọ trên địa bàn để kịp thời phát hiện, thông báo cho cơ quan chức năng các trường hợp liên quan đến COVID-19, đặc biệt là những người đến từ địa phương có dịch… Cùng với đó, phường cũng yêu cầu các chủ nhà trọ ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch; không bao che, chứa chấp những đối tượng có nguy cơ làm lây lan dịch bệnh.

Bất kể nắng hay mưa, ngày nào ông Tạ Xuân Mùa, Tổ trưởng Tổ COVID-19 thôn Trại Cúp, thị trấn Bá Hiến, huyện Bình Xuyên, lại cùng 7 thành viên khác đi kiểm tra, nhắc nhở các nhà trọ và công nhân, lao động thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch. 

Ông Mùa chia sẻ: Thôn Trại Cúp có gần 120 nhà trọ với hơn 1.500 công nhân lao động từ các địa phương khác tới tạm trú, sinh sống và làm việc. Lượng công nhân lao động trọ tại đây thường xuyên biến động, gây khó khăn trong công tác quản lý nhân khẩu. Bên cạnh đó, thời gian có mặt tại nhà trọ của công nhân, lao động không cố định nên các thành viên trong tổ COVID-19 cộng đồng của thôn Trại Cúp cũng không cố định thời gian làm việc, thường xuyên có mặt tại các khu nhà trọ để tiếp cận với từng công nhân, lao động, kịp thời tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch, cũng như nắm bắt các thông tin liên quan đến lịch trình di chuyển để kịp thời phát hiện các trường hợp có yếu tố dịch tễ, báo cáo chính quyền và các cơ quan chuyên môn có biện pháp xử trí đối cụ thể.

Bên cạnh đó, Tổ COVID-19 cộng đồng của thôn Trại Cúp đã tích cực vận động các chủ nhà trọ, chủ các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn ký cam kết và thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở này thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch.

Tăng cường tuyên tuyền

Theo khảo sát sơ bộ của Liên đoàn Lao động tỉnh Vĩnh Phúc, hiện trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có khoảng 2.000 nhà trọ, với hơn 19.600 người thuê trọ. Trong đó, phường Khai Quang (thành phố Vĩnh Yên ) và thị trấn Bá Hiến (huyện Bình Xuyên là hai địa bàn có số lượng công nhân lao động thuê trọ đông nhất.

Để có những khu nhà trọ an toàn trước đại dịch COVID-19, Liên đoàn Lao động tỉnh Vĩnh Phúc đã phát động phong trào “Công nhân khu nhà trọ tích cực tham gia phòng, chống COVID-19”. Thực hiện phong trào, các đoàn viên công đoàn, công nhân lao động sẽ tập trung thực hiện tốt khẩu hiệu “2 xây, 2 chống”: Xây dựng ý thức tự giác chấp hành thông điệp 5K của Bộ Y tế và “5K, 5T” của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh; xây dựng tinh thần đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ nhau để cùng vượt qua đại dịch; chống các hành vi vi phạm các quy định về phòng, chống dịch và chống để lọt người ở tỉnh ngoài, nhất là từ những tỉnh có dịch vào các khu nhà trọ không được kiểm soát, cách ly y tế kịp thời.

Cùng đó, Liên đoàn Lao động tỉnh Vĩnh Phúc tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người lao động; tổ chức in tờ rơi, áp phích hướng dẫn cách phòng, chống dịch COVID-19 để phát cho từng công nhân, chủ nhà trọ trên địa bàn.

Các địa phương có nhà trọ cho người lao động thuê đều yêu cầu chủ nhà trọ ký cam kết thực hiện đầy đủ các quy định phòng, chống dịch COVID-19 với UBND cấp xã; yêu cầu người lao động thuê trọ ký cam kết thực hiện các quy định phòng, chống dịch COVID-19. Bên cạnh đó, các chủ nhà trọ, các tổ COVID-19 cộng đồng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở người lao động trong khu nhà trọ thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top