Điện Biên: Nâng cấp độ dịch tại xã Na Tông lên cấp độ 4

Thứ sáu, 05/11/2021 09:38

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn, cấp độ dịch tại xã Na Tông (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) đã được nâng lên cấp độ 4 (vùng đỏ) theo quy định tại Nghị quyết số 128 của Chính phủ.

20211106-m01.jpg

Lấy mẫu cho người dân tại khu vực xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên. Ảnh: Xuân Tư/TTXVN

Đây là thông tin từ cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Điện Biên với 10 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn vào chiều 4/11.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Vừ A Bằng, cho biết: Trường hợp BN927513 xuất hiện trên địa bàn bản Gia Phú A, xã Na Tông, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên vào ngày 1/11, từ ngày 1 đến chiều 4/11, địa phương đã ghi nhận tổng cộng 50 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 tại địa bàn các xã Na Tông, Mường Nhà, Pom Lót (đều thuộc huyện Điện Biên). Trong đó có 11 trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân BN927513.

Hiện tại, chính quyền địa phương và lực lượng y tế đã tiến hành truy vết và cách ly tập trung hơn 420 trường hợp F1, cách ly tại nhà gần 640 trường hợp F2. Việc triển khai lấy mẫu xét nghiệm diện rộng đang được tiến hành cho toàn bộ người dân 6 xã Na Tông, Mường Nhà, Mường Lói, Phu Luông, Na Ư, Pom Lót. Đến sáng 4/11, số mẫu lấy được hơn 12.400 mẫu. Công tác kiểm soát người ra, vào địa bàn tỉnh được thiết lập, duy trì 4 chốt kiểm soát dịch COVID-19 trên các tuyến quốc lộ 6, 12 và 279.

Dự báo tình hình dịch trên địa bàn phức tạp khi chưa xác định được nguồn lây, nguy cơ bùng phát lan rộng trên địa bàn toàn tỉnh. Bên cạnh đó tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh từ người dân đi/đến từ vùng có dịch trở về địa phương và từ người nhập cảnh trái phép, trốn cách ly, không khai báo, không hợp tác… Do đó, cấp độ dịch toàn bộ xã Na Tông (huyện Điện Biên) đã được nâng lên cấp độ 4 (vùng đỏ) theo quy định tại Nghị quyết 128. Đặc biệt, các bản Gia Phú A, Huổi Chanh (xã Na Tông), Na Phay 1 (xã Mường Nhà) và thôn 2 (xã Pom Lót) đã được khoanh vùng cách ly. Các địa điểm có ca dương tính đi qua và các khu vực có trường hợp F1 đều được tiến hành phun khử khuẩn. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Vừ A Bằng cho biết: Việc truy vết, khoanh vùng cách ly các đối tượng đang gặp nhiều khó khăn do 3 xã Na Tông, Mường Nhà, Pom Lót thuộc khu vực biên giới, địa hình rộng, đa số người nhiễm là đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều trường hợp chưa thạo tiếng phổ thông khó trong việc lấy thông tin, mất nhiều thời gian, ảnh hưởng tới tốc độ truy vết các trường hợp F1, F2.

Riêng ổ dịch tại bản Gia Phú A (xã Na Tông, huyện Điện Biên) được xác định là rất phức tạp do không chỉ có số ca F0 lớn mà còn có tình trạng xuất nhập cảnh trái phép qua đường mòn, đường tiểu ngạch, địa bàn phía đối biên là tụ điểm phức tạp về ma tuý, một số đối tượng không hợp tác, khai báo không trung thực trong quá trình điều tra, truy vết. 

Hiện tại, huyện Điện Biên đã thiết lập 8 khu cách ly tập trung tại 8 trường học trên địa bàn với khả năng thu dung 950 người, huy động các lực lượng công an, quân đội tham gia quản lý. Các ca F0 đang được điều trị tại Khoa Truyền nhiễm (Trung tâm Y tế huyện Điện Biên) với công suất 35 giường (nếu kích hoạt Bệnh viện dã chiến số 2 sẽ có khả năng thu dung 300 giường) và Phòng khám Đa khoa khu vực Mường Nhà khả năng thu dung điều trị 65 giường (có thể nâng lên 150 giường). 

Chủ tịch UBND huyện Điện Biên Bùi Hải Bình cho biết: Tại địa bàn 2 xã Na Tông, Mường Nhà, chính quyền phải thường trực khoảng 200 người của các lực lượng để truy vết, sàng lọc, phục vụ công tác dập dịch. Xác định mức độ, tình hình dịch phức tạp, huyện Điện Biên đang tiến hành mở rộng việc truy vết ra diện rộng đến địa bàn xã Noong Hẹt, Pom Lót, bởi đây là các địa bàn rất đông dân cư, có khu vực chợ lớn đông người qua lại.

Huyện Điện Biên đã đề xuất với Sở Giao thông vận tải tỉnh tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách tuyến thành phố Điện Biên Phủ đi các xã Na Tông, Mường Nhà, Mường Lói, Pu Luông từ ngày 1/11; dừng dạy học tại địa bàn các xã Mường Nhà, Na Tông, Pom Lót. Đồng thời, thiết lập 2 Trạm khai báo y tế, gồm: Trạm Hát Tao (bản Hát Tao, xã Na Tông) và Trạm Pu Lau (bản Pu Lau, xã Mường Nhà)…

Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Nguyễn Văn Thắng yêu cầu huyện Điện Biên khẩn trương tiến hành kiểm điểm các cá nhân, tập thể đã lơ là, chủ quan để xảy ra dịch bệnh ở các địa bàn. Theo Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên, nguy cơ bùng phát dịch đang tiềm ẩn rất lớn, lây lan ra diện rộng, do đó huyện Điện Biên phải tập trung kiểm soát chặt chẽ các ổ dịch, truy vết thần tốc không để lan ra các địa phương khác.

Các địa bàn khác trên địa bàn chưa có ca nhiễm phải tự nâng cao tinh thần chủ động trong công tác phòng, chống dịch. Ngành Y tế cần tập trung điều trị, sử dụng tối đa vật tư y tế để điều trị nhanh cho các bệnh nhân F0; thần tốc hơn nữa trong việc truy vết, xác định nguồn lây nhiễm; phấn đấu rút ngắn thời gian điều trị để người dân sớm trở lại cuộc sống bình thường.

Đối với các địa bàn đang thực hiện cách ly, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thắng yêu cầu chính quyền địa phương, lực lượng chức năng phải đảm bảo cơ sở vật chất, con người để quản lý; xác định mỗi bản là một khu cách ly tập trung và phải thực hiện nghiêm việc “cách ly trong cách ly”, “bản cách ly với bản”, “nhà cách ly với nhà” không để người dân tự ý đi lại, không để xảy ra lây nhiễm chéo. Cấp ủy chính quyền địa phương khu vực có dịch cần đặc biệt chăm lo, quan tâm đến đời sống của người dân, phân công lực lượng, bố trí người cung cấp đủ lương thực, thực phẩm cho người dân, không được để người dân đói, khát trong thời gian cách ly.

Các địa phương có dịch cần triển khai việc học online đảm bảo chương trình học cho học sinh, ưu tiên xét nghiệm cho học sinh để kịp thời phát hiện, phòng ngừa. Các địa bàn có nguy cơ cao xảy ra dịch cần kiểm soát nghiêm ngặt hoạt động của các hội, nhóm...

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top