Kỳ vọng bứt phá bằng chuyển đổi số

Thứ năm, 04/11/2021 19:58

Dịch Covid-19 khiến không ít doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp khó khăn. Và chuyển đổi số được coi là giải pháp giúp doanh nghiệp tồn tại, thích nghi để phát triển. Nhiều ứng dụng số hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ đã được nghiên cứu, phát triển trong thời gian qua. Không chỉ vậy, chuyển đổi số còn được kỳ vọng giúp doanh nghiệp bứt phá sau khủng hoảng đại dịch Covid-19 toàn cầu.

20211104-m02.jpg

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông) và các nền tảng số

Hoạt động trực tuyến để tồn tại, phát triển

Chia sẻ về hoạt động trong giai đoạn vừa qua, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Sách Alpha (Alpha Books, quận Thanh Xuân) Nguyễn Cảnh Bình cho biết, khi giãn cách xã hội, mọi hoạt động kinh doanh bị ngưng trệ và dù rất nỗ lực, doanh số của công ty chỉ còn khoảng 20-30% so với bình thường. Không chỉ đóng cửa trong 2 tháng vừa qua, cũng như nhiều doanh nghiệp khác, Alpha Books bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 từ năm 2020 khi không tổ chức được “kênh” hội chợ, cũng như nhiều hoạt động quảng bá, bán sách khác.

Trong bối cảnh đó, chuyển đổi số được coi là giải pháp giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tồn tại. Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư BIT Group (thành phố Hồ Chí Minh) Lê Nguyễn Hồng Phương cho rằng, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 việc tiếp xúc, đi lại bị hạn chế, doanh nghiệp chỉ có một sự lựa chọn là chuyển đổi số, hoạt động trên môi trường trực tuyến, nếu không muốn bị thị trường loại bỏ. Thực tế, nhờ các ứng dụng số, doanh nghiệp có thể duy trì quảng bá sản phẩm, ký kết hợp đồng. Trừ hoạt động sản xuất, các hoạt động khác của doanh nghiệp cũng có thể duy trì trên môi trường trực tuyến. Dịch Covid-19 còn được coi là cơ hội để doanh nghiệp đầu tư, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tối ưu hóa việc quản trị, điều hành.

Song, theo ông Nguyễn Cảnh Bình, mặc dù nói nhiều về chuyển đổi số, nhưng chuyển đổi như thế nào, bắt đầu từ đâu thì không phải doanh nghiệp nhỏ và vừa nào cũng biết. “Một trong những điểm yếu của doanh nghiệp là thiếu nhân sự về công nghệ thông tin. Trong khi đó, những nền tảng số uy tín, bảo mật, chi phí hợp lý để bảo đảm cho quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp nhanh, thuận lợi, vẫn còn ít”, ông Nguyễn Cảnh Bình nhận xét.

Thêm giải pháp dễ sử dụng, chi phí phù hợp

Thông tin về các công cụ chuyển đổi số, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (VNPT VinaPhone) Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết, đơn vị chú trọng tới các cam kết bảo mật, bảo đảm về tính pháp lý khi xây dựng nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số. Hiện đơn vị đang cung cấp nhiều giải pháp, từ đơn giản như chữ ký số, hóa đơn điện tử, hợp đồng điện tử đến các công cụ quản trị nội bộ, giải pháp quản trị doanh nghiệp toàn diện (VNPT oneBusiness) để chuẩn hóa môi trường làm việc, đồng bộ dữ liệu với chi phí thấp. Sắp tới, VNPT sẽ ra mắt những sản phẩm cho doanh nghiệp chuyển đổi số tối ưu hơn, an toàn và hiệu quả hơn.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn NextTech Nguyễn Hòa Bình cũng cho hay, doanh nghiệp này đã phát triển hệ sinh thái Next360.vn (gồm bộ sản phẩm chuyển đổi số toàn diện đáp ứng mọi nghiệp vụ của doanh nghiệp) hướng đến 1 triệu doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa.

Ngoài ra, có thể kể đến nhiều sản phẩm như nền tảng quản trị doanh nghiệp Base.vn (của Công ty cổ phần Base Enterprise) có hơn 50 ứng dụng tập trung giúp doanh nghiệp quản lý công việc, gia tăng hiệu suất; xây dựng hệ thống thông tin minh bạch; quản trị và phát triển nhân sự hoàn chỉnh. Base cũng đã hợp tác với FPT để hướng tới mục tiêu phục vụ 800.000 doanh nghiệp chuyển đổi số và hướng ra thị trường quốc tế. Hay nền tảng 1Office - quản trị doanh nghiệp tổng thể (của Công ty cổ phần 1Office) từ nhân sự, kế toán, bán hàng, kê khai thuế mà không cần phải đầu tư, không cần nhân lực kỹ thuật vận hành, với chi phí khoảng 30.000 đồng/người/tháng.

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông) Nguyễn Phú Tiến thông tin, từ đầu năm 2021, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị liên quan triển khai Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số (SMEdx). Một trong những hoạt động chính của Chương trình SMEdx là lựa chọn các nền tảng số xuất sắc để giới thiệu cho cộng đồng doanh nghiệp vận dụng vào các nghiệp vụ cụ thể của đơn vị, từ đó giúp doanh nghiệp từng bước thay đổi tư duy, tham gia hiệu quả vào thúc đẩy kinh tế số, xã hội số và hoàn thiện quốc gia số.

Cũng theo ông Nguyễn Phú Tiến, ngay tại thời điểm khởi động Chương trình SMEdx đã có 15 doanh nghiệp cung cấp nền tảng hỗ trợ chuyển đổi số tham gia. Đến nay, đã có 20 đơn vị cung cấp, với 24 nền tảng chuyển đổi số hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đặc biệt là hơn 10.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng các nền tảng chuyển đổi số này.

Theo nhận định của các chuyên gia, mặc dù thách thức từ phía trước là không nhỏ, song cơ hội cũng rất lớn, vì vậy doanh nghiệp cần trang bị cho mình những công cụ mạnh mẽ hơn để bứt phá và chuyển đổi số được coi là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp phát triển.

Việt Nga
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top