Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, duy trì thành quả phòng, chống dịch

Thứ sáu, 29/10/2021 16:27

Để duy trì thành quả chống dịch và ngăn chặn dịch bệnh bùng phát, chính quyền các địa phương vẫn duy trì kiểm tra, giám sát việc thực hiện “5K”, quét mã QR tại các cơ sở kinh doanh, hàng quán, nâng cao ý thức người dân, tạo thói quen phòng dịch. Đồng thời, các địa phương giám sát chặt chẽ, cách ly đúng quy định với người trở về từ vùng dịch.

 Ngăn chặn dịch bệnh bùng phát

Ghi nhận sáng 23-10 trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, các lực lượng chức năng tiếp tục kiểm tra, giám sát việc thực hiện quét mã QR tại cơ sở kinh doanh. Đại úy Phạm Văn Bá, Phó trưởng Công an phường Hàng Buồm cho biết, các cửa hàng trên địa bàn đều đã ký cam kết về việc quét mã QR nghiêm túc, đóng cửa đúng giờ. Công an phường vẫn duy trì các tổ tuần tra để giám sát và sẵn sàng tiếp nhận phản ánh từ người dân.

Trên địa bàn quận Ba Đình, những phố có nhiều quán cà phê tập trung đông người như Giảng Võ, Phan Đình Phùng, Trần Huy Liệu…, các chủ cửa hàng đều cam kết phòng, chống dịch nghiêm túc. Ông Nguyễn Quang Thông, chủ quán phở 122 B1 Thành Công cho biết, quán bố trí ngồi giãn cách, có vách ngăn và đóng cửa đúng giờ quy định. Khách đến cửa hàng đều được yêu cầu quét mã QR, nếu khách hàng không tuân thủ, quán sẽ từ chối phục vụ.

img

Cửa hàng phở tại phố Thành Công (quận Ba Đình) nghiêm túc thực hiện quét mã QR.

Điều này cũng được Trung tá Vũ Hữu Thái, Phó trưởng Công an phường Thành Công khẳng định, trên địa bàn quận Ba Đình nói chung và phường Thành Công nói riêng, các lực lượng chức năng nhanh chóng triển khai, yêu cầu, hướng dẫn toàn bộ các cơ sở kinh doanh tạo mã QR, bảo đảm việc truy vết được nhanh chóng, chính xác. 

Nhằm ngăn chặn dịch bệnh bùng phát, Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Trần Thanh Long cho biết, quận tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch, hướng dẫn nhân dân cài đặt các ứng dụng: Sổ sức khỏe điện tử, PC-Covid. Đồng thời, yêu cầu người dân khi ra vào cơ quan, công sở, nơi công cộng, cơ sở kinh doanh, chợ, siêu thị... thực hiện nghiêm việc quét mã QR. Bên cạnh đó, quận đã khẩn trương rà soát, cập nhật, điều chỉnh phương án chống dịch “4 tại chỗ”, sẵn sàng ứng phó với tình hình dịch bệnh ở mức cao hơn.

img

Cán bộ huyện Đông Anh quét mã QR.

Tương tự, theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Thị Tám, huyện tiếp tục phát huy hiệu quả của mô hình cụm dân cư an toàn, nhà trọ, hộ gia đình, tổ tự quản, cá nhân an toàn trong phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, duy trì trực các chốt kiểm soát y tế và hoạt động của 333 tổ Covid-19 cộng đồng với trên 1.200 nhóm. Các tổ cập nhật thường xuyên tình hình biến động dân cư, tiêm chủng vắc xin, người dân bị ho, sốt, rát họng, người liên quan đến các ca bệnh trên địa bàn thành phố, và các vùng có dịch khác để lấy mẫu, cách ly theo quy định. Bên cạnh đó, huyện duy trì hoạt động ổn định trong điều kiện an toàn phòng, chống dịch của 23/25 chợ (trong đó có 2 chợ đầu mối), 2 siêu thị và 34 chuỗi cửa hàng Vinmart, 40 chuỗi cung ứng hàng hóa.

Còn theo Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Nguyễn Hữu Hoàng, đến nay, toàn huyện vẫn đang duy trì 97 tổ Covid-19 cộng đồng, 817 nhóm với 2.374 người tham gia. Các tổ Covid-19 cộng đồng không chỉ thực hiện nhiệm vụ điều tra, truy vết, giám sát cách ly mà còn tham gia hỗ trợ trong việc huy động nhân dân đi tiêm chủng, xét nghiệm; tham gia rà soát các trường hợp khó khăn, bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Tiếp tục kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm

Ghi nhận tại các tuyến phố thuộc quận Long Biên như: Ngô Gia Tự, Trường Lâm, Đức Giang, Việt Hưng, Hoa Lâm, Lệ Mật..., hầu hết các hộ kinh doanh đều đã tạo mã QR, chấp hành quy định “5K”.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Việt Hưng Giáp Thị Thanh Nhàn, UBND phường gửi thông báo kèm nội dung hướng dẫn tạo mã QR, đồng thời, phân công Đoàn thanh niên tổ chức hướng dẫn cài đặt miễn phí cho các cửa hàng. Sau khi hướng dẫn, phường tổ chức các tổ đi kiểm tra việc áp dụng của các nhà hàng, cơ sở kinh doanh. 

img

Công an phường Việt Hưng kiểm tra nhắc nhở người bán hàng thực hiện quy định phòng, chống dịch.

Trên phố Nguyễn Hữu Thọ thuộc phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai), phần lớn các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đã lắp đặt vách ngăn, dán mã QR trước lối ra - vào. Tuy nhiên, có rất ít khách vào quán tự giác quét mã và chấp hành nghiêm quy định “5K”, chỉ khi có sự nhắc nhở, yêu cầu của nhân viên bảo vệ thì mới thực hiện. Tình trạng dán mã QR để cho có còn diễn ra ở không ít địa điểm trong khu bán đảo Linh Đàm và khu đô thị Tây Nam, nguyên nhân là do tâm lý chủ quan của một số người dân, cho rằng đã tiêm vắc xin thì không “sợ” lây nhiễm Covid-19.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt Vũ Đức Minh cho biết, UBND phường vẫn duy trì công tác tuyên truyền, ngày 2 lần trên hệ thống loa truyền thanh. Đồng thời, UBND phường đề nghị 23 tổ Covid-19 cộng đồng cùng các tổ cơ động thường xuyên kiểm tra việc quét mã QR cũng như chấp hành quy định giãn cách tại các cơ sở kinh doanh ăn uống, hệ thống siêu thị… Về các trường hợp vi phạm nêu trên, UBND phường sẽ kiểm tra và xử lý theo quy định.

img

Phần lớn các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn phường Hoàng Liệt đã dán mã QR và lắp đặt vách ngăn, giữ khoảng cách theo quy định phòng, chống dịch.

Nhằm kiểm tra, kiểm soát tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, từ ngày 15-10 đến nay, Đoàn kiểm tra của quận Hoàn Kiếm kiểm tra đột xuất một số cửa hàng kinh doanh tại các phường Tràng Tiền, Hàng Bạc, Hàng Trống... Qua đó, UBND quận Hoàn Kiếm đã xử phạt một số cửa hàng chưa thực hiện nghiêm, không hướng dẫn khách quét mã QR như: Quán cà phê số 11 Tông Đản, 18 Tông Đản, cà phê số 2 Nguyễn Xí, cơ sở kinh doanh tạp hóa không có mã QR tại phố Nguyễn Khắc Cần..., mức phạt mỗi hộ là 7,5 triệu đồng.

Tại huyện Gia Lâm, Công an thị trấn Trâu Quỳ phối hợp với Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an huyện Gia Lâm) đã kiểm tra đột xuất cơ sở karaoke Top One, có địa chỉ tại khu 31ha, thị trấn Trâu Quỳ, phát hiện 3 phòng karaoke đang hoạt động với 13 thanh niên nam, nữ. Cùng với việc lập biên bản, hoàn thiện hồ sơ đề nghị UBND huyện xử phạt nghiêm vi phạm theo quy định, Công an huyện Gia Lâm cũng đã có văn bản yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ, Công an các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm những cơ sở kinh doanh dịch vụ không tuân thủ nghiêm quy định phòng dịch của thành phố.

Có thể thấy, dù dịch bệnh đã được kiểm soát, nhưng các địa phương không chủ quan, vẫn tiếp tục kiểm tra việc thực hiện “5K”, quét mã QR tại các cơ sở kinh doanh, hàng quán, kiểm soát chặt người về từ các vùng dịch… Tuy nhiên, vẫn còn có nơi xuất hiện tình trạng chủ quan, coi thường dịch bệnh. Chính vì vậy, để giữ vững thành quả phòng, chống dịch, các quận, huyện cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm vi phạm theo đúng quy định.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top