Khai mạc Vietnam Security Summit 2021: An toàn không gian mạng trong kỷ nguyên số

Thứ tư, 27/10/2021 16:05

Sáng 27/10, Hội thảo và Triển lãm quốc tế về An toàn không gian mạng (Vietnam Security Summit 2021) được tổ chức theo hình thức trực tuyến đã chính thức khai mạc. Sự kiện này do Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) và IEC Group phối hợp tổ chức và dưới sự bảo trợ của Bộ TT&TT.

4C6591D8-4E4A-4AF2-9341-879FEFBEB201.jpegE987A783-1312-4312-9C2C-512674CA1D53.jpeg

Toàn cảnh Hội thảo

Với chủ đề "Bảo đảm an toàn không gian mạng trong kỷ nguyên số: Thách thức và lời giải," sự kiện hướng tới mục tiêu trở thành diễn đàn uy tín giúp các nhà hoạch định chính sách và chiến lược, các chuyên gia đầu ngành, các nhà cung cấp giải pháp hàng đầu trong và ngoài nước gặp gỡ, thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao năng lực ứng phó với các rủi ro về an toàn, an ninh mạng phi truyền thống và bảo vệ các hệ thống thông tin quan trọng trong quá trình chuyển đổi số. 

Sự kiện thu hút gần 1000 đại biểu cấp cao phụ trách an toàn thông tin mạng, bảo mật, công nghệ thông tin đến từ khối Chính phủ và khối doanh nghiệp trong các lĩnh vực như tài chính - ngân hàng, bảo hiểm, viễn thông, bán lẻ và thương mại điện tử, vận tải, Logistics, năng lượng...

Triển khai chiến dịch phổ cập an toàn thông tin mạng cơ bản cho người dân

27997f473a05d35b8a14.jpg

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc sự kiện, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng cho biết, đây là lần đầu tiên Hội thảo và Triển lãm quốc tế an toàn không gian mạng được tổ chức dưới hình thức trực tuyến, một phương thức của trạng thái bình thường mới. “Tôi hy vọng rồi mỗi cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, người dân cũng sẽ có nhận thức, phương thức thay đổi phù hợp để ứng phó với những thách thức của không gian mạng trong tương lai”, Thứ trưởng chia sẻ.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cho hay, Việt Nam hiện xếp hạng 25 toàn cầu về chỉ số an toàn thông tin mạng. Đây là kết quả nỗ lực của Chính phủ cũng như các bộ, ngành và doanh nghiệp trong việc đảm bảo an toàn thông tin mạng.

Trong 2 năm gần đây, Việt Nam chuyển dần các hoạt động của mình lên không gian mạng nhiều hơn. Mỗi ngày 1 người Việt Nam trực tuyến trên mạng Internet khoảng gần 7 tiếng. Thời lượng này sẽ tiếp tục tăng lên và đồng nghĩa với nguy cơ mất an toàn thông tin mạng sẽ cao hơn.

Thống kê trên thế giới cho thấy, có 900 cuộc tấn công mạng, có 5 mã độc mới sinh ra trong mỗi giây, phát hiện 40 điểm yếu, lỗ hổng mỗi ngày. Đó đều là những nguy cơ hiện hữu mà chúng ta phải đối mặt và điều này có thể tăng lên theo hàm số mũ trong thời gian tới.

Song, theo Thứ trưởng, Việt Nam cũng còn rất nhiều điều cần phải giải quyết cũng như cần duy trì và cải thiện năng lực này để bảo vệ sự thịnh vượng của quốc gia. Chúng ta phải tạo lập được niềm tin số và triển khai an toàn thông tin mạng cho tất cả, không ai bị bỏ lại phía sau.

“An toàn thông tin mạng giờ đây là câu chuyện của mọi người, và trong thời gian tới Bộ TT&TT sẽ triển khai chiến dịch phổ cập an toàn thông tin mạng cơ bản cho người dân.” - Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh.

Tạo lập niềm tin số là yếu tố then chốt để chuyển đổi số thành công

78B822C3-E8BE-44C3-AAEC-672F1335EE46.jpeg

Ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục ATTT phát biểu tại Hội thảo

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục An toàn thông tin cho biết quan điểm, định hướng, mục tiêu mà Bộ TT&TT hướng tới là tạo lập niềm tin số, nâng cao thứ hạng của Việt Nam trên các bảng xếp hạng quốc tế về an toàn thông tin mạng.

“Niềm tin số là nền tảng cho các hoạt động kinh tế xã hội trong kỷ nguyên số. Tạo lập niềm tin số là yếu tố then chốt để chuyển đổi số thành công. Vì vậy, tạo niềm tin số là một thách thức rất lớn cho không chỉ của Việt Nam mà tất cả các nước trên thế giới”,  Cục trưởng Cục An toàn thông tin nhận định.

Chia sẻ hình dung của Bộ TT&TT về bức tranh an toàn không gian mạng năm 2025, ông Phúc cho biết, vào năm 2025, dự báo rằng mỗi giây sẽ có 3.000 cuộc tấn công mạng và 12 mã độc mới, tăng tương ứng 3 lần và 2,4 lần so với năm 2020. Số lỗ hổng, điểm yếu mới xuất hiện mỗi ngày vào 2025 là khoảng 70, tăng 1,75 lần so với năm 2020.

Lượng tử và trí tuệ nhân tạo (AI) là 2 công nghệ sẽ tác động mạnh mẽ đến lĩnh vực an toàn thông tin mạng giai đoạn đến năm 2025, thể hiện ở việc nhiều ứng dụng mật mã phi đối xứng có thể bị phá vỡ trong những năm tới; và AI sẽ dần thay thế con người trong lĩnh vực an toàn không gian mạng, đạt khoảng 38,2 tỷ USD vào năm 2026, tăng 23,2%/năm.

Theo đó, định hướng của Chính phủ, Bộ TT&TT trong lĩnh vực an toàn không gian mạng là “An toàn không gian mạng cho tất cả, bảo vệ sự thịnh vượng của Việt Nam trên không gian mạng”.

Với định hướng đó, Bộ TT&TT đã xác định 8 mục tiêu cần đạt được thời gian tới gồm: Duy trì thứ hạng 25, hướng tới thứ hạng 20 về chỉ số GCI; Mỗi người dân có một “Hiệp sĩ” bảo vệ; Mỗi cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có 1 đơn vị chuyên nghiệp bảo vệ; 100% bộ, ngành, địa phương bảo đảm an toàn thông tin theo 4 lớp; bảo vệ cơ sở hạ tầng thông tin 11 lĩnh vực quan trọng; 100% người sử dụng được tiếp cận nâng cao nhận thức, kỹ năng an toàn thông tin; tỷ lệ thông tin tiêu cực duy trì dưới 10%; và 100% nền tảng số tuân thủ quy định pháp luật.

Nhiều hoạt động diễn ra tại Hội thảo

E987A783-1312-4312-9C2C-512674CA1D53.jpeg

Khai trương Ứng dụng an toàn không gian mạng trên nền tảng di động cho người dân Visafe

Ngoài ra, trong khuôn khổ của Phiên Báo cáo chính cũng diễn ra lễ Khai trương Ứng dụng an toàn không gian mạng trên nền tảng di động cho người dân và lễ Công bố xếp hạng mức độ an toàn thông tin mạng của các Bộ, ngành địa phương năm 2020.

Việc khai trương ứng dụng an toàn không gian mạng trên nền tảng di động dành cho người dân Visafe tại sự kiện Vietnam Security Summit 2021 là hoạt động tiếp theo của Bộ TT&TT phối hợp cùng các doanh nghiệp nhằm từng bước tạo dựng niềm tin số cho người dùng khi hoạt động trên không gian mạng.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, ngoài việc khai trương ứng dụng Visafe, Cục ATTT còn công bố xếp hạng mức độ ATTT mạng của các bộ, ngành, địa phương năm 2020.

Nối tiếp phiên báo cáo chính, trong khuôn khổ Vietnam Security Summit 2021 còn có 3 phiên hội thảo chuyên đề: "Bảo vệ các hệ thống thông tin trọng yếu trong thế giới số", "Xu hướng và giải pháp ATTT mạng cho điện toán đám mây" và "ATTT mạng cho hệ thống thông tin DN trong thời kỳ chuyển đổi số.

Một điểm nhấn nữa của Vietnam Security Summit năm nay là Triển lãm ảo về an toàn không gian mạng diễn ra trong cả 2 ngày của sự kiện, với sự tham gia của hơn 20 nhà cung cấp giải pháp bảo mật hàng đầu khu vực và trên thế giới.

Vietnam Security Summit 2021 là sự kiện hàng đầu về an toàn, bảo mật thông tin tại Việt Nam là sự kiện được tổ chức thường niên nhằm đem tới cho khách tham dự một bức tranh toàn cảnh về hiện trạng ATTT tại Việt Nam.

Các chuyên gia sẽ đưa ra các nhận định, phân tích và dự báo các xu hướng tấn công mạng mới nổi, công nghệ, giải pháp phòng chống các cuộc tấn công ngày càng tinh vi. Sự kiện là cơ hội kết nối các tổ chức chính phủ, các doanh nghiệp, các nhà cung cấp giải pháp và các chuyên gia bảo mật hàng đầu trên thế giới trao đổi, chia sẻ và hợp tác trong lĩnh vực an ninh, bảo mật thông tin.  

Thảo Anh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top