Hướng tới những điều ngư dân cần

Thứ năm, 21/10/2021 10:38

Được triển khai thực hiện từ năm 2017, Chương trình “Cảnh sát biển (CSB) đồng hành với ngư dân” có sức lan tỏa và nhận được sự đồng thuận của quân và dân. Để góp phần nâng cao tính hiệu quả của chương trình, thời gian qua Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 (BTL Vùng CSB 4) đã không ngừng đổi mới, sáng tạo về nội dung, hình thức tổ chức phù hợp với từng đối tượng, địa phương, đặc biệt là hướng tới những điều ngư dân cần.

05012021vthuy38.jpg

Cán bộ, chiến sĩ Vùng Cảnh sát biển 4 tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho ngư dân.

Đổi mới trong cách làm

Đi cùng cán bộ, chiến sĩ Vùng CSB 4 thực hiện Chương trình “CSB đồng hành với ngư dân” tại huyện An Minh (Kiên Giang), chúng tôi được chứng kiến cảnh nhộn nhịp, rộn ràng như ngày hội. Ngay từ sáng sớm, tại cảng cá Xẻo Nhàu, rất đông bà con ngư dân đã có mặt để chờ được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí.

Trong lúc chờ đến lượt khám, trò chuyện với chúng tôi, ông Ngô Đình Thứ ở xã Thuận Hòa, huyện An Minh chia sẻ: “Tân Thạnh là xã ven biển, giao thông đi lại khó khăn nên người dân ít có điều kiện đi khám sức khỏe ở các cơ sở y tế lớn. Tôi mắc nhiều bệnh như huyết áp, viêm đại tràng, đặc biệt là bị bệnh cườm mắt. Tuy đã phẫu thuật một lần nhưng không khỏi, mắt chảy nước nhiều và nhìn rất mờ. Hôm nay được các thầy thuốc của Bệnh viện Hùng Vương và Vùng CSB 4 về đây thăm khám, cấp thuốc, tặng quà miễn phí, tôi và bà con rất vui mừng. Bên cạnh đó, tôi còn là một trong những người được tặng phiếu mổ mắt trị giá 15 triệu đồng. Cảm ơn các thầy thuốc của hai đơn vị đã giúp đỡ chúng tôi trong những lúc khó khăn như thế này”.

Thực tế khám bệnh, cấp thuốc miễn phí là hoạt động thường xuyên nằm trong Chương trình “CSB đồng hành với ngư dân”. Tuy nhiên, để người dân được tư vấn, chăm sóc sức khỏe tốt nhất có thể, BTL Vùng CSB 4 và Bệnh viện Hùng Vương TP Hồ Chí Minh đã thống nhất ký kết Chương trình “Chung tay vì sức khỏe ngư dân”. Đây là điểm mới trong hoạt động đồng hành với ngư dân nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ và người dân trên địa bàn do đơn vị quản lý. Theo đó, mỗi năm hai bên sẽ phối hợp tổ chức hai chuyến tư vấn sức khỏe, khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho ngư dân và cộng đồng dân cư khu vực biên giới biển, hải đảo. Bệnh viện Hùng Vương sẽ phổ biến, hỗ trợ từ xa về chuyên môn y tế, nhất là những kiến thức mới, kiến thức nâng cao và sử dụng các trang thiết bị y tế mới cho đội ngũ y sĩ, bác sĩ của Vùng CSB 4; phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn những kiến thức cơ bản để người dân tự bảo vệ sức khỏe, biết tự sơ cấp cứu và đưa người bị nạn đến các cơ sở y tế vùng biển, đảo.

Nằm trong Chương trình “CSB đồng hành với ngư dân” còn có hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho ngư dân. Đây cũng là một trong những hoạt động được BTL Vùng CSB 4 coi là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nhằm hướng đến mục tiêu nâng cao nhận thức của người dân trong việc chung tay giữ vững an ninh, chủ quyền biển, đảo và phát triển nghề cá bền vững. Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả, đơn vị đã chú trọng đổi mới về nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, như: Tổ chức tuyên truyền miệng, phát tờ rơi, sân khấu hóa nhằm đưa các nội dung pháp luật đến với người dân một cách gần gũi, dễ hiểu, dễ tiếp thu, đồng thời tạo sân chơi lành mạnh cho cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tinh thần.

Thượng tá Lê Văn Tú, Phó chính ủy Vùng CSB 4 cho biết: “Trước khi tổ chức giáo dục pháp luật, chúng tôi phối hợp với địa phương khảo sát nhận thức chung của ngư dân, sau đó xây dựng các chuyên đề tập trung vào những kiến thức mà bà con còn thiếu và chưa nắm vững. Đi sâu các vấn đề về việc chấp hành quy định, pháp luật cũng như quyền lợi, nghĩa vụ của mỗi chủ phương tiện, thuyền viên khi đánh bắt trên biển. Từ đó, tỷ lệ vi phạm pháp luật giảm đáng kể, ngư dân thấy rõ vai trò, trách nhiệm của mình, cung cấp, trao đổi thông tin, phối hợp giúp CSB và các lực lượng chức năng giải quyết tốt những vấn đề an ninh, chủ quyền biển, đảo”...

Luôn có mặt khi ngư dân cần

Đi sâu, đi sát trong hoạt động đánh bắt và đời sống sinh hoạt của ngư dân để có biện pháp giúp đỡ kịp thời, đó cũng là một trong những phương châm đồng hành với ngư dân của cán bộ, chiến sĩ Vùng CSB 4. Theo đó, qua mỗi Chương trình “CSB đồng hành với ngư dân” được tổ chức hay trong lúc cả nước bị ảnh bởi dịch Covid-19 đã có hàng nghìn suất quà (tiền mặt, nhu yếu phẩm, thuốc, sách vở, xe đạp...) được gửi đến các gia đình chính sách, hộ ngư dân nghèo và học sinh hiếu học. Đặc biệt, cán bộ, chiến sĩ Vùng CSB 4 luôn có mặt giúp đỡ ngư dân gặp khó khăn trong quá trình đánh bắt trên biển.

Nhớ lại sự cố ngày 20-4-2020, ông Lê Văn Tuấn Em, 47 tuổi, ở huyện Hòn Đất (Kiên Giang) vẫn không khỏi bàng hoàng. Hôm đó, ông Lê Văn Tuấn Em đang làm việc trên tàu cá KG 94005 TS thì bất ngờ có triệu chứng co giật, khó thở, không nói được. Ngay sau khi nhận được tin báo, BTL Vùng CSB 4 đã huy động lực lượng, phương tiện cơ động đến vị trí tổ chức thành công sơ cấp cứu ban đầu. Đến hơn 19 giờ tối, Xuồng CSB 709 đã đưa bệnh nhân vào bờ an toàn, đồng thời điều xe cứu thương đưa tới Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Quốc để tiếp tục chữa trị. “Nếu không có bộ đội Vùng CSB 4, chắc tôi không còn sống khỏe mạnh đến ngày hôm nay. Vì bệnh của tôi diễn biến bất ngờ khi đang ở biển xa... Các anh đã giữ đúng lời hứa với ngư dân chúng tôi là khi gặp nạn sẽ có mặt trong thời gian sớm nhất và tận tình giúp đỡ. Tôi và gia đình cám ơn các anh nhiều lắm!”, ông Lê Văn Tuấn Em bộc bạch.

Đó là một trong nhiều việc thể hiện tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ BTL Vùng CSB 4 với ngư dân. Chính bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, gần gũi ấy đã xây dựng, củng cố thêm niềm tin của ngư dân vào lực lượng CSB nói riêng, Bộ đội Cụ Hồ nói chung, phát huy được sức mạnh đoàn kết toàn dân chung tay bảo vệ an ninh, chủ quyền vùng biển, đảo Tây Nam của Tổ quốc.

 

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top