Vượt sóng cứu dân

Thứ năm, 21/10/2021 10:29

Thời gian nào cũng vậy, mỗi khi nhận được thông tin tàu cá ngư dân gặp nạn trên biển là cán bộ, chiến sĩ Vùng Cảnh sát biển (CSB) 2 lại tức tốc lên đường ứng cứu, nhất là mùa mưa bão, bất kể ngày hay đêm.

15.jpg

Tàu CSB 8002 tiếp cận, ứng cứu tàu cá QNg 95058TS trong bão số 5 vừa qua.

Xác định cứu dân là nhiệm vụ chiến đấu, là "mệnh lệnh trái tim" nên cán bộ, chiến sĩ CSB không ngại hiểm nguy, vượt qua gian khó để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Gặp chúng tôi, ông Dương Văn Thạch, chủ tàu cá QNg 95058TS, trú tại huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi), chia sẻ: “Giữa đại dương mênh mông, sóng to, gió lớn, tàu thì đang dần bị chìm, 5 anh em chúng tôi đã rơi vào tuyệt vọng. Đúng lúc ấy thì chúng tôi được tàu CSB cứu sống. Thật may và hạnh phúc!..”.  Ông Thạch cho biết, cách đây gần một tháng, tàu QNg 95058TS của ông gồm 5 người đang đánh bắt cá ở vùng biển Hoàng Sa thì nghe tin có bão nên vội cho tàu về bờ tránh trú. Trên đường trở về đất liền thì tàu bị hỏng máy. Vị trí tàu gặp nạn cách đông nam đảo Lý Sơn 28 hải lý. Là thuyền trưởng, 32 năm gắn bó với biển cả, chưa bao giờ ông rơi vào tình huống nguy hiểm như thế. Thời điểm đó trời mưa rất to, sóng lớn khiến phía sau tàu bị phá hỏng, nước tràn vào khoang gây chết máy, nguy cơ chìm tàu rất cao. Dù rất lo lắng nhưng ông cố trấn an tinh thần anh em, động viên mọi người cố gắng ngăn nước tràn vào rồi dùng bộ đàm liên lạc về đất liền cầu cứu...

Đại tá Lê Huy Sinh, Chính ủy Vùng CSB 2, cho biết: "Nhận được thông tin, mặc dù trên biển sóng to, gió lớn nhưng cán bộ, chiến sĩ tàu CSB 8002 vẫn lên đường thực hiện nhiệm vụ và kịp thời ứng cứu 5 thuyền viên. Ngay sau khi cứu nạn tàu cá QNg 95058TS, dường như chưa có chút thời gian nghỉ ngơi, cán bộ, thủy thủ tàu CSB 8002 lại tiếp tục nhận lệnh lên đường tìm kiếm, cứu hộ tàu kéo ĐNa 0494 với 13 thuyền viên do ông Nguyễn Dũng (trú tại Đà Nẵng) làm thuyền trưởng đang neo tránh trú bão ở vùng biển thôn Đông An Hải (huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) bị lưới quấn chân vịt không hoạt động được. Sau gần 6 giờ liên tục tìm kiếm và liên lạc với tàu bị nạn, đến rạng sáng ngày 12-9, tàu CSB 8002 đã tiếp cận, cứu kéo, hỗ trợ tàu ĐNa-0494 và 13 thuyền viên".

Theo Đại tá Lê Huy Sinh, từ khi thành lập đến nay, Vùng CSB 2 đã triển khai hàng trăm lượt tìm kiếm, cứu nạn trên biển, với hàng nghìn ngư dân, thuyền viên được cứu sống, nhất là trong mùa mưa bão. Vì thế, để hoàn thành tốt nhiệm vụ, đơn vị luôn chủ động xây dựng, triển khai các kế hoạch, phương án chuẩn bị lực lượng, phương tiện, tiến hành tập huấn, huấn luyện kỹ năng cứu hộ, cứu nạn cho cán bộ, chiến sĩ, sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn, giúp đỡ ngư dân hoạt động trên biển khi có tình huống.

 

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top