Trao giải Cuộc thi tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số quốc gia Viet Solutions 2021

Thứ hai, 18/10/2021 16:42

Sáng ngày 18/10/2021, đã diễn ra lễ trao giải Cuộc thi tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số quốc gia Viet Solutions 2021 do Cục Tin học hóa – Bộ TT&TT phối hợp với Tập đoàn Viettel tổ chức, được sự bảo trợ của Bộ TT&TT. Tham dự có ông Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Chủ tịch UBQG về chuyển đổi số; ông Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ TT&TT, ông Hoàng Đạo Cương – Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch, đại diện một số Cục, Vụ thuộc Bộ TT&TT, các Bộ ngành, Hiệp hội, các trường đại học, các doanh nghiệp và các đội thi xuất sắc của Cuộc thi Viet Solutions 2021.

Viet Solutions 2021 nhận được 257 hồ sơ từ 17 quốc gia, trong đó 85% thuộc lĩnh vực ưu tiên chuyển đổi số quốc gia

Theo bà Trần Thị Quốc Hiền, Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa, đại diện Ban Tổ chức, mặc dù có nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra nhưng Cuộc thi Viet Solutions 2021 vẫn nhận được 257 hồ sơ từ 17 quốc gia, trong đó khoảng 85% thuộc về lĩnh vực chuyển đổi số quốc gia, đồng thời tìm kiếm các giải pháp hướng đến mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế vừa phòng chống dịch. 

20211018-g2.jpg

 Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trao Giải Nhất Cuộc thi tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số quốc gia Viet Solutions 2021 cho đại diện VinTom

Điểm khác biệt của Viet Solutions 2021 so với năm 2020 là Ban Tổ chức thúc đẩy hợp tác sớm để hỗ trợ đội thi đưa sản phẩm thương mại hóa trên thị trường. Viettel đã xem xét hợp tác với 16 đội thi ngay từ vòng sơ loại và hiện đang tiến hành ký hợp đồng với 02 đội thi, đẩy nhanh quá trình mở rộng và tiếp cận khách hàng và đào tạo hướng tới tiếp cận cả thị trường trong nước và quốc tế.

Bà Trần Thị Quốc Hiền nhấn mạnh, Ban Tổ chức xác định mục tiêu của Chương trình này không chỉ dừng lại ở một cuộc thi mà là xây dựng mô hình vườn ươm một cách rõ nét. Bộ TT&TT là người đặt hàng, chỉ ra bài toán, đánh giá giải pháp công nghệ và ứng dụng trong cuộc sống; bảo trợ về truyền thông. Các Tập đoàn, Tổng công ty lớn hợp tác cùng phát triển sản phẩm; tạo dựng thị trường; chỉ tiêu chất lượnng. Doanh nghiệp công nghệ đưa ra ý tưởng, sản phẩm, sự nhanh nhậy với nhu cầu thị trường.

Để hỗ trợ các đội thi đẩy nhanh quá trình thương mại hóa và tiếp cận thị trường, các đội thi khi tham gia cuộc thi sẽ được Bộ TT&TT và các doanh nghiệp lớn khảo sát đề nghị hợp tác kinh doanh. Một số giải sản phẩm, giải pháp bước đầu mang lại những hiệu quả tốt điển hình như sản phẩm Map4D của IoTlink (đạt giải Nhì tại cuộc thi Viet Solutions 2020) đã được Bộ TT&TT bảo trợ và giới thiệu trong năm 2020. Bộ đã giới thiệu giải pháp Map4D để triển khai tại khu di tích lịch sử ATK Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên. Sau đó sản phẩm cũng được giới thiệu để triển khai trong các đề án khác tại Bắc Giang, Bắc Ninh, Sóc Trăng và nhiều tỉnh thành trên cả nước. Bên cạnh đó, hàng loạt tập đoàn, công ty logistics như Viettel, VNPT, AhaMove... đã tiếp cận và ký kết hợp tác với Map4D sau cuộc thi. Một giải pháp nữa đã được Viettel đưa vào hợp tác kinh doanh với doanh thu lên đến 1 triệu USD là VVN AI (sản phẩm top 5 cuộc thi 2020). Từ 2019 đến 2021, Viettel đã hợp tác với 09 sản phẩm với tổng giá trị 44 tỷ đồng.

20211018-g3.jpg

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng trao Giải Nhì Cuộc thi tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số quốc gia Viet Solutions 2021 

Đồng quan điểm với đại diện Cục Tin học hóa, ông Nguyễn Đình Chiến, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel, một trong hai đơn vị tổ chức Cuộc thi khẳng định, cuộc thi này mamg đến cho chúng ta một mô hình vườn ươm hiệu quả cho các công ty công nghệ. Sức mạnh được cộng hưởng bởi vai trò của ba bên: Cơ quan quản lý nhà nước, Tập đoàn lớn và các tổ chức, cá nhân có giải pháp công nghệ. Yếu tố cộng hưởng chính là điểm khác biệt lớn nhất của mô hình vườn ươm này.

Mỗi năm, cuộc thi lại có thêm những điểm mới đột phá, đón nhận nhiều hơn sự góp sức của cộng đồng xã hội. Nếu như ở mùa đầu tiên, Viettel tự làm một mình, ở mùa thứ hai có thêm vai trò to lớn của các bộ/ngành, thì đến mùa thứ ba, sự góp mặt của các trường Đại học tiếp tục đem đến luồng sinh khí mới cho các giải pháp chuyển đổi số quốc gia.

Việc các trường Đại học cùng phát động cuộc thi sẽ góp phần to lớn vào mục tiêu học đi đôi với hành, kích thích sự sáng tạo của thế hệ trẻ bằng những bài toán thực tiễn. Và đặc biệt, cuộc thi này cũng sẽ giúp sinh viên được tiếp cận với các cơ hội tuyển dụng ngay trong quá trình học tập.

Viet Solutions tập hợp các bài toán Việt Nam chưa? Giúp gì cho Việt Nam phát triển? Chỉ tập trung các bài toán nhỏ hay cả các bài toán lớn mang tầm thay đổi quốc gia?

20211018-g4.jpg

Đại diện Ban Tổ chức trao Giải Ba Cuộc thi tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số quốc gia Viet Solutions 2021 

Đây là những câu hỏi Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đặt ra trong bài phát biểu tại Cuộc thi tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số quốc gia Viet Solutions 2021. Bộ trưởng nhận định, chữ Việt trong Viet Solutions là tính toàn dân. Ở Việt Nam chúng ta, cái gì là toàn dân thì sẽ thành công. Viet Solutions đã huy động được nhiều người, nhiều doanh nghiệp, nhiều bộ ngành và nhiều địa phương chưa? Chữ Solutions trong Viet Solutions là lời giải cho các bài toán, các vấn đề để Việt Nam bứt phá vươn lên. Viet Solutions là tìm các giải pháp cho chuyển đổi số Việt Nam. Vậy, các vấn đề của chuyển đổi số Việt Nam đã trên bàn nghị sự của Viet Solutions chưa?

Thời đại này, câu hỏi đúng thì quan trọng hơn câu trả lời, bài toán tường minh thì quan trọng hơn lời giải. Việc khó với mình thì có thể là không khó với một ai đấy ngoài kia. Bởi vậy mà cách tốt nhất để phát triển là công khai bài toán của mình, công khai vấn đề của mình. Thay vì sợ lộ vấn đề thì hãy làm cho nó lộ ra. Vậy, Viet Solutions ngoài vinh danh các lời giải thì có vinh danh các bài toán làm thay đổi đất nước, thay đổi nhân loại không?

Viet Solutions khi công bố bài toán thì có kèm theo thông tin bài toán này nếu giải được thì sẽ có thị trường là bao nhiêu trăm tỷ, ngàn tỷ đồng không? Không kèm theo những thông tin này thì bài toán sẽ không chỉ thiếu đi động lực, mà còn thiếu đi nguồn lực dành cho nó.

Người đứng đầu ngành TT&TT nhận định, cuộc thi thu hút sự tham gia của cộng đồng các doanh nghiệp công nghệ ở Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới. Cuộc thi cũng có sự tham gia từ sinh viên ở một số trường Đại học, trong đó Đại học Bách Khoa đã gửi tới gần 15 giải pháp. Tuy chưa lọt được đến vòng chung kết nhưng đây chính là một sân chơi thúc đẩy sức sáng tạo trong sinh viên, giúp các em trưởng thành hơn.

Muốn xem tương lai của một quốc gia có hứa hẹn hay không, hãy nhìn vào triển vọng hiện tại của thế hệ trẻ quốc gia đó. Chúng ta hãy trao cho các em lòng tin, trao cho các em cơ hội. Với các em, có lẽ việc phấn đấu biến thế giới thành nơi tốt đẹp hơn sẽ là một trong những trải nghiệm giá trị nhất trong đời. Một thế hệ mới, với một cuộc cách mạng công nghiệp mới, cả hai hãy cùng chuyển động. Bộ TT&TT cũng mong muốn sẽ có thêm nhiều trường Đại học khác cùng tham gia vào sân chơi Viet Solutions, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng kỳ vọng.  

 

Năm đội thi đạt giải tại Cuộc thi tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số quốc gia Viet Solutions 2021

Giải nhất: intom (Ba Lan và VN) (ngành Tài chính – Ngân hàng)

Vintom là một công nghệ chuyển dữ liệu số thành video tương tác và được cá nhân hóa dành cho khách hàng doanh nghiệp

 Giải Nhì:

1.DiGiAds (Việt Nam và Úc) (lĩnh vực giải trí tiện ích)

Martech Platform tích hợp công nghệ AIoT quản trị nội dung số trên các loại màn hình số (DOOH) mang tính tương tác đa chiều tăng trải nghiệm cho khách hang

 2.CyberPurify

Giải pháp tích hợp AI để phát triển các giải pháp lọc nội dung có hại trực tuyến, giúp tạo ra một Internet an toàn hơn cho các doanh nghiệp, gia đình và trẻ em.

 Giải Ba:

1.Emddi (lĩnh vực Giao thông vận tải và logistics)

Một nền tảng vận tải theo yêu cầu sáng tạo tạo ra một mạng lưới kết nối TẤT CẢ các công ty taxi với khách hàng

2.Dino Đi học (lĩnh vực giáo dục)

Ứng dụng dành cho trẻ 3-6 tuổi theo học thuyết Howard Gardner và chuẩn Bộ GD&ĐT, với 10.000 hoạt động học: Anh, Việt, Toán, Kỹ năng xã hội, Thể chất

 

 

Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top