Nữ giảng viên xung kích nơi tuyến đầu chống dịch COVID-19

Thứ tư, 29/09/2021 16:30

“Mong mỏi TP sẽ sớm trở lại trạng thái bình thường mới, chính là điều thôi thúc tôi không ngừng nỗ lực, cố gắng mỗi ngày để làm tốt công việc được giao và hoàn thiện bản thân mình hơn”.

trang1.jpg

Ngô Thị Thùy Trang hiện là giảng viên Khoa Luật, Trường Đại học CSND (Ảnh: NVCC)

Đó là chia sẻ của Ngô Thị Thùy Trang, giảng viên Khoa Luật, Trường Đại học Cảnh sát nhân dân, Nhóm trưởng Đội Tình nguyện viên lấy mẫu COVID cộng đồng phường 1, quận 8; thành viên Tổ công tác tham gia hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 thuộc Ban Dân vận Thành ủy TP Hồ Chí Minh tại quận 8.

San sẻ yêu thương

Trang cho biết, từ những ngày đầu tháng tám khi TP thực hiện việc truy vết tách F0 ra khỏi cộng đồng là thời điểm Đội lấy mẫu xét nghiệm thiếu người và Trang đã đăng ký nộp Đơn tình nguyện tham gia thực hiện công việc này.

“Là một người sống, học tập và công tác tại TP Hồ Chí Minh, tôi nghĩ không chỉ riêng mình mà tất cả mọi người ai cũng mong TP sớm “khỏi bệnh”, bằng nhiều cách khác nhau mọi người sẽ có những đóng góp cụ thể. Bản thân tôi cũng là người đam mê làm tình nguyện từ những ngày còn trên giảng đường đại học và cả sau này khi đã trở thành giảng viên tôi cũng thường xuyên tham gia vào các chuyến thiện nguyện của Khoa và Nhà trường tổ chức. Tôi nghĩ mình cũng không thể đứng ngoài khi toàn TP đều đang chung sức chống dịch bệnh”. Trang nói.

Ngay cả khi công việc này không nhận được sự ủng hộ từ bố mẹ, lá đơn tình nguyện được gửi đi và Trang nhanh chóng trở thành thành viên Đội tình nguyện lấy mẫu xét nghiệm trong cộng đồng tại phường 1 quận 8.

Trang cho biết: Đội của chúng tôi lúc đầu chỉ có 3 bạn, sau này được bổ sung thêm 4 bạn và hiện chúng tôi có 7 thành viên. Công việc ban đầu thực sự cũng có nhiều bỡ ngỡ, vì các thành viên của Đội đều không liên quan đến ngành y, nhưng sau một buổi tập huấn tại Trung tâm y tế Quận cùng với những hỗ trợ của các cán bộ Trạm Y tế phường tại địa phương, và sự cố gắng của từng thành viên, qua từng ngày các thành viên đều trưởng thành và trở lên thuần thục, chuyên nghiệp.

“Nếu nói không lo mình sẽ trở thành F thì không phải, bởi ngoài việc tiếp xúc gần, mỗi khi nghe thông tin có tình nguyện viên ở các đội cũng bị nhiễm bệnh mọi người cũng lo lắng, nhiều bạn còn hoang mang. Thế nhưng niềm tin, sự mong mỏi TP sẽ sớm trở lại trạng thái bình thường, và sự bận rộn của công việc đã nhanh chóng khiến tất cả chúng tôi vượt qua. Là Đội trưởng nên tôi càng phải trách nhiệm hơn, tôi thường xuyên động viên các thành viên của Đội cùng nỗ lực, cùng đoàn kết và cố gắng tuân thủ các quy tắc an toàn để bảo vệ tất cả thành viên đều mạnh khỏe. Sau mỗi buổi làm việc Đội lại họp nhau lại để rút kinh nghiệm những việc chưa làm được trong ngày, tôi cũng luôn động viên các thành viên ngoài công việc cũng cần chủ động hết sức mình trong bảo vệ sức khỏe của bản thân”. Trang bộc bạch.

20210929-l11.jpg

Vào những ngày Đội đi làm ở tổ đông dân thì sẽ về muộn hơn có khi 20h, hay thậm chí 21h. (Ảnh: NVCC)

Thời tiết lúc nắng gắt, lúc gió mạnh chuyển mưa, điều đó cũng không làm giảm tinh thần, trách nhiệm của các thành viên Đội lấy mẫu xét nghiệm tiếp tục len lỏi khắp ngõ ngách, giữ cho mình tinh thần lạc quan để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đều đặn mỗi ngày 8 giờ sáng, Trang và các thành viên trong Đội tình nguyện có mặt tại Trạm y tế phường 1 để chuẩn bị các vật dụng cần thiết để sẵn sàng xuống các tổ dân phố thực hiện nhiệm vụ. Công việc của Trang thường kết thúc vào lúc 18h chiều. Tuy nhiên, vào những ngày Đội đi làm ở tổ đông dân thì sẽ về muộn hơn có khi 20h, hay thậm chí 21h vì tất cả mọi người đều hiểu nếu đi lấy mẫu không triệt để thì nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng vẫn còn tồn tại. Vì vậy, cả Đội không ai bảo ai mà đều chung một quyết tâm làm xong hết mới trở về.

Công việc vất vả và cũng có nhiều tiềm ẩn những nguy cơ nhất định, nhưng những hôm Đội đi lấy mẫu mà tất cả người dân đều âm tính thì ai cũng vui trong lòng. Trang tâm sự: “Thành công mà công việc chúng tôi làm không có gì quý hơn là sự khỏe mạnh của mọi người. Mỗi lần đi lấy mẫu, lâu lâu còn được các cô chú ở địa phương khen “lấy mẫu không đau” rồi động viên nên càng cảm thấy công việc của mình đang làm ý nghĩa rất nhiều”.   

“Nhìn lại khoảng thời gian tham gia vào Đội tình nguyện, có thể đảm bảo được sức khỏe của chính cá nhân và làm tốt các công việc đến bây giờ trên địa bàn thực hiện và công tác truy vết được các F0 trên địa bàn không phải chỉ là nỗ lực của cá nhân tôi mà đó là sức mạnh sự đoàn kết của cả Đội”. Trang cho hay.

Không chỉ tham gia vào Đội lấy mẫu xét nghiệm mà Ngô Thị Thùy Trang còn là thành viên của Tổ công tác Dân vận của quận 8 để nắm tình hình bệnh nhân F0, thông tin các F0 điều trị tại nhà, công tác hỗ trợ, chăm sóc điều trị F0, nắm tình hình người dân, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, những phản ứng, dư luận của người dân về việc lấy mẫu, tiêm vaccine và những ý kiến phản ảnh của người dân về việc thực hiện gói cứu trợ… từ đó Trang tiếp thu để báo cáo lên cấp cao hơn để chính quyền Quận và Thành phố có kế hoạch và phương án giải quyết.

Trang bảo, đa số bức xúc nhất của người dân vẫn là những vấn đề liên quan đến gói an sinh xã hội; về vấn đề tiêm vaccine hay những khúc mắc mỗi khi TP chuẩn bị hết một khoảng thời gian giãn cách…

“Nói là phản ánh, nhưng tôi nghĩ người dân đang chia sẻ câu chuyện của mình, và ở góc độ của một cán bộ nhà nước và là một đảng viên thì tôi càng phải có trách nhiệm lắng nghe, tiếp thu những ý kiến đó. Với những việc tôi nắm rõ tôi cũng trao đổi lại để người dân hiểu rõ. Những vấn đề chưa rõ hay nằm ngoài khả năng tôi tiếp nhận thông tin và phản ánh đến Ban Dân vận Thành ủy, ngoài phản ảnh tôi cũng đã đề xuất hướng xử lý”. Trang chia sẻ thêm.

Dù chỉ tham gia vào Tổ công tác Dân vận một thời gian rất ngắn nhưng Trang đã học hỏi được rất nhiều điều từ chính nhân dân và các cô chú cán bộ ở khu phố, đó là những kinh nghiệm thực sự đáng quý giúp Trang trưởng thành hơn trong cuộc sống và công việc.

Giữ vững niềm tin, không ngừng rèn luyện, học hỏi

Sau mỗi buổi tình nguyện về nhà, Ngô Thị Thùy Trang lại miệt mài với các trang tài liệu đảm bảo tiến độ của một nghiên cứu sinh. Không những vậy, thời gian này, là lúc sinh viên bắt đầu tựu trường, là một giảng viên Trang cũng phải dành thời gian để chuẩn bị các chỉ tiêu cho năm học mới… Vì vậy nếu không có sức khỏe thì không thể làm được.

Trang bảo: “Những việc cần làm của một người trong ngày có thể ví như một chiếc bánh, sẽ chia thành từng phần nhỏ. Phần dành cho gia đình, phần dành cho bản thân, phần dành cho việc thiện nguyện và còn nhiều những công việc khác. Vì vậy, bản thân mỗi người cần phải cân đối, sắp xếp làm sao để các công việc đạt được hiệu quả nhất. Ngoài đọc sách, mỗi ngày tôi vẫn dành thời gian tập thể dục vào sáng sớm, có nhiều hôm về sớm thì tôi còn tập thể dục thêm cả buổi chiều, vì là con gái thì còn việc phải giữ gìn vóc dáng”.

20210929-l10.jpg

Công việc tuy vất vả và nhiều nguy cơ nhưng các thành viên của Đội vẫn luôn giữ vững tinh thần, niềm tin TP Hồ Chí Minh sẽ sớm trở lại trạng thái bình thường mới (Ảnh:NVCC)

Đại dịch COVID-19 lần thứ tư khiến Trang cảm thấy đây là một biến cố rất lớn với mỗi người, Trang nhận ra mình phải cố gắng nỗ lực hơn nữa, mình phải trân trọng hiện tại và những giá trị gia đình, tình yêu thương, chia sẻ giữa con người với nhau. “Sau khi TP Hồ Chí Minh hết dịch tôi sẽ trở về nhà, cùng ăn bữa cơm gia đình với bố mẹ và em trai, đồng thời tôi cũng muốn chia sẻ về công việc tình nguyện mà thời gian qua mình đã làm và giấu bố mẹ, để bố mẹ hiểu và ủng hộ”. Trang cho hay.

Chia sẻ với các bạn tình nguyện viên đang chung sức cùng Nhân dân và chính quyền TP Hồ Chí Minh trong cuộc chiến chống dịch bệnh COVID-19, Trang mong các tình nguyện viên sẽ luôn luôn tràn đầy nhiệt huyết, năng lượng, có sức khỏe dẻo dai cùng tinh thần lạc quan, để cùng TP quay trở lại ở trạng thái tốt nhất./.

 

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top