Lan tỏa “Sóng và máy tính cho em”

Thứ tư, 29/09/2021 08:28

Theo số liệu của ngành Giáo dục và Đào tạo, tỉnh Bắc Giang có khoảng 5.900 học sinh hoàn cảnh khó khăn không thể mua sắm thiết bị phục vụ việc học trực tuyến. Điều đó có nghĩa những em này sẽ thiệt thòi hơn so với các bạn trong việc tiếp cận công nghệ số cũng như học tập, nếu dịch bệnh xảy ra.

20210929-l1.jpg

Huy động nguồn lực trong toàn ngành giáo dục hỗ trợ cho học sinh chưa có và không thể có khả năng mua thiết bị học tập trực tuyến. Ảnh minh họa: VGP

Trải qua 4 đợt dịch Covid-19, đặc biệt đợt bùng phát thứ 4 đúng vào thời điểm Bắc Giang là tâm dịch, học sinh chưa kịp thi tốt nghiệp THPT và thi vào lớp 10 nên hơn lúc nào, việc cần có công cụ để học trực tuyến được thầy và trò thấu hiểu.  

Chính vì thế, ngay sau khi phát động chương trình, cán bộ, giáo viên trong tỉnh đã ủng hộ một ngày lương thiết thực vì học trò nghèo. Tính đến thời điểm này, toàn ngành đã vận động ủng hộ được hơn 400 triệu đồng và hơn 500 phương tiện, thiết bị như: Máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh…

Là địa phương có số học sinh khó khăn ít nhất tỉnh (279 em) nhưng thành phố Bắc Giang đã chủ động và sáng tạo trong việc lập kho máy tính ở các trường. Theo ông Đỗ Văn Quý, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP Bắc Giang, hiện Phòng đã vận động được 249 thiết bị máy tính cả cũ và mới để sẵn sàng phục vụ việc dạy và học trực tuyến. 

Số máy tính này được bảo quản ở kho thiết bị của các nhà trường, nếu địa phương nào không may có dịch, kể cả trong và ngoài thành phố thì sẽ cho mượn, luân chuyển sử dụng để trao cơ hội có máy tính, thiết bị học tập cho tất cả các em cần được hỗ trợ.

Không ai mong dịch bệnh xảy ra, đặc biệt với con trẻ đi học chỉ mong được đến trường chứ không muốn học trước màn hình điện thoại, máy tính nên chương trình “Sóng và máy tính cho em” là phương thức học tập mới, mang tính tình thế và buộc phải tổ chức, khi có dịch. Hơn thế, ngoài việc dạy học trực tuyến, đây còn là cơ hội để thầy và trò mở mang tri thức, số hóa việc học tập, dần thích ứng với môi trường chuyển đổi số.

Sẽ không có học sinh nào phải thiệt thòi khi không có thiết bị học trực tuyến, không còn vùng nào lõm sóng… là những điều mà chương trình hướng tới. Một khi chúng ta xác định sống chung với dịch bệnh thì ngoài sóng và máy tính, cũng rất cần sự thay đổi trong cả phương pháp giảng dạy, việc tận dụng thời gian, phương thức để học sinh tiếp thu kiến thức căn bản tốt nhất và cả định hướng cho các em trong việc sử dụng an toàn thiết bị và không gian mạng. 

Đặc biệt, để chương trình đạt hiệu quả, cần sự chung tay ủng hộ của toàn xã hội, bởi ngoài sự kết nối vật lý, thiết bị máy móc còn lan tỏa tinh thần đùm bọc, nhân văn nhân ái trong việc trao cơ hội, điều kiện tiếp cận tri thức cho tất cả trẻ em.

 

Hồng Tâm/Báo Bắc Giang
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top