Nâng cao năng lực, nhận thức về thương mại điện tử, chuyển đổi số trong thanh niên

Thứ sáu, 24/09/2021 15:52

Việc nâng cao năng lực, nhận thức về chuyển đổi số và thương mại điện tử trong thanh niên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong thời gian tới.

 Với mục tiêu nhằm nâng cao nhận thức và năng lực về thương mại điện tử, chuyển đổi số trong thanh niên, sáng nay (23/9), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã tổ chức Lễ ký kết thoả thuận hợp tác giai đoạn 2021-2023 theo hình thức trực tuyến.

 
20210924-pg20.jpeg

Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ký kết thoả thuận hợp giai đoạn 2021-2023 theo hình thức trực tuyến với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam - Ảnh: VGP/Nhật Nam

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương cho biết: "Ban Bí thư Trung ương Đoàn xác định việc xây dựng các chương trình, kế hoạch nâng cao năng lực chuyển đổi số và thương mại điện tử trong thanh niên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong thời gian tới. Để có thể làm được điều đó, tổ chức Đoàn rất cần sự hỗ trợ, phối hợp của các cơ quan, tổ chức liên quan, đặc biệt là những tổ chức có chuyên môn, kinh nghiệm trong việc thúc đẩy chuyển đổi số và thương mại điện tử".

Theo ông Nguyễn Ngọc Lương, chương trình hợp tác giữa Trung ương Đoàn và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam sẽ góp phần nâng cao năng lực số cho thanh niên, cũng có nghĩa là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của đất nước. Với vai trò của mình, Trung ương Đoàn sẽ tích cực chỉ đạo các cấp bộ Đoàn, cán bộ, đoàn viên, thanh niên tích cực hưởng ứng, triển khai chương trình này.

Trong thời gian dịch bệnh COVID-19 bùng phát, người dân đã sử dụng nhiều phương thức trực tuyến để mua hàng, giao dịch, thanh toán, tổ chức hội nghị, hội thảo... Chính vì vậy, thương mại điện tử ngày càng được nhiều người quan tâm. Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam Nguyễn Ngọc Dũng cho biết, chương trình được thiết kế cho thanh niên, giúp thanh niên thể hiện được sức trẻ, sự nhanh nhạy của mình. Chương trình sẽ cung cấp những kiến thức, công nghệ, công cụ để thanh niên có thể dễ dàng tiếp cận thương mại điện tử và chuyển đổi số.

Cụ thể, trong giai đoạn 2021-2023, Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đồng hành triển khai các nội dung: Tuyên truyền, phổ biến về thương mại điện tử, chuyển đổi số cho cán bộ, hội viên, thanh niên; Tổ chức các tọa đàm, diễn đàn trực tuyến, trực tiếp cho thanh thiếu niên; phối hợp triển khai các hoạt động nâng cao ý thức của thanh niên về bảo vệ thông tin cá nhân khi tham gia các nền tảng số; tuyên truyền phổ biến kiến thức về kinh tế số tới thanh niên Việt Nam thông qua các chương trình như: “Tour” kiến thức về kinh tế số; chia sẻ gương thành công trong kinh tế số, chuyển đổi số.

Bên cạnh đó, hai bên sẽ phối hợp định hướng, giáo dục nghề nghiệp về thương mại điện tử, nâng cao kỹ năng nghề liên quan đến thương mại điện tử cho thanh niên; phối hợp thông tin, cập nhật thực trạng thị trường lao động, nhu cầu lao động trong lĩnh vực thương mại điện tử tới rộng rãi thanh niên thông qua các nền tảng trực tuyến, mạng xã hội, ứng dụng Thanh niên Việt Nam; tư vấn định hướng, giáo dục nghề nghiệp liên quan đến thương mại điện tử cho thanh thiếu niên thông qua các ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp, các hoạt động tư vấn trực tuyến; tổ chức các hoạt động nâng cao kiến thức, kĩ năng chuyên môn cho thanh niên nhằm tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử; tập huấn, đào tạo, xét cấp chứng chỉ về thương mại điện tử cho thanh niên.

Cùng với đó, hai bên sẽ phối hợp xây dựng sàn thương mại điện tử “Thanh niên khởi nghiệp sáng tạo cùng nông sản, đặc sản Việt Nam”. Trong đó, các tỉnh, thành phố tham gia với các sản phẩm nông sản, đặc sản được áp dụng công nghệ để nâng cao chất lượng và sản lượng; tổ chức các hoạt động quảng bá sản phẩm nông sản, đặc sản của các tỉnh, thành phố trên sàn thương mại điện tử. Các nguồn thu hợp pháp (nếu có) của sàn thương mại điện tử sẽ được sử dụng để hỗ trợ triển khai các hoạt động phục vụ công tác Đoàn, hội và phong trào thanh thiếu nhi.

Hội LHTN Việt Nam các tỉnh, thành phố và Sở Công Thương tại các địa phương phối hợp, tham gia hỗ trợ các doanh nghiệp do thanh niên làm chủ tại địa phương chuyển đổi số, triển khai hiệu quả thương mại điện tử. Phối hợp triển khai chương trình đào tạo với chủ đề chuyển đổi số trong kinh doanh (bao gồm tiếp thị số và vận hành số) nhằm thực hiện các chương trình đào tạo đội ngũ lãnh đạo, nhân viên tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các hộ kinh doanh tại địa phương, qua đó thúc đẩy hoạt động kinh doanh trên môi trường số. Thực hiện các chương trình chuyển đổi số trong nông nghiệp, hỗ trợ thanh niên nông dân giới thiệu sản phẩm và bán hàng trên nền tảng trực tuyến. Phối hợp đào tạo về chuyển đổi số cho lĩnh vực, ngành nghề phù hợp với địa phương.

Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cũng sẽ phát động chương trình “Thanh niên khởi nghiệp cùng kinh tế số”, hỗ trợ các mô hình kinh doanh khởi nghiệp phát triển trên nền tảng số; phát động giải thưởng nhằm tôn vinh, khích lệ các cá nhân và nhóm thanh niên cùng tham gia các hoạt động thúc đẩy phát triển kinh tế số.

theo baochinhphu.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top