Sản phẩm nông nghiệp đầu tiên của Hà Tĩnh áp dụng quy trình chuyển đổi số

Thứ tư, 18/08/2021 13:39

Mục tiêu trong chuyển đổi số đối với bưởi Phúc Trạch - sản phẩm đầu tiên của nông nghiệp Hà Tĩnh áp dụng quy trình này, là tối ưu hóa quá trình sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm.

Khởi động chuyển đổi số đối với bưởi Phúc Trạch

20210817-pg2.jpeg
 
HTX Sản xuất, kinh doanh tổng hợp Nhật Hằng (xã Lộc Yên, Hương Khê) một trong những HTX thực hiện chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh bưởi Phúc Trạch
 
Năm nay, thời tiết khá thuận lợi nên trang trại bưởi Phúc Trạch 2.400 gốc của gia đình ông Trần Đình Nghị ở Tổ hợp tác trồng bưởi Anh Quân, xã Phúc Trạch (Hương Khê) dự kiến cho thu hoạch hơn 65 tấn. Cùng với chăm sóc đảm bảo cho quả bưởi khi xuất ra thị trường đạt chất lượng tốt nhất, thời gian qua, ông Nghị còn bận rộn với tập huấn, đăng ký, cài đặt phần mềm chuyển đổi số để tham gia sàn thương mại điện tử.

Theo đó, ông Nghị cùng các các hộ trồng bưởi được cấp 1 tài khoản số để đăng ký thông tin: diện tích, sản lượng, năm trồng và số cây... Bằng việc quét mã truy xuất nguồn gốc gắn trên sản phẩm, khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận thông tin về nhà vườn, điều kiện canh tác, thông tin chi tiết của sản phẩm, giúp người sản xuất chứng minh chất lượng và nâng cao giá trị sản phẩm.

“Việc tham gia chuyển đổi số, ứng dụng phần mền quản lý truy xuất nguồn gốc sản xuất đến khâu tiêu thụ có ý nghĩa rất quan trọng đối với người sản xuất. Đây là cách tốt nhất để loại bỏ khâu trung gian, giúp nông sản ổn định về giá, không bị thương lái thao túng” – ông Trần Đình Nghị, đại diện Tổ hợp tác trồng bưởi Anh Quân cho biết.Bưởi Phúc Trạch là trái cây đặc sản nổi tiếng của Việt Nam, được Hương Khê chọn làm cây trồng chủ lực. Nhiều năm qua, Hà Tĩnh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để tăng diện tích, năng suất, sản lượng, chất lượng bưởi Phúc Trạch. Tuy nhiên, việc kinh doanh, tiêu thụ bưởi Phúc Trạch vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức.

Rõ nhất là nhà sản xuất gặp khó khăn trong việc chuẩn hóa thương hiệu, áp dụng công nghệ vào sản xuất để tạo ra sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn theo yêu cầu của thị trường. Cùng với đó, không có đầu mối tiêu thụ hoặc đầu mối tiêu thụ sản phẩm không ổn định, liên kết thiếu bền vững.Trước những bất cập này, Hà Tĩnh đã có nhiều giải pháp được triển khai, trong đó số hóa quy trình sản xuất, quản lý, quảng bá thương hiệu bưởi Phúc Trạch được xem là giải pháp bài bản, tiên tiến, phù hợp với xu thế phát triển, mà trước hết là lộ trình chuyển đổi số của ngành nông nghiệp nói chung.

20210817-pg3.jpeg

Sản phẩm bưởi Phúc Trạch được rao bán trên sàn Postmart.vn.

Ông Phan Kỳ - Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê cho biết: Huyện đã thành lập tổ công tác chuyển đổi số, kinh tế số trong nông nghiệp. Trước mắt, địa phương chọn sản phẩm bưởi Phúc Trạch thực hiện chuyển đổi số. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã phối hợp với tỉnh rà soát, lựa chọn 159 doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác với 2.764 hộ tham gia chuyển đổi số.

“Mục tiêu trong chuyển đổi số đối với bưởi Phúc Trạch là hoàn thiện hệ thống dữ liệu, phục vụ truy xuất nguồn gốc, giúp công khai, minh bạch thông tin, hướng đến các thị trường quốc tế. Kết nối sản xuất với thị trường tiêu thụ sản phẩm, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm thông qua sàn thương mại điện tử qua ứng dụng và website. Việc chuyển đổi số nhằm tối ưu hóa quá trình sản xuất, kinh doanh để nâng giá trị của bưởi Phúc Trạch” - Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê cho hay.

Đưa bưởi Phúc Trạch lên sàn thương mại điện tử

Ông Nguyễn Văn Trí - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh cho biết, với quyết tâm cao, thời gian qua, Trung tâm Khuyến nông tỉnh phối hợp với Công ty Cổ phần Icheck (Hà Nội) – (công ty công nghệ cung cấp các giải pháp số hóa sản phẩm, dịch vụ cho doanh nghiệp dựa trên mã Barcode và QR code) gấp rút hoàn thiện công tác chuyển đổi số như: Tập huấn, hướng dẫn người dân khai báo các thông tin quản lý để phục vụ công tác truy xuất nguồn gốc sản phẩm bưởi; xây dựng phần mềm, app ứng dụng trên các thiết bị di động để người dân nhập liệu, phục vụ quản lý và quảng bá sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử.

Đến nay, các đơn vị liên quan đã hoàn thành cổng thông tin buoiphuctrach.gov.vn để phục vụ công tác đưa bưởi lên sàn thương mại điện tử.Theo kế hoạch, ngày 25/8/2021 Hà Tĩnh sẽ phối hợp với Bộ Công thương, các sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam ra mắt gian hàng bưởi Phúc Trạch Hà Tĩnh trên các sàn: Voso.vn (Viettel), Postmart.vn (Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam), Sendo (Cổ phần Công nghệ Sen Đỏ), Hatiplaza.com (Sàn TMĐT Hà Tĩnh).

Việc chuyển đổi số, đưa bưởi Phúc Trạch lên giao dịch tại các sàn thương mại điện tử đối với người dân cũng như các hộ kinh doanh là lĩnh vực rất mới nên bước đầu sẽ có những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, chuyển đổi số sẽ là bước đi tất yếu, nhằm quảng bá thương hiệu Phúc Trạch, nâng cao thu nhập cho người trồng bưởi.

theo baohatinh.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top