Công nghệ giúp nông sản cất cánh, vượt qua đại dịch COVID-19

Thứ hai, 15/02/2021 16:49

Năm 2020, lần đầu tiên thế giới phải đối mặt với dịch bệnh trăm năm có một – đại dịch COVID-19. Ngay lập tức, các chuỗi cung ứng hàng hóa, nông sản bị gián đoạn do chính sách kiểm soát, phong tỏa các quốc gia đặt ra để kiềm tỏa sự lây lan của loại virus bí ẩn.

 20210817-ta8.jpg

  Ảnh minh họa 

Bắt đầu từ tháng 3/2020, khi dịch COVID-19 bùng phát ở Vũ Hán (Trung Quốc), những tác động tiêu cực trong hoạt động xuất khẩu nông sản đã hiển hiện khi những chuyến hàng buộc phải nằm chờ lâu hơn tại các cửa khẩu do khâu kiểm soát được thực hiện chặt chẽ hơn trước, vì lý do ngăn chặn mầm bệnh lan truyền. 

Đến khi dịch lan sang châu Âu, châu Mỹ, các doanh nghiệp đã đối mặt với những khó khăn thực sự khi các đơn hàng buộc phải hủy hoặc chậm giao. Trong số đó, ngành xuất khẩu đồ gỗ là ngành gặp gian nan sớm nhất, khó khăn nhất.

Tuy nhiên, sau một thời gian lúng túng ban đầu, bằng nhiều biện pháp, trong đó có việc tích cực chuyển đổi số, các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản của Việt Nam đã chủ động nắm bắt từng khe hẹp của thị trường, đưa nông sản Việt đến được nhiều thị trường ở nước ngoài, nâng cao vị thế của doanh nghiệp trên thị trường quốc tế.

Sau hơn một năm sản xuất kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19 hoành hành, Công ty Cổ phần Tập đoàn VISIMEX, một doanh nghiệp chuyên sản xuất, chế biến và xuất khẩu nông sản vẫn giữ được mức tăng trưởng hơn 200% so với năm 2019 nhờ chủ động đầu tư đổi mới công nghệ sản xuất, ứng dụng công nghệ số trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao giá trị gia tăng cho các mặt hàng nông sản.

Ông Thân Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty VISIMEX cho biết: “Là một thành viên của Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam, chúng tôi xác định, ứng dụng công nghệ số trong sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh phát triển chuỗi cung ứng khép kín sẽ là bí quyết giúp doanh nghiệp vượt qua những điểm nghẽn của thị trường do tác động của dịch COVID-19. Nhờ vậy, mặc dù dịch COVID-19 ảnh hưởng nhiều đến quá trình lưu thông hàng hóa do các biện pháp kiểm soát, nhưng hoạt động xuất khẩu của công ty vẫn tăng trưởng rất khả quan”.

Nhưng không phải ngẫu nhiên mà VISIMEX đạt được kết quả vô cùng ấn tượng ngay cả khi dịch COVID-19 khiến nhiều doanh nghiệp lao đao. Cả chục năm trước, doanh nghiệp này đã chủ động đẩy mạnh áp dụng thương mại điện tử trong việc giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, đưa VISIMEX trở thành một trong những doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam giới thiệu sản phẩm trên trang thương mại điện tử nổi tiếng Alibaba. 

Ông Thân Văn Hùng nói thêm: “Ngay từ năm 2005, tôi đã đăng ký là thành viên miễn phí của Alibaba. Thật không ngờ, nhờ giới thiệu sản phẩm trên sàn giao dịch thương mại điện tử nổi tiếng này, chúng tôi đã tìm kiếm được các đơn hàng từ khắp nơi trên thế giới và dần cải thiện sản xuất. Năm 2009, VISIMEX đã trở thành thành viên Gold Supplier của Alibaba. Có thời điểm, các đơn hàng thông qua Alibaba chiếm đến 80% doanh thu năm của công ty, với các khách hàng đến từ khắp nơi như Ấn Độ, Indonesia, Trung Quốc, Nam Phi, Trung Đông… Nhờ bán hàng trên sàn giao dịch điện tử, có lúc chúng tôi nhận được 200 đơn hàng/tháng”.

Hiện nay, VISIMEX vẫn tiếp tục đẩy mạnh giao dịch trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, trao đổi trực tuyến với khách hàng nên dịch COVID-19 tác động không đáng kể đến hoạt động của doanh nghiệp.

Tương tự, việc ứng dụng công nghệ đã cho phép các nhà phân phối nông sản quốc tế tiếp cận và kiểm tra, đánh giá vùng trồng và cơ sở đóng gói các loại nông sản chế biến của Việt Nam như: thạch đen, yến sào, sầu riêng, khoai lang… để nhập khẩu vào bán lẻ tại các siêu thị ở Trung Quốc và Nhật Bản.

Không chỉ doanh nghiệp, rất nhiều nông dân, hợp tác xã cũng đã chuyển đổi nhanh các phương thức kinh doanh nông sản dưới tác động của dịch COVID-19. Chẳng hạn, ngay khi dịch COVID-19 xuất hiện, ảnh hưởng đến việc tiêu thụ nông sản, HTX thủy sản Xuyên Việt (huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) đã đẩy mạnh các kênh tiêu thụ trực tuyến, bán hàng online, nhờ vậy, kết quả sản xuất kinh doanh rất khả quan.

Có thể thấy rằng, ứng dụng công nghệ số trong sản xuất kinh doanh không còn là điều mới mẻ với nhiều doanh nghiệp và nông dân. Chính nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực này mà nhiều doanh nghiệp vẫn giữ được đà tăng trưởng, nông sản vẫn đến được nhiều thị trường nhờ thương mại điện tử trong năm 2020 đầy khó khăn do dịch bệnh. 

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, chuyển đổi số không còn là câu chuyện của tương lai mà nó đang hiện hữu trong sự phát triển của từng lĩnh vực, từng doanh nghiệp, từng hộ nông dân sản xuất cá thể ở Việt Nam. 

 

Đỗ Hương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top